ขนมหวานลอดช่อง หอมหนึบ ทำกินเองได้ไม้ง้อร้าน

ขนมหวานลอดช่อง หอมหนึบ ทำกินเองได้ไม้ง้อร้าน

เมนูขนมหวานเป็นเมนูที่อยู่คู่กับคนบ้านเรามาเป็นเวลานาน ทานเพื่อความสดชื่น มีรสชาติที่อร่อย มีกลิ่นหอมหวานของน้ำกะทิ ซึ่งในวันนี้เรามีสูตรการทำขนมหวานลอดช่อง ที่คุณเองก็สามารถทำกินได้ง่ายๆ เป็นสูตรที่ทำง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนในการทำกันเลยค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม , แป้งเท้ายายม่อม 30 กรัม , แป้งซ่าหริ่ม 20 กรัม , น้ำปูนใส 450 กรัม , น้ำใบเตย 250 กรัม , น้ำแข็ง , น้ำกะทิ 250 กรัม , น้ำตาลปึก 150 กรัม , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , เทียนอบ

ขั้นตอนในการทำ

1 ให้เราเริ่มด้วยการทำตัวลอดช่อง โดยทำการผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งเท้ายายม่อมแป้งซ่าหริ่ม มาผสมเข้าด้วยกัน นวดส่วนผสมให้เข้ากันดี

2 เมื่อเข้ากันดีแล้วให้เราใส่น้ำปูนใสลงไปทีละน้อย ในขณะที่เราใส่ก็ให้เราทำการนวดแป้งไปด้วย ค่อยๆใส่จนหมด จนตัวแป้งมีความเนียนและมีความเหนียว

3 จากนั้นให้เราทำการใส่น้ำใบเตยลงไป แล้วนำไปตั้งบนไฟร้อนปานกลาง ให้เราทำการกวนจนเนื้อแป้งมีความเหนียว และมีความข้นจึงลดไฟลงให้เบา

4 ให้เราทำการกวนแป้งให้สุก ( หากสุกแป้งจะมีลักษณะที่มีความข้นมีความเหนียว ) จากนั้นจึงปิดไฟยกลงจากเตา

5 จัดเตรียมน้ำเย็น โดยนำน้ำแข็งไปละลายในน้ำจนน้ำเย็นจัด (เพื่อที่จะทำการแช่ตัวลอดช่อง)

6 จากนั้นให้เรานำส่วนผสมแป้งที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่หนึ่ ง ไปใส่ลงในพิมพ์ของตัวลอดช่อง ให้เราค่อยๆ กดให้เป็นเส้นหย่อนลงไปในน้ำเย็นที่เราได้เตรียมไว้ วางพักเอาไว้

7 ขั้นตอนถัดมาให้เราทำน้ำกะทิ โดยการนำเอาน้ำตาลปึกรวมกับกะทิและเกลือป่นเล็กน้อย นำไปตั้งบนไฟอ่อนๆ คนส่วนผสมให้น้ำตาลละลายเข้ากันดี จากนั้นให้ทำการปิดไฟแล้วนำไปอบควันเทียนให้มีความหอม

เมื่อส่วนผสมทุกอย่างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราทำการตักเส้นลอดช่องใส่ในถ้วยตามด้วยน้ำกะทิ และน้ำแข็งทุบ เราสามารถใส่เครื่องเพิ่มเติมที่เราชื่นชอบลงไปได้ เช่น เผือก ข้าวเหนียวดำ และอื่นๆ พร้อมเสิร์ฟได้ในทันที

ง่ายมากๆเลยใช่ไหมคะสำหรับวิธีการทำลอดช่องที่เรานำมาฝากทุกท่านในวันนี้ ส่วนผสมก็หาได้ไม่ยาก แถมขั้นตอนก็ไม่ยากอย่างที่ใครหลายๆคนคิด หากใครมีเวลาว่างๆและอยา กจะทำ ลองนำเคล็ดลับและสูตรนี้ไปทำกันดู รับรองว่าคุณจะได้รสชาติที่อร่อย หอมน้ำกะทิอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : littleza