เทคนิคง่าย 7 วิธี แก้แอร์รถไม่เย็นออกแต่ลม ให้กลับมาเย็นฉ่ำ

การขับรถยนต์บนท้องถนน เราควรให้ความสำคัญในเรื่องของการเช็คสภาพรถยนต์ ไม่ควรที่จะละเลยแต่อย่างใด แอร์ในรถยนต์ก็เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญภายในรถยนต์ที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆ ยิ่งเฉพาะอากาศร้อนแบบบ้ านเราแล้วนั้น ก็ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรจะต้องดูแล เมื่อรถยนต์ที่ใช้ไปนานวันเข้า ปัญหาที่เกิดขึ้นมักจะเป็นปัญหาแอร์ที่ไม่เย็น มีกลิ่น ออกแต่ลม และเป็นบ่อยครั้ง จะให้เข้าศูนย์ซ่อมก็เสียเงินหลายบาทและยังเสียเวลาด้วย

ซึ่งในวันนี้เรามีเทคนิคง่ายๆ 7 วิธีเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณแก้ปัญหาเกี่ยวกับในเรื่องของแอร์ให้กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนกับเพิ่งซื้อรถใหม่ยังไงอย่างนั้นเลย โดยที่ไม่ต้องง้อช่างให้เปลืองเงินในกระเป๋า

1 ไม่เปิด กระจกรถ หากไม่จำเป็น

กระจกรถหากไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเปิด เพราะการเปิด กระจกรถนั้นจะยิ่งเป็นการเพิ่มภาระการทำงานหนักให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้น จากความร้อนภายในและความร้อนภายนอกที่มีกว่า นอกจากนี้ยังเป็นการเปิด กระจกก็ให้ฝุ่นละอองเข้ามาภายในรถของเราได้มากขึ้น และจะเป็นสิ่งเข้าไปอุดตันที่บริเวณแผ่นกรองอากาศแอร์ในรถยนต์ ซึ่งก็จะทำให้แอร์ของเราไม่เย็นด้วยเช่นกัน

2 เปิดลมเป่าในระดับแรงสุด

อากาศในรถที่ร้อนมากๆจากการที่เราจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ให้เราทำการเปิดพัดลมเป่าในระดับสูงสุด เปิดทิ้งเอาไว้นานประมาณ 5 นาที โดยยังไม่ต้องเปิดสวิตซ์ A/C เพื่อเป็นการเป่าลมร้อนที่อยู่ในระบบแอร์ออกก่อน จากนั้นก็ค่อยเปิด สวิตซ์ A/C ก็จะเป็นตัวช่วยให้แอร์รถเย็นได้เร็วขึ้น และจะทำให้แอร์ทำงานได้ไม่หนักที่สำคัญยังเป็นการช่วยป้องกันกลิ่นอับได้ดีด้วย

3 อย่าใช้น้ำหอมชนิดที่มี แ อ ล ก อ ฮ อ ล์

น้ำหอมแ อ ล ก อ ฮ อ ล์ผสมอยู่นั้น จะสามารถระเหยออกไปได้ และจะเข้าไปอยู่ในระบบแอร์ทำให้ตู้แอร์ในรถยนต์ผุกร่อนได้เร็วขึ้นกว่าปกติ ให้เราควรเลี่ยงเวลาที่จะซื้อน้ำหอมติดรถก็ควรเลือกชนิดให้ดี

4 ดูความผิดปกติของแอร์รถ

หากเราขับรถอยู่แล้วรู้สึกว่าแอร์รถไม่เย็น เกิดความผิดปกติบางอย่าง ให้เราปิดสวิตช์ A/C ในทันที เพื่อตัด การทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ แต่ยังให้พัดลมเป่าลมทำงานได้อยู่ การปิดสวิตซ์ A/C จะช่วยลดความเสียหายเบื้องต้นก่อนแล้วเราค่อยเอารถเข้าศูนย์เพื่อที่จะเช็คสภาพในขั้นตอนต่อไป

5 ทำการปิดสวิตช์ A/C ก่อนสตาร์ทเครื่องทุกครั้ง

เวลาที่เราทำการสตาร์ทรถยนต์นั้น เครื่องยนต์จะต้องมีการใช้พลังงานมากเพื่อที่จะไม่ให้เกิดเครื่องยนต์ฉุดคอมเพรสเซอร์แอร์ ตอนที่เราจะทำการสตาร์ทรถให้เราปิดสวิทช์ AC ก่อนทุกครั้งเสมอจะดีกับรถของคุณ

6 เปิดพัดลมแอร์ ก่อนเปิดสวิตช์ A/C

เมื่อเราสตาร์ทรถเรียบร้อยแล้ว รอสักพัก 1-2 นาที แล้วเปิดพัดลมแอร์ก่อน โดยให้ใช้ความเร็วพัดลมในรอบที่สูงก่อน เพื่อเป็นการไล่ความร้อนในระบบแอร์ให้ระบายออกมาก่อน แล้วค่อยเปิดสวิตช์ A/C รับแอร์อุณหภูมิตามต้องการ ก็จะทำให้แอร์เย็นได้เร็วยิ่งขึ้น

7 ทำความสะอาดแผ่นกรอง

แผ่นกรองอากาศแอร์มักจะอยู่ใต้เก๊ะวางของฝั่งของคนข้างคนขับ และนั่นเป็นแหล่งสะสมที่เศษฝุ่นเศษส ก ป ร กต่างๆเข้าไปอุดตันอยู่ตรงแผ่นกรองอากาศนั้น เราควรที่จะถอดออกมาล้างทำความสะอาดอยู่บ่อยครั้ง เพื่อที่จะไม่ให้แอร์มีปัญหาตามมา และยังช่วยป้องกันกลิ่นอับได้ดีด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : bitcoretech