ทำห่อหมกปลาเก๋ากินกันไหม๊ค่ะ

สวัสดีค่ะ เมื่อเราอยากกินห่อหมกปลาเก๋า เราก็ต้องลงมือค่ะ ไม่รอช้า

ไปตลาดซื้อปลาเก๋ามาเกือบ 3 โลค่ะ แล้วก็ปลาสากตัวเล็กให้แม่ค้าเค้าแล่
เอาแต่เนื้อมาให้ประมาณครึ่งโล หั่นปลาเก๋าเป็นชิ้นๆ ส่วนปลาสากก็หั่น
เป็นชิ้นเล็กๆค่ะ ล้างให้สกน้ำแล้วเอาใส่หม้อไว้
ที่เห็นในหม้อนี้คือ ตอนคนต้องแยกคนสองหม้ออ่ะค่ะ เยอะเกิน เดี๋ยวล้น


เราได้เครื่องแกงเจ้าอร่อยหิ้วมาจากใต้ เอามาใส่กะปิแล้วก็ละลายกับหัวกะทิในถ้วย
ก่อนค่อยเทใส่หม้อปลา เวลาคนเครื่องแกงจะได้ละลายทั่วไม่หลงอยู่เป็นก้อนๆ



เทเครื่องแกงที่ละลายแล้วใส่หม้อ ก็ได้เวลาของการคน คนไปทางเดียวกัน คนไป
เรื่อยๆ พอข้นก็เติมกะทิทีละนิดแล้วก็คนๆๆๆ เติมกะทิ คนๆๆๆ อยู่อย่างนั้น
ในระหว่างคนก็ทำการปรุงรส ใส่น้ำปลา น้ำตาล เกลือ ผงชูรส
แล้วก็ใส่ใบมะกรูดหั่นฝอยลงไปด้วย อ้อเราใช้กะทิ 4 โลน่ะค่ะ ใช้หัวกะทิจนหมด
แล้วค่อยใช้หางกะทิบ้างน่ะค่ะ หางกะทิใช้พอประมาณ เราใช้ไม่เยอะอ่ะค่ะ
คือเราชอบกินห่อหมกมันๆน่ะค่ะ



คนๆชิมๆปรุงๆ จนมันเหนียวข้น รสชาติได้ที่ที่เราชอบ ก็เป็นอันใช้ได้



ปกติเราจะใช้ใบเหลียงรองห่อหมก แต่รอบนี้หาซื้อไม่ได้เลยใช้กะหล่ำปลีหั่นลวกหางกะทิที่เหลืออยู่แทน



จัดเตรียมของเรียบร้อย ใบตองเตรียมตัดเช็ดไว้ตั้งแต่เมื่อวาน



ได้เวลาห่อ เริ่มจากใบตองซ้อนกัน ใส่ผัก



ตามด้วยห่อหมก



แล้วก็ห่อ สวยไม่สวยไม่แน่ใจ ถ้าทำที่บ้านแม่เราจะใช้ใบมะพร้าวคาด
แต่นี่ทำที่เมืองกรุงเลยต้องใช้ใบกล้วยคาดแทน หาใบมะพร้าวไม่ได้ ^^



ก็นั่งห่อไปเรื่อยๆ



ได้จำนวนที่พอนึ่งรอบแรกก่อน ก็ใส่ซึ้งเลย



รอให้น้ำเดือด ก็จัดการนึ่งเลย เราใช้เตาไฟฟ้านึ่ง พอน้ำเดือดเราก็เบาไฟบวกกับใส่
น้ำไม่เยอะ กะให้พอดีกะว่าน้ำไม่เดือดจนล้นขึ้นมาที่ห่อหมกก็ใช้ได้ ตั้งเวลาประมาณ
20 นาที แล้วแต่ห่อเล็กห่อใหญ่ แม่เคยบอกเราว่า ถ้ากลิ่นมันหอมขึ้นมาน่ะ แสดงว่า
สุกแล้ว ^^
ระหว่างที่นึ่ง ก็ห่อไปเรื่อยๆ ห่อไปนึ่งไป



20 นาทีผ่านไป หอมแล้ว สุกแล้ว



ขอลาไปชิมห่อหมกก่อนนะคะ
สวัสดีค่ะ ^^

ที่มา  http://pantip.com/topic/35904593