สอนทำน้ำมะเขือเทศสด ทำดื่มบ่อยๆช่วยลดรอยย่น ขอบตาดำ

มะเขือเทศจัดอยู่ในประเภทผลไม้ และเป็นผลไม้ที่คนนิยมรับประทานมากที่สุดในโลก และเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่ามะเขือเทศนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย เพราะในมะเขือเทศนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ในมะเขือเทศหนึ่งลูกนั้นมีปริมาณของวิตามินเอที่ร่างกายต้องการต่อวันถึง 1 ใน 3 เลยทีเดียว

นอกจากนี้ในมะเขือเทศสด 100 กรัม จะมีไลโคปีนอยู่ประมาณ 1-9 มิลลิกรัม ซึ่งได้มีการศึกษาและพบว่าไลโคปีนนั้นมีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพเกือบจะในทุกส่วนของร่างกาย การจะทานมะเขือเทศเพื่อให้ได้ประโยชน์จากไลโคปีนมากที่สุดนั้นควรจะทานแบบสุกหรือให้มีการผ่านความร้อนมาก่อน

แต่ถ้าหากใครชอบทานแบบสดก็ได้เช่นกัน หรือหากใครที่ชอบดื่มน้ำมะเขือเทศนั้นแนะนำให้ทานแบบสดจะดีกว่าทานแบบกล่อง และวันนี้เราก็มีสูตรการทำน้ำมะเขือเทศสดและทำได้เองง่ายๆที่บ้านมาฝากกัน

วิธีทำน้ำมะเขือเทศ

ส่วนประกอบ

1 มะเขือเทศ 3 กิโลกรัม

2 น้ำสะอาด

วิธีทำ

1 ล้างมะเขือเทศให้สะอาด จากนั้นเด็ดขั้วจุกก้านสีเขียวทิ้ง

2 หลังจากนั้นต้มมะเขือเทศในหม้อขนาดใหญ่ โดยใส่น้ำให้ท่วมมะเขือเทศ ต้มไฟแรง จนมะเขือเทศเปื่อย ผิวเปลืองมะเขือเทศหลุดออกจากเนื้อ

3 เมื่อมะเขือเทศเย็นลงแล้วตักมะเขือเทศและน้ำมะเขือเทศใส่กระชอนและใช้ทัพพีกดๆจนเนื้อไปผสมกับน้ำ หรือจะปั่นในโถปั่นแล้วกรองแยกกากอีกทีก็ได้เช่นกัน

4 นำน้ำมะเขือเทศที่ได้ใส่ขวดสะอาด แช่ตู้เย็น เก็บไว้ทานได้เป็นสัปดาห์

สูตรน้ำมะเขือเทศโฮมเมด

ส่วนประกอบ

1 มะเขือเทศ 2 กิโลกรัม

2 สับปะรด 1 ลูก

3 มะนาว 1 ลูก

4 น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง

วิธีทำ

1 ล้างมะเขือเทศให้สะอาด และหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ

2 นำมะเขือเทศใส่หม้อให้ใช้ไฟกลางและคนบ่อยๆจนสุก ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ไม่ต้องเติมน้ำเปล่า หรือเกลือป่น

3 นำมะเขือเทศต้มสุกมากรองเอาแต่น้ำ

4 ปอกเปลือกสับปะรด ล้างน้ำสะอาด หั่นเป็นชิ้น ๆ นำขึ้นตั้งไฟ เติมน้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง ต้มจนสุกแล้วกรองเอาแต่น้ำ

5 เติมน้ำมะนาวสดลงไปในน้ำสับปะรดที่ได้ จากนั้นผสมน้ำสับปะรดที่ได้กับน้ำมะเขือเทศคนให้เข้ากัน และบรรจุใส่ขวด เข้าตู้เย็นเก็บไว้ดื่มได้ 2 อาทิตย์

ช่วงเวลาในการดื่มน้ำมะเขือเทศ เพื่อให้ร่างกายได้ประโยชน์จากน้ำมะเขือเทศมากที่สุด สามารถแบ่งออกได้ 2 ช่วงคือ ดื่มก่อนรับประทานอาหาร หรือในช่วงท้องว่าง อาจหยดน้ำมันเล็กน้อยลงไปในน้ำมะเขือเทศ จะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น หรือดื่มหลังอาหารทันที เพราะไขมันในอาหารจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนได้ดีมากขึ้น

ผู้ที่ไม่ควรรับประทานมะเขือเทศเลย ไม่ว่าจะแบบสด หรือปรุงสุก คือผู้ที่กำลังป่วยเป็นโรคไต หรือผู้มีโพแทสเซียมในโลหิตสูง

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsara

ขอขอบคุณ medthai, honestdocs, cooking kapook, สมาชิก pantip ฟูม่อน