จงหัดเป็นคนใจเย็น เพราะนั่นคือวิถีคนฉลาด

1 ตื่นอย่างมีสติ

แทนที่จะตื่นมาแล้วเช็คข่าว ส  า ร จากโซเชียลมีเดีย

เป็นสิ่งแรกของวัน ให้เวลาตัวเองซัก 5 ถึง 10 นาที

นั่งสมาธินิ่งๆ ก่อนจะรับข่าว ส  า ร อื่นๆ เพื่อช่วยให้

การเริ่มต้นวันใหม่เป็นไปอย่างมั่นคงในอา รมณ์

2 กินอย่างมีสติ

บางครั้งเราก็ทานไปด้วยคุยโทรศัพท์ไปด้วย

บางครั้งก็ทานไปด้วยดูจอทีวี จอมือถือไปด้วย

แล้วครั้งสุดท้ายที่ทานอาหารทีละคำ รับรสชาติ

แล้วขอบคุณอาหารในมื้อนั้น คือเมื่อไหร่กันหรือ

3 เดินอย่างมีสติ

เดินไปข้างหน้าด้วยความรู้สึกขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่าง

ขอบคุณร่างกายที่ยังมีกำลังมากพอให้สา ม า  ร ถเดินได้

ขอบคุณถนนหนทางที่สะดวกสบายมากพอจนเดินก้าวไปได้

และเดินด้วยใจกรุณาด้วยความรู้สึกว่า

อ ย า กสร้างแต่รอย ย่ำอันงดงามให้กับโลกใบนี้

4 สนทนาอย่างมีสติ

ฟังอย่างตั้งใจ ฟังโดยไม่คิดตัดสินคู่สนทนา

เปลี่ยนสภาพตัวเองให้เป็นเหมือนภาชนะว่างเปล่า

ที่พร้อมรับฟังบุคคลตรงหน้า ขณะที่

เมื่อพูดก็ตระหนักถึงความงดงาม

ของความสัมพันธ์ระหว่างคุณและคู่สนทนา

สื่อ ส  า ร ด้วยความรัก ด้วยความหวังดี

ด้วยใจที่อ ย า กจะสร้างสรรค์ความหมายดีๆ ระหว่างกัน

5 ทำงานอย่างมีสติ

ท่ามกลางมรสุมงาน

และการติดต่อผู้คนมากมายตลอดวัน

เราก็สา ม  า ร ถ ฝึกสติรู้เนื้อรู้ตัวได้ง่ายๆ

เพียงหลับตาลง หายใจเข้าและออกลึกๆ

สัก5 รอบลมหายใจ โดยให้สติตามลมหายใจ

โดยไม่คิดเรื่องอื่น แล้วค่อยกลับไป

โฟกัสกับงานตรงหน้าใหม่อีกครั้ง

6 ปล่อยวาง ไม่ยึดติด

ปัญหาที่เกิดขึ้นนทุกวันนี้

ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะคนเรามีอัตตามากเกินไป

หากเราลองเปลี่ยนความคิด ไม่ยึดติดกับตัวตน

แล้วลองคิดว่าสุดท้ายวันหนึ่งเราก็ต้อง แ  ต  ก ดั บ

และสลายไป วนเวียนเป็นวัฏจักรเช่นนี้เรื่อยไป

เพราะฉะนั้นถ้าเรายอมรับกับวัฏจักรแห่งการเกิด ดับนี้แล้ว

ไม่ว่าเรื่องใดๆ ก็คงเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

7 นับหนึ่งให้ถึงสิบ

เริ่มจากวิธีพื้นฐานอย่างนับเลขในใจ

เวลาที่เราโก รธใครให้ลองนับหนึ่งถึงสิบ

หรือจะนับถึงร้อยถึงพันก็คงไม่มีใครว่า

เพราะการนับเลขจะส่งผลให้เรามีสมาธิ

และยังได้มีเวลาไตร่ตรองคิดถึง

สิ่งที่ผู้อื่นทำกับเรา และสิ่งที่เรากำลังคิดจะทำด้วย

8 ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิให้ใจสงบนั้นมีหลายรูปแบบ

จะนั่งสมาธิหรือเดินสมาธิก็ได้

อย่างที่ผมเคยเขียนในเล่มก่อนๆ

ว่าเมื่อมีสมาธิก็มีสติ เมื่อมีสติก็เกิดปัญญา

เวลาเกิดปัญหาก็จะมีทางแก้ไข

9 เข้าหูซ้ายทะ ลุหุขวา

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะครับ เพราะปกติแล้ว คำว่า

ฟังหูซ้ายทะ ลุหูขวา นั้นเขาใช้เปรียบเปรย

คนที่ฟังอะไรแล้วไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ

ไม่รับความคิดใหม่ๆ เข้ามา

แต่ตอนนี้ผมกำลังหมายถึง

ถ้าเป็นเรื่องไม่เป็นเรื่องแล้ว

การฟังแบบเข้าหูซ้ายทะ ลุหูขวานั้น

นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้เรา

ไม่ใส่ใจกับสิ่งที่ใครกล่าวมา

10 คิดมากไปหรือเปล่า

อาการคิดมากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิด โ ร  คเ ค  รี ยดได้

