เเม่บ้านไม่เคยบอกเรา วิธีล้างมุ้งลวดโดยไม่ต้องถอดออก ใช้หนังสือพิมพ์

ทางเลือกในการป้องกันสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยไม่ให้เล็ดลอดหรือบินเข้ามาในบ้านส่วนมากแล้วหลายๆบ้านมักเลือกใช้การติดมุ้งลวดที่ทำให้เราสามารถเปิดบ้านเพื่อให้ลมและแสงเข้ามาในบ้านโดยที่ไม่มีสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยรวมถึงฝุ่นและเศษใบไม้เข้ามาในบ้านได้ แต่ถึงอย่างนั้นฝุ่นก็จะไปเกาะรวมตัวกันอยู่ที่มุ้งลวดแทนซึ่งยากต่อการทำความสะอาด

แต่ในวันนี้เราได้นำเคล็ดลับในการทำความสะอาดมุ้งลวดด้วยวิธีง่ายๆและไม่ต้องยุ่งยากในการถอดมุ้งลวดออกมา นอกจากจำช่วยทำความสะอาดมุ้งลวดได้แล้วยังไม่เปลืองแรงอีกด้วย และเรายังมีเคล็ดลับในการทำความสะอาดบ้านรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆภายในบ้านอีกด้วย

1 มุ้งลวดสะอาดด้วย กระดาษ แผ่นเดียว

วิธีทำง่ายๆแค่นำกระดาษหนังสือพิมพ์มา 1 แผ่น แล้วใช้ผ้าทำให้กระดาษเปียกน้ำ หลังจากนั้นให้เอากระดาษไปแปะไว้ที่ด้านหลังของมุ้งลวด ปล่อยไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นให้เอากระดาษหนังสือพิมพ์ออกจะเห็นว่าคราบฝุ่นติดออกมาทั้งหมด

2 แก้ปัญหาเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นไม้ที่มีรอยแตก

ให้เอากระดาษหนังสือพิมพ์มาตัดให้เป็นฝอยขนาดเล็กๆ จากนั้นใส่สารส้มลงไปในปริมาณที่เหมาะสม ตามด้วยน้ำธรรมดาหรือน้ำซาวข้าวลงไปแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นดันส่วนผสมที่ได้เข้าไปในรอยแตกอาจหาไม้ขนาดเล็กมาแหย่ให้ส่วนผสมเข้าไปจนแน่น เมื่อแห้งแล้วจะแข็งแรงมาก จากนั้นจึงค่ายหาสีที่เหมือนกันมาทาทับลงไป เท่านี้เฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือพื้นไม้ของคุณก็เหมือนใหม่ไม่มีรอยแตกแล้ว

3 ตะขอติดผนังออกได้ด้วยน้ำส้มสายชู

หากใครที่กำลังจะย้ายห้องหรือจัดห้องใหม่แล้วต้องการจะแกะตะขอที่เราติดไว้ตอนแรกออก สามารถทำได้โดยใช้สำลีชุบน้ำส้มสายชูแล้วนำไปแปะไว้ที่ตะขอทั้ง 4 ด้าน รอไม่กี่นาทีแล้วใช้ไขควงหัวแบนค่อยๆงัดออกมา รอยกาวที่เหลือก็สามารถใช้น้ำส้มสายชูเช็ดทำความสะอาดให้หมดไปได้

4 การทำความสะอาดบริเวณมุมห้องหรือรอยต่อผนัง

ส่วนมุมของห้องหรือบริเวณรอยต่อผนังเป็นส่วนที่ทำความสะอาดยากมากและเป็นส่วนที่ขึ้นราได้ง่าย สามารถทำความสะอาดได้โดยใช้แปรงสีฟันเก่าๆ ถ้าเป็นคราบฝังลึกก็สามารถใช้ยาสีฟันช่วยได้ แล้วค่อยใช้น้ำเช็ดให้สะอาด แล้วปล่อยให้แห้ง

5 เช็ดกระจกด้วยหัวหอม

ให้แบ่งครึ่งหัวหอมแล้วเอาเปลือกออก จากนั้นให้นำด้านที่ถูกแบ่งไปเช็ดกระจก ระหว่างที่น้ำจากหัวหอมยังไม่แห้งให้รีบใช้ผ้าแห้งเช็ด เท่านี้ก็จะได้กระจกที่สะอาดเป็นเงา หรืออาจใช้วิธีราดไวน์ขาวลงไปบนผ้าแห้งเล็กน้อยแล้วออกแรงเวลาขัดกระจก แค่นี้กระจกก็จะเป็นเงางามเช่นเดียวกัน

6 ปล่องดูดควัน

ก่อนอื่นเลยให้เอากระบอกที่ใส่น้ำมันไปเททิ้ง แล้วเอากระบอกน้ำมันไปแช่ในน้ำสบู่หรือน้ำผงซักฟอกผสมน้ำอุ่นสัก 20 นาที ถ้าน้ำมันยังไม่ยอมหลุดก็แช่ต่อไปเป็น 40 นาที ส่วนตะแกรงน้ำมันถ้ามีน้ำมันติดอยู่ไม่มาก สามารถเอาไปแช่น้ำอุ่นได้

7 ถูพื้นและเช็ดเฟอร์นิเจอร์ด้วยชา

เนื่องจากใบชามีความสามารถในการดึงดูดฝุ่น เพราะฉะนั้นแล้วเวลาที่เราทำความสะอาดห้อง สามารถโรยใบชาที่ใช้แล้วไปบนพื้นก่อนแล้วค่อยกวาดออก จะช่วยลดแรงในการกวาดฝุ่นไปได้มาก และควรใช้ใบชาชื้นจะให้ผลดีกว่าใบชาแห้งๆ

8 คราบมันบนเตาแก๊ส

หลังจากที่เราทำอาหารเสร็จใหม่ๆเตาจะยังมีความอุ่นอยู่ ให้เราใช้ผ้าชื้นๆนำไปชุบน้ำสบู่หรือเบกกิ้งโซดาแล้วมาเช็ดจะทำให้ทำความสะอาดได้ง่าย ถ้ารอจนแห้งคราบน้ำมันและคราบอาหารที่กระเด็นออกมาจะเช็ดออกยากให้เอาผ้าไปแช่ในเบียร์สักพักแล้วนำมาเช็ดก็จะทำให้สะอาดขึ้นมาได้

9 ทำความสะอาดถังซักผ้า

สามารถทำได้โดยการเทน้ำส้มสายชูครึ่งขวดถึงหนึ่งขวดลงไปในถังซักตามความเหมาะสม จากนั้นใส่น้ำอุ่นลงไปประมาณ ¾ ของถัง แช่ไว้อย่างนั้น 2-3 ชั่วโมง แล้วก็เปิดเครื่องให้ทำงานตามปกติ 10-20 นาที หลังปล่อยน้ำออกมาในรอบแรกให้ใส่น้ำสะอาดเข้าไปใหม่ จากนั้นให้เครื่องสักอีก 10-15 นาทีก็เรียบร้อยแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเคล็ดลับและวิธีในการทำความสะอาดส่วนต่างๆของบ้าน ที่นอกจากจะช่วยให้บ้านสะอาดแล้วยังช่วยประหยัดแรงและเวลาของเราในการทำความสะอาดบ้านอีกด้วย

เรียบเรียงโดย : Postsod