ข้าวเหนียวเนื้อฝอย นุ่ม หอมอร่อย ทำแล้วเก็บได้นาน

ข้าวเหนียวเนื้อฝอยแสนอร่อยที่ใครหลายๆคนชื่นชอบในการรับประทาน เป็นเมนูอาหารเช้า อิ่มอร่อยถูกใจ อิ่มท้องได้แน่นอน ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ รับรองว่าใครได้ชิมในสูตรนี้เป็นต้องติดใจ และที่สำคัญหากใครที่อยา กจะลองทำทานก็ทำตามกันได้ง่ายๆ เราตามมาดูส่วนผสมและวิธีการทำกันเลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1 เนื้อวัว เราจะเลือกใช้ส่วนสะโพก 1 กิโลกรัม ( หรือจะใช้เนื้อห มูก็ได้ค่ะ ตามชอบ ) ซื้อเป็นชิ้นใหญ่ ชิ้นละครึ่งกิโล เพราะตอนฉีกเป็นเส้นจะได้เส้นยาว และฉีกเสร็จเร็ว

2 หอมแดงซอย 20 หัว

3 น้ำตาลมะพร้าว 5 ช้อนโต๊ะ (ประมาณ 2 ฝา)

4 น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

5 ซีอิ้วดำ 2 ช้อนชา

6 ดอกเกลือ 2 ช้อนชา ( ถ้าไม่มีใช้เกลือธรรมดา แต่ลดปริมาณลง )

7 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

8 พริกไท ยป่น 1/2 ช้อนชา

9 น้ำมันมะพร้าว 1/2 ถ้วย

10 ข้าวเหนียวนึ่ ง

วิธีในการทำ

1 สำหรับวิธีการทำนั้น จะเริ่มด้วยการนำเนื้อที่เตรียมมาล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปต้มบนน้ำเดือดเติมเกลือใส่ลงไป ทำการต้มนานประมาณ 45 นาที จากนั้นให้ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ เมื่อเย็นดีแล้วให้เรานำมาทุบเพื่อที่จะทำการฉีกได้ง่ายขึ้น นำมาฉีกเป็นเส้นเล็กๆ แล้วนำไปผึ่งลมไว้นานประมาณ 60 นาที

2 จากนั้นทำการตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปเจียวหอมให้มีความเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักเอาไว้บนกระชอน

3 เทน้ำมันที่เราเจียวหอมออกไปครึ่งหนึ่ งจากนั้นใส่น้ำตาล น้ำปลา ซีอิ๊วขาว เกลือ พริกไท ย ทำการผัดให้หอมและคนส่วนผสมให้เข้ากันดี เติมน้ำเปล่าลงไปประมาณ 2 ถ้วย

4 ต่อด้วยการใส่เนื้อที่เราได้ฉีกเอาไว้ลงไปผัด เราจะใช้ไฟกลางที่ค่อนไปทางอ่อน ผัดไปเรื่อยๆนานประมาณ 30 นาที เมื่อเนื้อที่เรามีความแห้งดีแล้ว เติมหอมเจียวใส่ลงไปครึ่งหนึ่ ง และเก็บเอาไว้โรยหน้าครึ่ง คนให้เข้ากัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆรับรองว่าอร่อยถูกใจอย่างแน่นอน

เป็นเมนูที่ชื่นชอบของหลายๆคนกับข้าวเหนียวเนื้อหรือจะทำเป็นข้าวเหนียวห มูแบบที่คุณชื่นชอบก็ได้ รสชาติที่ได้ออกมานั้นมีความหอมมีความอร่อย ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ อิ่มอร่อยถูกใจกันได้ทั้งครอบครัว

ขอบคุณข้อมูลจาก : Supaporn Kumnodnae‎