ถึงกับงงเด้...งงเด้!!! "รมว.สาธารณสุข" ออกโรงเคลียร์ "18 รพ.ถังแตก" มึน! ขอ "ตูน บอดี้สแลม" มาช่วยเรื่องอะไร??

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก สมาพันธ์แพทย์ รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป ได้เผยข้อมูลสถานการณ์เงินบำรุง หรือเงินกองทุน โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป พบว่าขณะนี้โรงพยาบาล 18 แห่ง กำลังเจอกับวิกฤตบัญชีติดลบขาดสภาพคล่อง เหตุจากงบค่าใช้จ่ายรายหัวในส่วนของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้น้อย และบริหารจัดการงบประมาณไม่ดี ซึ่งทาง พล.อ.ต. นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา ก็แชร์ข้อมูลดังกล่าว พร้อมระบุข้อความว่า พี่ตูน...ช่วยด้วย ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : คงไม่ใช่แค่ศิริราช!!! 18โรงพยาบาลรัฐถังแตก พร้อมโพสต์บอก "พี่ตูน....ช่วยด้วย" (คลิก)





ล่าสุด เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวนี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชี้แจงว่า ข้อความที่มีการเสนอกันเป็นข้อมูลไม่ครบถ้วน โดยตามจริงตอนนี้มีโรงพยาบาลที่ขาดสภาพคล่องแค่ 5 แห่ง ไม่ใช่ 18 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลพะเยา, โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า, โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์, โรงพยาบาลพิจิตร และโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จ.สมุทรสงคราม ซึ่งการขาดทุนได้มีการแก้ไขมาโดยตลอด ไม่มีใครปล่อยให้โรงพยาบาลล้มจนทำให้กระทบประชาชน





โดย 5 โรงพยาบาลที่มีเลขตัวแดงนั้น เกิดจากการลงทุนสร้างตึก ซื้ออุปกรณ์ ซื้อยา เพื่อให้เกิดประโยชน์ในอนาคต จึงไม่ใช่การขาดทุน ทางกระทรวงเองก็มีเงินฉุกเฉินที่เตรียมเอาไว้จัดส่งให้กับโรงพยาบาลที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องในช่วงนั้น ขณะเดียวกันก็จะมีการของบประมาณกลางปีเพื่อมาจ่ายส่วนอื่นๆ ที่จำเป็นด้วย





อย่างไรก็ตาม  ส่วนกรณีที่คนในแวดวงสาธารณสุขบางส่วนเรียกร้องให้ "ตูน บอดี้สแลม" เข้ามาช่วยเหลือด้วยการวิ่งขอรับบริจาคเงินนั้น นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร กล่าวว่า ใครเป็นคนขอก็ไปจัดการเอง แต่จะเข้ามาช่วยเรื่องอะไรนั้นตนไม่รู้ เพราะที่ผ่านมารัฐไม่ได้นิ่งเฉย ก็มีการดำเนินการทั้งส่วน สธ.และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพียงแต่คนที่แชร์ข้อมูลคงไปบังคับเขาไม่ได้ อยู่ที่ความรู้สึกของคน แต่คงทำได้เพียงขอให้สื่อมวลชนเผยแพร่ข้อเท็จจริงให้สังคมได้ทราบ.

เรียบเรียงโดย

กำพลาภร พุฒิพุทธ : สำนักข่าวทีนิวส์