ความผูกพัน กับ การผูกมัด นั้นแตกต่างกันอย่างไร เรามีคำตอบ

ความผูกพันเป็นสายใยบางๆ ที่ค่อยๆ เกาะเกี่ยวถักทอขึ้น โดยเริ่มต้นจากเส้นใยที่บางที่สุด คือ ความรักความรักที่เริ่มต้นขึ้น จะถูกความผูกพันห่อหุ้มเอาไว้ให้ย ากต่อการกระทบ และทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ความผูกพัน จะทำให้เรากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตกันและกัน ทำให้รู้สึกคิดถึงย ามที่ต้องอยู่ไกล จนดูเหมือนว่าจะอยู่ห่างกันไม่ได้ความผูกพันจะทำให้เกิดความอาทร

ที่จะต้องห่วงใยทุกๆ อย่ างสารพัด อย ากเอาใจใส่ อย ากดูแลทุกอย่ าง เส้นแบ่งระหว่างความผูกพัน และ การผูกมัด จึงถูกลากมาใกล้กันอย่ างช่วยไม่ได้

ฉะนั้น การแสดงออก ทั้งการกระทำและความรู้สึก ไม่อาจอ้างความผูกพันได้ทุกครั้ง ไม่แน่ สิ่งที่เรากำลังทำอยู่อาจจะเกิดจากการผูกมัด โดยที่เราไม่เคยรู้ก็ได้

ความผูกพัน อาจจะทำให้เรายกน้ำส้มแก้วหนึ่งไปวางไว้ให้ ขณะที่เขากำลังทำงาน แต่การผูกมัดจะบังคับให้เขาดื่มตอนนั้น หรือดื่มให้หมด

ความผูกพันอาจจะทำให้เราดูแลเครื่องแต่งกายเขาให้สะอาดเรียบร้อย แต่การผูกมัดจะบังคับให้เขาสวมใส่ชุดนั้นชุดนี้

ความผูกพันจะทำให้เราโทรศัพท์ไปหา เพื่อถามว่าทุกอย่ างเรียบร้อยดีไหม แต่การผูกมัดจะทำให้ถามว่าทำอะไร และอยู่กับใคร

เพราะความผูกพันจะสอนให้รู้จัก การไว้ใจซึ่งกันและกัน แต่การผูกมัดจะทำให้หัวใจเต็มไปด้วยความหวาดระแวงเช่นนั้นแล้ว

 

ความผูกพันอาจจะหมายถึง การได้ทำอะไรให้ การได้ดูแล ได้คอยเฝ้าดูอยู่ห่างๆ คอยหยิบยื่นเมื่อเขาร้องขอ คอยเติมเต็มเมื่อมีบางอย่ างที่พร่องลงไป ก็เพียงพอแล้ว ..ก็สุขใจแล้ว

ความผูกพันจะสอนให้เราเปิดประตูหัวใจไว้ให้กว้างๆ เพื่อที่จะให้เขาได้ออกไปสู่โลกภายนอกได้อย่ างสบายใจ และให้เขารู้สึกผ่อนคลาย

เมื่อกลับเข้ามาในขณะที่หัวใจมีความรัก รู้สึกรักใครสักคนนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องเฝ้ามองการเดินทาง และการก่อตัวของเยื่อใยบางๆ แห่งความรัก

ว่าสายใยที่ค่อยๆ เติบโตขึ้นเพื่อที่จะได้เป็นที่ห่อหุ้ม และหล่อเลี้ยงความรักนั้น จะถูกถักทอขึ้นให้กลายเป็น เยื่อใยบางเบาที่เกี่ยวพันหัวใจ

หรือกลายเป็นเชือกเส้นใหญ่แน่นหนาที่กำลังรัดหัวใจ..ไม่จำเป็นเลยที่คุณจะอยู่กับฉันตลอดเวลา เพราะความรักไม่ใช่พันธนาการ

และความรักของฉันก็ไม่ได้มีไว้เพื่อกั ก ขั งคุณ แต่มีไว้เพื่อให้คุณไปที่ไหนก็ได้ในโลกใบนี้ โดยมีความรักของฉันติดตามไป

..ผมจะไม่ผูกมัดคุณไว้ด้วยสิ่งใด แต่ผมจะผูกพันหัวใจคุณไว้ด้วยความรัก..คุณทำให้ฉันกลายเป็นนก ปลดปล่อยความคิดของฉันให้เสรี

กล้าบินสูง กล้าบินไกล คุณทำให้เชื่อว่า.. ไม่ว่าฉันจะไปอยู่ตรงไหนของโลก คุณจะเป็นรังรออยู่ที่ปลายทาง

..ถ้าคุณกลายเป็นนกจริง อย่ าให้ผมเป็นแค่รังที่รอเวลาคุณกลับมาเท่านั้น เพราะวินาทีที่รอคอยคุณ มันจะทรมานผมจนไม่อาจทำอะไรได้

ขอให้ผมได้เป็นท้องฟ้า ที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด ผมก็จะได้โอบอุ้มและดูแลคุณตลอดเวลา