"เกี้ยวหมูเย็นเตาโฟแบบดั้งเดิม กับหมูหมักและเนื้อปู"

วันนี้ขออนุญาตแบ่งปันครับ  "เกี้ยวหมูเย็นเตาโฟ กับหมูหมักและปู"   เมนูนี้เป็นอะไรที่ง่ายๆนะครับ  ไม่ใช้เวลานานและทำง่ายๆ  แต่ถ้าจะให้ครบเครื่องจริงๆ ก็ต้องมีผักบุ้งไทย เลือดหมู หมูต้ม กับหมึกกรอบซะหน่อย  กินกับพริกน้ำส้ม ก็จะเป็นอะไรที่ครบ

   เมนูนี้ บางท่านอาจจะเรียกว่าสุกี้ ก็ว่าได้ มันคล้ายๆๆ กัน แต่ไม่เผ็ด แต่ผมขออนุญาตเรียก เย็นเตาโฟละกันนะครับ  หรือบางท่านอาจเรียก เย็นตาโฟ    แต่บังเอิญสมัยก่อนที่บ้านผมขายก๋วยเตี๋ยว ผมเรียก  "เย็นเตาโฟ"    สูตรนี้จะไม่มีการปรุงพริก หรือส่วนผสมอื่นใดลงไปในซอสทั้งสิ้นนะครับ  นอกจาก "เต้าหู้ยี้ กับ น้ำกระเทียมดอง" สองส่วนผสมเท่านั้น    และปัจจุบันผมเองก็หาเย็นเตาโฟลักษณะแบบนี้ทานได้ยากละ    ผมเลยขอเรียกว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างโบราณไปสักนิดนะครับ สำหรับซอสแบบนี้  สมัยนี้ก็ต้องเผ็ดๆ ไปในตัวถึงจะเป็นที่นิยม

    สีสันค่อนข้างอ่อนๆ นะครับ รสชาติออกหวานๆ เค็มๆ นะครับ  ถ้าต้องการเพิ่มสีสัน น้ำที่ใส่เต้าหู้ยี้จะมีสีค่อนข้างแดง ก็เอามาผสมได้ครับ สีจะจัดจ้านยิ่งขึ้น   เมนูนี้กินง่ายครับ ไม่เผ็ด เด็กๆ ประถม มัธยม อาจจะไม่ค่อยได้เห็นรสชาติแบบนี้แล้วนะครับ  ลองทำให้เด็กๆ ที่บ้านทานดูครับ







ส่วนผสม
1. หมูสับปรุงรส  ผมใช้สูตรตามนี้นะครับ
http://pantip.com/topic/35573355
2. หมูหมัก
http://pantip.com/topic/35446449
3. เต้าหู้ยี้  3-4 ก้อน
4. น้ำกระเทียม
5. ใบเกี้ยว
6. ซุป
7. เนื้อปู
เต้าหู้ยี้


น้ำกระเทียมดอง

หมูหมัก


วิธีทำ
1. เตรียมเกี้ยวหมู โดยผมใช้วิธีห่อแบบเสี้ยววงพระจันทร์นะครับ




2. น้ำไปลวกน้ำร้อน สัก 5 นาที ก็เพียงพอแล้ว หรือถ้าต้องการเละๆ ก็นานกว่านี้ก็ได้

3. เตรียมน้ำซุป ถ้ามีกระดูกก็ยิ่งดี แต่ถ้าไม่สะดวก ก็ไม่ต้องก็ได้นะครับ แล้วก็ต้มหมูหมัก  น้ำจะข้นๆ เหมือนมีขุยๆ อยู่ ก็เกิดจากการหมักหมูนั่นแหละครับ

4. ซอสเต้าหู้ยี้ อันนี้ผมทำแบบเดิมๆ เลยคือเต้าหู้ยี้ผสมกับน้ำกระเทียมดอง

5. ตักใส่ชามแล้วก็เทซอสเต้าหู้ยี้ลงไปได้เลย ระวังเรื่องความเค็มนิดนึงนะครับ  ส่วนสีก็จะอ่อนๆลักษณะแบบนี้ ถ้าต้องการแดงๆ น้ำที่แช่เต้าหู้ยี้จะช่วยได้ครับ ทำให้แดงขึ้นมานิดหน่อย แต่จะไม่แดงแป๊ดแบบที่เห็นทั่วๆไป  แล้วก็โรยเนื้อปูได้เลย
หรือถ้าอยากใส่ผักอะไรก็ได้เลยครับ แต่พอดีที่บ้านผักหมดพอดี เลยลงได้แค่นี้






ที่มา  http://pantip.com/topic/35891582