รักให้เป็น…ก็จะไม่เป็นทุกข์

รักเป็น …ไม่เป็นทุกข์ บทความธรรมะดีๆ จาก แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

อย่ากลัวความรักไปเลย ถ้า “รักเป็น” คุณก็จะไม่เป็นทุกข์ ใครกำลังหวาดกลัวความรัก อยากให้อ่านบทความต่อไปนี้ค่ะ

ผู้หญิงคนหนึ่ง…แต่งงานเมื่อวันวาเลนไทน์สองปีที่แล้ว ปีที่ผ่านมา… มีปัญหาระหองระแหงกันมาตลอด มาปีนี้…ชีวิตครอบครัวเห็นทีจะไปไม่รอด

เมื่อเดือนที่ผ่านมา…ฝ่ายหญิงเห็นว่า การหย่าร้างน่าจะเป็นทางออกที่ดี…ทั้งที่ยังรัก แต่ฝ่ายชายกลับไม่ยอม…

เหนี่ยวรั้งด้วยการบอกว่า…จะปรับปรุงตัว เธอจึงหาทางออกไม่ได้ ใจหนึ่งก็ยังรัก แต่อีกใจก็เข็ดเหลือเกิน ความรัก คือ ความสวยงามค่ะ

เมื่อใดก็ตามที่มีความรัก ชีวิตจะร่าเริงเบิกบาน ยามใดที่ขาดรัก จะเห็นว่าจิตใจของเราห่อเหี่ยว ลองนึกย้อนไปถึงความรู้สึกเมื่อสองปีที่แล้วดูว่า

ความรักทำให้คุณและเขา ร่าเริงเบิกบานประการใด จึงตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน ความรักมีความเข้าใจเป็นแหล่งพลังงาน

หรืออีกนัยหนึ่ง … ความเข้าใจเป็นแหล่งพลังงานของความรัก ลองมองกลับมาที่ตัวเอง จะเห็นว่า … เวลาที่เรารักใครสักคนหนึ่ง เรามักจะปรารถนาอย่างแรงกล้า

ที่จะทำให้คนคนนั้น มีความสุขเพราะเรา เวลาที่เรารักใครสักคนหนึ่ง เรามักจะดำรงชีวิตของเรา เพื่อคนคนนั้นอย่างเต็มที่ เราจะรักษาความสุขในปัจจุบัน

เพื่อให้คนที่อยู่ข้างหน้าเรามีความสุขไปกับเราด้วย ถ้าเรารักด้วยความเข้าใจ รักด้วยสติปัญญา … ความรักก็เป็นสิ่งสวยงาม แต่ถ้าความรักของเราเริ่มต้นอย่างขาดสติปัญญา

เราจะพบว่า…ความรักนั้นจะนำมาซึ่งความเจ็บปวดเวลาที่เรามีความรัก เราต้องฝึกฝนที่จะเข้าใจคนที่เรารักด้วย ถ้าเรามัวแต่ปรารถนาให้คนที่เรารัก ทำอะไรดั่งใจเรา

เราอาจจะทุกข์ก็ได้ แต่ถ้าเรามีโอกาสที่จะพัฒนาสติปัญญาของเราแล้วเข้าใจคนที่เรารักอย่างลึกซึ้ง การเข้าใจอย่างลึกซึ้งนี้เอง จะทำให้เรารู้ว่าทำไมเขาจึงเป็นเช่นนั้น

การฝึกมองคนอย่างนี้ เราจะรู้ว่าความกรุณาของเราที่แผ่ออกไปนั้น เป็นมิติที่เป็นผลพวงแห่งความรัก แล้วการให้โอกาสคนที่เรารักได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

อย่างคนที่รู้ว่าเราพร้อมที่จะให้โอกาสเขาเสมอนั้น เป็นหนทางที่ดีที่จะทำให้ความรักของเรายั่งยืน อย่าคิดที่จะรักแล้วทำให้คนที่เรารักเป็นดั่งใจคุณ

แต่ขอให้คุณมีความสุขที่ได้รัก และพัฒนาชีวิตของคุณให้รักได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่คนที่คุณรักนั้นทำสิ่งที่ผิดพลาดแล้วก็รู้ว่าความผิดพลาดนั้นจะทำให้สามารถมองหาทางออก

ที่จะพัฒนาความรักของคุณและเขาด้วย จงพัฒนาสติปัญญาของเราเพื่อรักและมีความสุขที่ได้รัก โลกนี้จะมีศานติ ถ้าคนบนโลกใบนี้รักกันอย่างมีสติปัญญา

ความรักที่บริสุทธิ์ของคนหนึ่งคน สามารถมีอานิสงส์ที่จะทำให้คนในสังคมของเขามีความสุขได้ด้วย และความสุขอันเป็นผลจากความรักที่บริสุทธิ์นี้

จะสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมนี้ให้มีศานติได้อย่างมหัศจรรย์ทีเดียวความรักไม่ใช่เรื่องน่ากลัวค่ะ ฉะนั้น ไม่จำเป็นต้องเข็ดความรัก เพราะขยาดความทุกข์

แค่รักให้เป็น … ก็ไม่เป็นทุกข์ ความรักไม่ได้ทำให้เราทุกข์… ความยึดติดที่จะให้เขาเป็นดั่งใจเราต่างหากที่ทำให้ทุกข์ เรื่องของชีวิตคู่…ถ้าอยู่แล้วทุกข์ก็อย่าอยู่

ถ้าหย่าแล้วทุกข์…ก็อย่าเพิ่งหย่า เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่ “อยู่” หรือ “หย่า” แต่ปัญหาอยู่ที่ “ทุกข์” หรือ “ไม่ทุกข์”

ที่มา จากคอลัมน์ My Secret เคยตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Secret

เขียนโดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต