ทำนมข้นหวาน แบบโฮมเมด สูตรทำง่าย ได้รสชาติหวานอร่อย

หากคุณดื่มนมแล้วทานไม่หมด จะทิ้งก็เสียดาย แต่จะดีกว่าไหมถ้าเรานำส่วนผสมของนมมาเปลี่ยนเป็นนมข้นหวานแบบฉบับโฮมเมด ที่คุณสามารถทำเองได้แบบง่ายๆ

ซึ่งในวันนี้เราได้มีวิธีการทำนมข้นหวานแบบฉบับโฮมเมดมาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำตามกันได้ง่ายๆ ตัวเนื้อครีมนมข้นที่ได้ออกมานั้นจะมีความเนียนมีความเข้มข้นรสชาติหวานมันลงตัวอร่อย ไม่ว่าจะทานคู่กับขนมปังหรือชงเป็นเครื่องดื่มก็ได้ รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม ด้วยวัตถุดิบที่เรานำมาทำนั้นหาได้ง่ายไม่ยุ่งยาก เอาในครัวได้ เราตามมาดูกันเลยว่ามีวิธีการทำและมีเคล็ดลับความอร่อยอย่างไรนั้นรับรองได้ว่าในสูตรนี้เพื่อนๆสามารถทำตามกันได้ไม่ยากเลยล่ะค่ะ

วิธีการทำนมข้นแบบโฮมเมด

นมข้นที่เราจะทำนั้น เราสามารถนำนมที่ใกล้หมดอายุมาทำได้ อย่าเพิ่งออกไปทิ้ง สิ่งที่ต้องการนำมาทำนมข้นหวานนั้นจะมี ด้วยกัน 3 อย่าง ซึ่งได้แก่ นมสดรสจืด เบคกิ้งโซดา และน้ำตาลทราย

ส่วนผสมที่เราจะต้องใช้

ในปริมาณนมข้นหวาน 200 กรัม

1 นมสด 2 ถ้วยตวง

2 น้ำตาลทรายอย่างดีครึ่งถ้วยตวง

3 เบกกิ้งโซดา ครึ่ง ช้อนชา ( ใส่เนยแทนได้ หอมด้วย )

วิธีการทำนมข้นหวาน

1 ให้เรานำหม้อมาตั้งไฟ ขนาดของหม้อที่เราใช้กะเอาให้มีขนาดใหญ่พอสมควร เปิดไฟที่ระดับปานกลางเติมนมสดลงไป หลังจากนั้นเราปิดฝาหม้อ

2 เมื่อใกล้เดือดให้เราเติมน้ำตาลทรายใส่ลงไป ใช้ไม้พายเคี่ยวไปเรื่อยๆจนตัวน้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี จากนั้นให้หยุดคน

3 เปิดไฟเบาๆแล้วค่อยๆเปิดฝาหม้อเอาไว้ เพื่อที่จะให้ตัวน้ำระเหยออกมา เคี่ยวทิ้งไว้นานประมาณ 30 นาที ในระหว่างนั้นอย่าเพิ่งไปคน ปล่อยเอาไว้นิ่งอยู่บนไฟอ่อน เมื่อครบเวลาให้เราคน 1 ครั้งแล้วตั้งไฟทิ้งไว้ต่อ 20 นาที วิธีนี้จะช่วยทำให้นมข้นของคุณนั้นมีความเข้มข้นขึ้น

4 เมื่อครบเวลา 20 นาทีให้เราเพิ่มไฟอยู่ที่ระดับความร้อนปานกลาง คนไปเรื่อยๆ ในขั้นตอนนี้เราจะเห็นได้ว่าสีของนมเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเข้ม และจะมีความเข้มข้นมากขึ้น

5 จากนั้นตามด้วยเบกกิ้งโซดาใส่ลงไปครึ่งช้อนในน้ำนม แล้วคนอย่างรวดเร็ว เมื่อเราเทลงไปจะมีฟองฟู่ขึ้นมา คนไปเรื่อยๆและเบาไฟลง คนต่อไปจนฟองยุบตัวหมดเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

6 เมื่อเสร็จแล้วให้เรายกลงจากหม้อ วางพักเอาไว้ให้คลายความร้อน จากนั้นเทใส่ลงในภาชนะหรือในขวดที่เราเตรียมเอาไว้ เก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 2 อาทิตย์

ใครที่ชื่นชอบรสชาติความหวานบีบใส่ในไอศครีม ขนมปัง หรือชงน้ำแสนอร่อยก็สามารถนำสูตรนี้ทำตามกันได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องซื้อกันเลยล่ะค่ะ รับรองว่าได้รสชาติที่อร่อยหวานมันถูกใจกันอย่างแน่นอน

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ภาพประกอบจาก : Cooking station