แค่เห็นก็หิวขึ้นมาทันที สูตรหมกปลาช่อนแซบเวอร์

แค่เห็นก็หิวขึ้นมาทันที สูตรหมกปลาช่อนแซบเวอร์

ห่อหมกปลาช่อน เมนูนี้เป็นอีกเมนูที่ถือว่าเป็นที่นิยมมากเมนูหนึ่ง

วันนี้เรามาแนะนำวิธีการทำห่อหมกปลาช่อน แต่ก็ไม่ค่อยมีใครทำกินกันเพราะกลัวว่าจะยากจะวุ่นวายแต่จริง ๆ แล้วมันทำง่ายมาก ๆ เลยและมีเครื่องปรุงไม่เยอะด้วย  เนมูที่เราจะเสนอวันนี้ก็คือ ห่อหมก ครับ

ส่วนประกอบที่ต้องเตรียม


1.พาชนะสำหรับใส่ห่อหมกเพื่อนำไปนึ่ง ภาชนะที่ว่านี้อาจไม่จำเป็นต้องเป็นกระทงใบตองก็ได้นะครับถ้าทำรับประทานเองที่บ้านจะเป็นถ้วยเซรามิกใบเล็ก ๆ หรือไปจนกระทั่งชามตราไก่ใบโต ๆ หรือภาชนะอะไรก็ได้ที่สามารถใส่อาหารเพื่อนึ่งได้ แต่ถ้าเป็นกระทงใบตอง ก็จะได้ความหอมครับ
2. กระทิ จะใช้เป็นกระทิสดหรือกล่องก็ได้นะครับ ขอเป็นหัวกระทินะ ปริมาณ ก็ 2 ถ้วยตวง อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าก็แล้วแต่ปริมาณเนื้อสัตว์ ที่จะนำมาใส่นะครับ
3.เนื้อสัตว์ ที่ชอบ  ก็จะเป็นจำพวกปลานะครับ ส่วนใหญ่ก็จะใช้ปลาช่อน,เนื้อหอยแมลภู่,เนื้อปลากรายขูด,ปลาทะเลอื่น ๆ หรือจะใช้แซลม่อนเนื้อหรือหัวก็ได้ ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด (แต่มันจะเลี่ยนนิดนึงนะเวลาทาน)
4.น้ำพริกแกงเผ็ด ปริมาณ มากน้อยก็แล้วแต่ความชอบครับ ชอบเผ็ดมากก็ใส่มากชอบเผ็ดน้อยก็ใส่น้อย แต่ห่อหมกถ้าไม่เผ็ดในระดับหนึ่งมันจะชืด ๆ นะครับ
5.น้ำปลา,ซีอิ๊วขาว
6.ผักรองก้นกระทง จะเป็นผักกาดขาว หรือใบยอก็ได้ ต้องนำไปนึ่งก่อนที่จะนำมารองก้นกระทงนะครับ ถ้านึ่งสด ๆ ละก็รับรองห่อหมกคุณ น้ำล้นกระทงแน่ ๆ
7.ไข่ไก่ 2 ฟอง
8.ใบมะกรูด หั่นฝอย,พริกชี้ฟาหั่นตามยาว เอาไว้โรยหน้า อันนี้ก็ถ่ายแบบบ้าน ๆ จริง ๆ ไม่ได้มีการเซตฉากแต่อย่างใด (อิอิ) แค่นี้เองครับส่วนประกอบทั้งหมด มาดูวิธีทำกันดีกว่า
วิธีทำห่อหมก 
1.นำกระทิ และพริกแกงใส่ลงในพาชนะ ละลายพริกแกงให้เข้ากับกระทิดี
2.ปรุงรสด้วยน้ำปลา และซีอิ๊วขาว น้ำปลาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ส่วนใครชอบหวานหน่อยก็สามารถใส่น้ำตาลทรายลงไปได้ แต่อย่าใส่มากเพราะกระทิก็มีความหวานอยู่ในตัวเองระดับหนึ่งอยู่แล้ว
3.คนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันให้ดีอีกรอบ
4.ใส่เนื้อปลาลงไปและคนไปเรื่อย ๆ (คนเป็นวงกลมในทิศทางเดียวกันห้ามย้อนกลับเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นเนื้อห่อหมกจะไม่เนียวนะครับ แถมเหม็นคาวด้วย)
5.คนจนตัวห่อหมกของเราเหนียวได้ระดับหนึ่ง ก็ตอกไข่ไก่ใส่ลงไป 2 ฟองและคนต่อไปอีกเรือ่ย ๆ จนส่วนผสมเข้ากันและเหนียวได้ที่
6. น่าจะใช้เวลาคนประมาณ 30-45 นาที (เล่นเอาเวียนหัวเลยทีเดียว) ส่วนใครถ้าใช้เนื้อปลากรายขูดแล้วไม่อยากเวียนหัวนั่งคนก็ใช้เครื่องผสมอาหารช่วยในการคนได้ใช้ความเร็วต่ำ ๆ นะครับ ส่วนถ้าใช้เนื้อปลาเป็นชิ้นก็อย่าใช้เครื่องเพราะมันจะทำให้เนื้อปลาเละไม่สวยได้ ก็ทน กวนกันนิดนึง 
7.เสร็จแล้วก็นำผักที่นึ่งเตรียมไว้ มาเรียงใส่ก้นกระทงแล้วตักห่อหมกใส่ได้เลย
8.นำซึ้งใส่น้ำตั้งไฟ รอให้น้ำเดือดจัด ๆ แล้วค่อยนำ ห่อหกของเราลงไปวาง เสร็จแล้วปิดฝา รอประมาณ 5-7 นาที
9.เปิดดูถ้าเห็นเนื้อห่อหมกใกล้จะสุกแล้ว ให้ โรยหน้าด้วยใบมะกรูดหั่นฝอยและพริกชี้ฟ้า และราดหัวกระทิ ลงไปเล็กน้อยเพิ่มความมัน และนึ่งต่อ 1 นาที เสร็จแล้วยกลง รับประทานได้เลยจ้า
เป็นไงครับไม่ยากเลยใช่ไหมกับสูตรห่อหมกแบบบ้าน ๆ เครื่องปรุงอะไรก็หาง่ายแค่ต้องทนเวียนหัวคนแค่นั้นเอง ถ้าที่บ้านคนเยอะ ๆ ทำทานเอง จะประหยัดกว่าไปซื้อเป็นอย่างมาก ตอนนี้ที่เห็นขาย ๆ กันอยู่ห่อหมกหัวปลาก็กระทงละ 30 -40 เนื้อ ๆ ก็ 15-35 ทำกินเองต้นทุนประมาณ 300 บาท กินกันได้ทั้งบ้านเลยทีเดียวครับ

สำหรับวันนี้ก็จบแต่เพียงเท่านี้นะครับเอาไว้คราวหน้า จะเอาสูตรอาหารแซ่บ ๆ มานำเสนอกันอีก สวัสดีครับ
ขอบคุณที่มา http://cook.huahinhula.com/?p=14