แม่ใจสลาย โรคไหลตายในทารก คร่าชีวิต น้องไตตัล ทารกน้อยวัย 5 เดือน

จากกรณี น้องไตตัล ทารกน้อยวัยเพียง 5 เดือน 3 วัน เสียชีวิตคาอ้อมอกแม่ โดยสภาพศพถูกพบในลักษณะที่มีผ้าห่มคลุมปิดหน้า และมีฟองน้ำลายปนเลือด ไหลออกมาทางปากและจมูก จนทำให้เจ้าหน้าที่ ตลอดจนพ่อแม่ เข้าใจว่าเด็กเสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 62 ที่ผ่านมา ที่ห้องพยาธิ โรงพยาบาลพระปกเกล้า แพทย์นิติเวชได้ทำการผ่าชันสูตรร่างของน้องไตตัล หรือ เด็กชายวรวัฒน์ เพ็งเดช ทารกวัย 5 เดือน 3 วัน ซึ่งเป็นลูกชายของ นางสาวนัฎชา ไพรัตน์ อายุ 27 ปี และนายลิขิต เพ็งเดช อายุ 27 ปี

ส่วนผลการชันสูตรสาเหตุที่ทำให้ น้องไตตัล เสียชีวิตในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากการขาดอากาศหายใจ เนื่องจากมีผ้าห่มคลุมปิดหน้า แต่แท้จริงเกิดจากโรค SIDS หรือโรคไหลตายในทารก หรือ โรคการเสียชีวิตเฉียบพลันในเด็กทารก ซึ่งเป็นการที่เด็กทารกเสียชีวิตในทันใดโดยไม่ได้คาดคิด ของเด็กในขวบปีแรก

โดยปกติจะเกิดขึ้นระหว่างการนอนหลับ โดยไม่ทราบสาเหตุ โดยส่วนใหญ่แล้ว โรคไหลตาย หรือ SIDS จะส่งผลกระทบต่อเด็กทารกในช่วงอายุ 6 เดือนแรก และมีอัตราการเสียชีวิตสูงสุดในเด็กวัย 2-3 เดือน มักเกิดขึ้นกับเด็กผู้ชาย และเด็กที่เสี่ยงกับการเสียชีวิตจากโรค SIDS คือ เด็กที่คลอดก่อนกำหนด มีน้ำหนักตัวน้อย หรือมีคนใกล้ชิดสูบบุหรี่

อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นการผ่าชันสูตร ร.ต.ท.ณัฐกิตติ์ จารัตน์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองจันทบุรี ได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ดำเนินการพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อระบุผลการชันสูตรและยืนยันบุคคล ในการนำไปประกอบสำนวนคดี จากนั้นจึงนำศพทารกมอบให้กับพ่อและแม่ที่มารอรับศพกลับไปทำพิธีทางศาสนา

ทั้งนี้ พ่อและแม่ของน้องไตตัล ได้สวมใส่เสื้อผ้าให้กับลูกเป็นครั้งสุดท้าย ได้ร่ำไห้หลั่งน้ำตา ด้วยความโศกเศร้าตลอดเวลา ก่อนนำร่างลูกน้อยมาบรรจุใส่โลงที่เตรียมไว้ ก่อนนำกลับไปตั้งศพบำเพ็ญกุศลยังศาลาวัดทองทั่ว ต.คลองนารายณ์ อ.เมือง จ.จันทบุรี

ที่มา:siamnews