เจ๋งจริง!! หนุ่มพะเยา ทุ่มทุนสร้าง ขึ้นบ้านใหม่ สไตล์ งานวัด มีทั้งหนังกลางแปลง รำวงย้อนยุค ส่วนอาหาร ไม่ต้องพูดถึง ย้อนยุค สุด ๆ (ภาพ)

นายวินัย แก้วทิตย์ หรือคนในพื้นที่ว่า“บอย ร่มไม้" เป็นเจ้าของบ้านและเจ้าของร้านอาหาร ร่มไม้แสงจันทร์ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้จัดฉลองขึ้นบ้านใหม่ บ้านเลขที่ 326 ม.10 ต. เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งถ้าเป็นการจัดงานแบบธรรมดาคงไม่มีใครสนใจมากนัก แต่ทว่า “บอย ร่มไม้” ได้จัดงานครั้งนี้ โดยการนำเสนอรูปแบบงาน สไตล์งานวัด ในหัวเรื่อง “นำอดีตมาฟื้นฟู เชิดชูปัจจุบัน สร้างสรรค์อนาคต" โดยใช้งบประมาณในการจัดงานครั้งนี้ กว่า 3 แสนบาท




“บอย ร่มไม้” เปิดใจว่า ก็แค่อยากให้เด็กๆรุ่นลูกรุ่นหลานได้เห็นและเรียนรู้วัฒนธรรมของไทยสมัยเก่าว่ามันงดงามและมีคุณค่าเพียงใดโดยจำลองงานวัดมาไว้ในงานขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งมีการแต่งกายย้อนยุค มีอาหารให้เดินเลือกรับประทานกัน ถึง 17 อย่างโดยนำอาหารหลากหลายภาคมาให้ทานกันฟรีๆ อาทิเช่น ข้าวยำปักษ์ใต้ ไก่ย่าง ขนมปาด ขนมสาคู โรตี ลูกชิ้นปิ้ง น้ำดื่มสมุนไพร ส้มตำ ขนมครก แต่ที่ขาดไม่ได้เป็นจุดเด่นของงานวัดคือ อ้อยส้อม ข้าวโพดสาลี ไอติมโบราณ ซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยจะได้เห็นกัน
มีการขับซอพื้นเมืองของคณะซอแสงจันทร์ดอนมูล ดนตรีก็มี 2 เวที เป็นเวทีวงสตริง และเวทีรำวงย้อนยุค มีหนังกลางแปลง มาฉาย ภาพยนตร์ยอดนิยมในหลายปีก่อน เช่น เช่น วิ่งสู้ฟัด ปอบ ภาค1 ,2,3
นอกจากนั้นก็ยังมีการประกวดการแต่งกายย้อนยุค



























ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊คส์  ร่มไม้แสงจันทร์ - ใหม่

เรียบเรียงโดย

สถาพร เกื้อสกุล : สำนักข่าวทีนิวส์