สมุนไพรริมทาง “น้ำนมราชสีห์” มีสรรพคุณเยอะมาก ไม่ควรมองข้าม

วันนี้เราจะพาไปรู้จัก น้ำนมราชสีห์ เป็นพืชล้มลุก ลำต้นแผ่ไปตามดิน ลำต้นและใบมีขน ยางสีขๅวคล้ายน้ำนม ใบเดี่ยว ออกตามข้อเป็นคู่ ดอกออกระหว่างใบกับลำต้น ช่อแบบกระจุก ผลกลม แก่แตกเป็น 3 ซีก เมล็ดสีน้ำตาลเข้ม เป็นพืชข้างทางแต่คุณประโยชน์นั้นเยอะมาก ๆ อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่สนใจเข้ามาอ่านสักเท่าไหร่ แต่ถ้ารู้ไว้ก็ไม่เสียหายเลยสักนิดค่ะ

แต่ถ้าลองได้รู้ถึงสรรพคุณของเขาละก็ ไม่ต้องเปลืองเงินไปซื้อยามากินเองเลย ของแบบไม่ลองก็ไม่รู้ใช่ไหมค่ะ เพราะอย่างไรก็ไม่มีผลค้างเขียงอะไรอยู่แล้ว แถมได้รับประโยชน์เต็ม ๆ นั้นไม่รอช้าแล้วค่ะ เราไปดูกันว่า น้ำนมราชสีห์ ให้ประโยชน์อย่างไรบ้าง

แก้บิดมูกโลหิตใช้ทั้งต้นแห้ง 15-25 กรัม ผสมน้ำตาลทราย ช่วยแก้อาการท้องผูก ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ นำทั้งต้นมาต้มกับน้ำดื่มรับประทานแก้เบาขัดใน ปัสสาวะเป็นโลหิตใช้ต้นสด 30-60 กรัม ผสมน้ำดื่มวันละ 2 ครั้งแก้ฝีมีลึก ๆ ใช้ใบสด 1 กำมือผสมเกลือและน้ำตาบทรายแดงอย่างละเล็กน้อยตำพอก

แก้เด็กเป็นตาน (ผอม พุงโร ก้นปอด) ใช้ต้นสด 30 กรัม กับตับหมู 120 กรัม ตุ๋นรับประทาน แก้เด็กศีรษะมีเเผลใช้ต้นสด 1 กำมือ ต้มเอาน้ำชะล้าง แก้ขาเป็นกลากเน่าเปื่อย ใช้ต้นสด 100 กรัม แช่ในแอลกอฮอล์ 75% จำนวน 500 มิลลิลิตร 3-5 วัน เอาไว้ทาบริเวณที่เป็นบ่อย ๆ แก้บาดแผลโลหิตออก ใช้ใบสดขยี้หรือตำพอกเเผลห้ามโลหิต

ยางใช้กัดหูดตาปลา ใช้ยางขๅวทาที่เป็นบ่อย ๆ ขับน้ำนมนำทั้งต้นมาต้มกับน้ำดื่มรับประทาน บำรุงกำลัง ช่วยดับร้อน แก้พิด แก้ชื้น สงบประสาทและช่วยทำให้นอนหลับได้สนิท นำทั้งต้นมาต้มกับน้ำดื่มรับประทาน ช่วยแก้อาการไอ ช่วยแก้หืด แก้หืดไอ หายใจขัดเนื่องจากหืด ช่วยแก้อาการแพ้อากาศ นำทั้งต้นมาต้มกับน้ำดื่มรับประทาน

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ กับคุณประโยชน์เยอะจริง ๆ เลยใช่ไหมค่ะ ทีนี้จะมาเรียกเขๅว่าวัชพืชข้างทางกันอีกไม่ได้แล้วนะคะ เพราะประโยชน์เขาเยอะมากจริง ๆ นี่ละคะยาบ้าน ๆ ยาไทย ๆ ที่หาทานกันเองได้โดยไม่ต้องจ่ายแพง

แหล่งที่มา: medthai

เรียบเรียงโดย baansuann.com