อย่าช่วยคนอื่น จนตัวเองต้องเดือดร้อน เป็นคนดีมากเกินไป อาจต้องมาเสียใจทีหลัง

อย่าช่วยคนอื่น จนตัวเองต้องเดือดร้อน

วันนี้ มีข้อคิดดีๆเกี่ยวกับการเป็นคนดีมากเกินไป จนทำให้ตัวเองเดือดร้อน ต้องมานั่งเสียใจ ร้องไห้ ทีหลัง มาฝากสำหรับใครที่เป็นคนใจดีมาก ต้องอ่านกันเลยนะเพราะมันจะเป็นคติเตือนใจให้คุณคิดก่อนตัดสินใจได้อย่างดีแน่นอนจ้า!!

มุมร้ า ยๆ ของการเป็น “คนใจดี” มากจนเกินไป

1. ตกที่นั่งลำบาก

เพราะความใจดีของเธอ ทำให้ไม่ว่าใครก็เข้ามารุมล้อม ขอความช่วยเหลือจากเธอซึ่งเธอเองก็ยื่นมือเข้าช่วยเหลือตลอด จนบางทีก็ลืมไปว่าการมอบความช่วยเหลืออาจย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองและคนใกล้ชิดได้ทุกขณะทุกคนอาจจะต้องเข้าไปตกที่นั่งลำบากเหมือนกันกับเธอ ไม่มีทางหนีพ้นด้วย

2. ต้องเหนื่อยกับปัญหาที่ไม่ใช่ของตัวเอง

ในบางครั้ง ความใจดีก็ทำให้เธอต้องคอยมาเหนื่อยกับปัญหาที่ไม่ใช่ของตัวเองไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย เผลอๆก็ไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ มันไม่ใช่แค่เหนื่อยกายนะแต่มันทำให้เธอเหนื่อยใจด้วย เพราะต้องมานั่งคิดหัวระเบิดลงมือกันจ้าละหวั่น ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวเองเลยแท้ๆ

3. กลัวคนอื่นไม่พอใจ

ความใจดีของเธอ จะส่งผลต่อเธอในอนาคตเพราะเธอช่วยเหลือคนอื่นจนติดเป็นนิสัยไปแล้วกลายเป็นว่าถ้าวันไหนไม่ช่วย หรือช่วยไม่ดีพอก็จะทำให้รู้สึกเหมือนคนอื่นต้องมองเธอไม่ดีแบบนั้นแบบนี้ซึ่งมันเป็นความคิดที่แย่อะ เหนื่อยกับปัญหาของใครไม่รู้ยังต้องมาเหนื่อยกับการหวาดระแวง กลัวความรู้สึกคนอื่นเสียหาย ไม่ได้ดูตัวเองเลย

4. เก็บการกระทำคนอื่นมาคิด

เมื่อเธอใจดี เธอก็จะกลายเป็นคนแคร์คนอื่นมากกว่าตัวเองไปไม่รู้ตัวทีนี้ไม่ว่าคนอื่นจะพูดอะไร คิดอะไร ทำอะไร เธอก็มักจะเก็บเอามาคิด มาใส่ใจตลอดเวลาซึ่งแก้ไม่ได้นะข้อนี้ มันเป็นเหมือนสัญชาตญาณแห่งความใจดีของเธอไปแล้วนั่นแหละ

5. กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

หลายครั้งหลายครา ความใจดีของเธอก็ทำให้เธออึดอัด น้ำท่วมปากกลืนไม่เข้าคายไม่ออกเพราะไม่สามารถบอกปัด หรือปฏิเสธใครได้เลยอารมณ์นี้คือตัวเธอไม่ได้เกิดมาเพื่อตัวเองแล้วนะเหมือนเธอเกิดมาเพื่อเป็นของคนอื่นไปแล้วงั้นแหละ

6. ห่วงคนอื่น ลืมตัวเอง

บุคคลประเภทนี้จะเป็นคนใจดีที่พ่วงความสงสารมาด้วยเพราะเป็นพวกอดทนเห็นคนอื่นลำบากไม่ได้เลย ทนไม่ได้ยังไม่ทันเข้ามาขอความช่วยเหลือใดๆ เธอก็วิ่งพุ่งเข้าไปหาพร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยตัวเองตลอด นี่ไม่ใช่เรื่องดีนะแต่มันเป็นเรื่องที่อาจส่งผลให้เธอลืมตัวเอง ลืมครอบครัว ลืมคนใกล้ชิดไปเลยก็ได้

7. ใจร้ายเพราะปฏิเสธ

ตราบใดที่เราไม่ปฏิเสธใคร เราก็จะเป็นคนใจดี แต่เมื่อไหร่เผลอปฏิเสธไปครั้งนึงนะภาพลักษณ์ความใจดีที่เธอสั่งสมมามันจะหายไปเลยภายใน 10 วินาที นี่ขนาดเธอไม่ได้ตั้งใจจะปฏิเสธนะเนี่ยมีเหตุผลมากพอที่จะปฏิเสธยังโดนมองไม่ดีเลยให้ตายเถอะ

8. หมดประโยชน์ก็หมดความรู้สึก

มีคนอยู่เยอะมากที่เข้ามาในชีวิตเรา วนเวียนในชีวิตเราเพราะต้องการผลประโยชน์จากเราคนแบบนี้เมื่อได้ประโยชน์จากเธอแล้ว เขาก็จะสะบัดก้นหายเข้ากลีบเมฆไปโดยไม่มีแม้แต่คำลาอะไรทั้งนั้นแล้วจะโผล่มาอีกก็ตอนที่มีปัญหา หรือต้องการอะไรจากเธอเหมือนเดิมนั่นแหละ

ขอบคุณข้อมูลจาก : goodlifeupdate.com