เอาอีกแล้ว กฏหมายใหม่ ขายไข่ ไม่มี “ใบอนุญาต” ทั้งจำทั้งปรับ รถเร่ขาย ร้านของชำ ก็ไม่เว้น

รู้หรือไม่ว่า เรื่องของไข่ ที่เราเห็นกันอยู่ในทุกๆวัน เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเอาซะเลย การขายไข่ต้องมีใบอนุญาตเ ค ลื่ อ น ย้ า ย สั ต ว์ หรือซากสัตว์ ตามกฎหมายที่ก ร ม ป ศุ สั ต ว์กำหนด ทั้งนี้โดยเหตุที่ “ไข่” ถือเป็น ซ า ก สั ต ว์ ต ามกฏหมายที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคและเกิดการแพร่ขยายต่อไปได้

การประกาศใช้พระราชบัญญัติโ ร ค ร ะ บ า ด สั ต ว์ พ.ศ. 2558 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 โดยมีวัตถุประสงค์ในการควบคุมป้องกัน โ ร ค ร ะ บ า ด สั ต ว์ ชนิดโ ร ค ไข้หวัดนกใน สั ต ว์ ปีก จำพวกนก ไก่ เป็ด และห่าน ตลอดจนโ ร ค ติ ด ต่ อ อื่นๆ ได้กำหนดบทบัญญัติไว้ในมาตรา 24 ให้ผู้ค้าขายไข่ต้องมีใบอนุญาต และกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ค้าขายไข่ที่ไม่มีใบอนุญาตไว้ในมาตรา 66 จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

สำหรับการขอทำใบ อ นุ ญ า ต เ ค ลื่ อ นย้าย สั ต ว์ ห รื อ ซ า ก สั ต ว์ (การเคลื่อนย้ายไข่เพื่อการบริโภค) ติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกแห่ง โดยอัตราค่าธรรมเนียมในการขอใบอนุญาตฯ (ใบร.10) มีดังนี้
ภายในจังหวัด ค่าธรรมเนียมฉบับละ 50 บาท ค่าขออนุญาตหรือคำขอต่อใบอนุญาตฉบับละ 50 บาท (รวมทั้งสิ้น 100 บาท)
ทั่วราชอาณาจักร ค่าธรรมเนียมฉบับละ 240 บาทค่าขออนุญาตหรือคำขอต่อใบอนุญาตฉบับละ 50 บาท (รวมทั้งสิ้น 290 บาท)
กรณีค้าทั่วราชอาณาจักรผู้ทำการค้า สามารถส่งขายไข่ได้ทั่วทุกจังหวัดในประเทศ ใบอนุญาตมีอายุ 1 ปี

มาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาด สั ต ว์ พ.ศ.2558 “ ซ า ก สั ต ว์ ” หมายความว่าร่างกายหรือส่วนของร่างกาย สั ต ว์ ที่ ต า า ย แล้ว สิ่งใดๆ ที่ได้จาก สั ต ว์ ที่มีชีวิตหรือ สั ต ว์ ที่ต า ย แล้ว และให้หมายความรวมถึงอาหารสุกที่ทำ ประกอบ หรือปรุงจากซา ก สั ต ว์ หรือสิ่งประดิษฐ์สำเร็จรูปที่ทำจากซาก สั ต ว์ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

มาตรา 24 เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโ ร ค ระบาดอันเกิดจากการค้า สั ต ว์ หรือซา ก สั ต ว์ ผู้ใดทําการค้าหรือหากําไรในลักษณะคนกลาง ซึ่งสั ต ว์ หรือซา ก สั ต ว์ดังต่อไปนี้ ต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน
(1) ช้าง ม้า โค กระบือ แพะ แกะ กวาง สุกร หมูป่า สุนัข แมว
(2) นก ไก่ เป็ด ห่าน รวมถึงไข่สําหรับใช้ทําพันธุ์
(3) ซากสัตว์ของสัตว์ตาม (1) หรือ (2)
(4) สั ต ว์ หรือซ า ก สั ต ว์ ชนิดอื่นตามที่รัฐมนตรีประกาศกําหนด

การขออนุญาตและการออกใบอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกําหนด
มาตรา 66 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 24 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 25 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ผู้รับใบอนุญาตตามมาตรา 24 หรือมาตรา 25 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนดตามมาตรา 24 วรรคสอง หรือมาตรา 25 วรรคสอง แล้วแต่กรณี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอบคุณที่มา https://bit.ly/2VxSJfx