ยิ่งอากาศร้อนๆ ยิ่งเหตุการณ์อะไรๆ ก็ไม่เป็นใจด้วยแล้ว

ยิ่งทำให้ร้อนรน เมื่อเกิดเรื่องก็จะยิ่งเก็บมาคิด

จนไม่เป็นอันกินอันนอน ลองเปลี่ยนจากความคิดเรื่องแ ย่ ๆ

เปลี่ยนเป็นคิดเรื่องดีๆ บ้างสิครับ เพราะความคิดนั้น

เป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของเรา

ไม่เชื่อลองทำดู คิดดี ทำดี เท่านี้พอ

11 ขอโทษ

หากเราทำผิด การใช้คำว่าขอโทษนั้น

ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่สุด ไม่ใช่เรื่อง ย า กเลย

ถ้าเราจะต้องเอ่ยคำขอโทษ เพราะคำๆ นี้

ไม่ได้ทำให้ศักดิ์ศรีของเราตกต่ำลง

หากแต่เป็นการรู้จักยอมรับ

ในสิ่งที่ตนเองผิดต่างหาก

อีกทั้งยังจะทำให้สถานการณ์ที่ เ ล ว ร้ า ย

คลี่คลายลงได้อย่างไรก็ตาม

เราไม่ควรใช้คำขอโทษอย่างพร่ำเพรื่อ

เพราะจะทำให้ติดเป็นนิสัยที่ไม่ดี

ทำอะไรก็ไม่ระมัดระวัง

12 รู้เขารู้เรา

บางครั้งแค่เราลองมองใส่ใจนิสัยของคนรอบข้างบ้าง

ก็สาม า  ร ถ ที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันในสังคมได้

อย่างไม่ ย า กเย็น แต่เราจะต้องรู้จัก

ระงับสติอารมณ์ของเราด้วย

เพราะเมื่อเราทราบแล้วว่าเขาเป็นคนแบบนี้

หากเรารับนิสัยเขาไม่ได้ ก็ให้อยู่ห่างๆ เข้าไว้

เป็นดีที่สุด จะได้ไม่ต้องมีเรื่องมีราวกัน

13 ไม่หนีแต่ไม่ประทะ

หากเราไม่สาม า ร ถ จะทำอะไร

กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าได้

แต่จะเก็บเอาไว้ก็กลัวจะกลายเป็น

คนเก็บกดจะเดินหนี

ก็จะกลายเป็นคนไม่ยอมรับความจริง

หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้

คงต้องใช้สติที่รอบคอบตัดสินใจในการแก้ปัญหา

รับฟังสิ่งที่ผู้อื่นว่ามา แล้วก็นำไปปรับปรุงในส่วนที่ไม่ดี

หากแต่เป็นสิ่งที่เขาพูดพร่ำเพรื่อ

ก็ไม่ต้องกังวลให้ เ สี  ย เวลา เลิกคิดไปเลย

ไม่จำเป็นต้องไปต่อปากต่อคำด้วย

เพราะการทำเช่นนั้น ไม่ได้ส่งผลดีอะไรขึ้นมาเลย

14 หายใจเข้าและออกลึกๆ

การหายใจเข้าออกลึกๆ นานๆ จะทำให้เรา

ได้มีสติยั้งคิดถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

และทำให้ร่างกายเราได้รับการผ่อนคลาย

จากลมหายใจที่รับเข้าและส่งออก

ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป

ในช่วงเวลาที่มีอารมณ์โกรธ ลองหายใจลึกๆ

เข้า ออก อย่างช้าๆ จะช่วยให้สถานการณ์รอบข้างดีขึ้น

15 ยิ้มแห่งส ย า ม

รอยยิ้มสร้างโลกนี้ให้สดใสได้ เหมือนดังคำที่บอกว่า

ถ้าคุณยิ้ม โลกก็จะยิ้มให้คุณ เพียงแค่คุณไปไหนแล้ว

มีแต่รอยยิ้มให้คนรอบข้าง คนรอบข้าง

ก็จะอา รมณ์ดีขึ้นไปด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา dekwat999