5 ดอกไม้มงคลที่ควรปลูกไว้ในบ้านพร้อมแนะวิธีปลูก

สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับสาระดีๆที่เราได้หยิบนำมาฝากกัน ซึ่งในวันนี้นั้นเราจะขอกล่าวถึงเรื่องดอกไม้ที่เราสามารถปลูกไว้ที่บ้านไม่เฉพาะเพิ่มความร่มรื่นสวยงามเท่านั้นนะคะแต่ยังทำให้เสริมชะตาให้กับคนในบ้านด้วยนะ ดอกไม้มงคล ดอกไม้จัดสวนนิยมใช้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อยากรู้ว่ามีดอกไม้ชนิดไหนบ้างเราไปดูพร้อมๆกันเลย


1. ดอกบัว ดอกไม้ที่สื่อถึงคุณธรรม ความบริสุทธิ์ ความสงบ และความประเสริฐ การปลูกเริ่มจากขุดแปลงดินโคลนหรือทำบ่อที่ใช้ดินร่วนหรือดินเหนียวตามขนาดที่ต้องการ จากนั้นปล่อยน้ำเข้าแปลงให้สูงประมาณ 5 เซนติเมตร นำเหง้าบัวมาเสียบลงในดิน โดยเว้นระยะให้มีเหง้าโผล่ขึ้นมาผิวดินสัก 2 ข้อ จากนั้นก็ปล่อยน้ำเข้าอีกเล็กน้อยให้ท่วมเหง้า และเมื่อต้นเริ่มแข็งแรงก็ให้ปล่อยน้ำเข้าไปอีกโดยไม่ให้เกิน 1 เมตร หมั่นดูแลอย่าให้น้ำเน่าเสีย

 

2. ดาวเรือง ดอกไม้มงคลที่จะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา สามารถปลูกง่าย ๆ ด้วยเมล็ด โดยนำเมล็ดมาเพาะในกระถางใส่ปุ๋ยคอก ทราย แกลบ และขุยมะพร้าว ดูแลรดน้ำทั้งเช้าและเย็น ใช้ฟางคลุมหน้าดินเอาไว้ เมื่อต้นกล้ามีอายุได้ 10 วัน ให้ย้ายไปปลูกในกระถางดินร่วนผสมวัตถุอินทรีย์ ดูแลรดน้ำวันละ 1 ครั้ง ตั้งให้โดนแดดรำไร และบำรุงให้ดอกออกสวยงามบ้าง

 

3. มะลิ ดอกไม้ที่เป็นตัวแทนแห่งความรักอันบริสุทธิ์ ความสุขสมบูรณ์ ปลูกง่าย ๆ ด้วยการปักชำ โดยนำกิ่งพันธุ์มะลิยาว 4 นิ้ว มาชุบน้ำยาเร่งราก ลิดใบล่างออก แล้วปักลงในกระถางที่มีทรายผสมขี้เถา รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ และนำถุงพลาสติกใสมาคลุมกระถางเพื่อรักษาความชื้นให้เหมาะสม รากจะงอกออกมาภายใน 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นให้ย้ายลงไปปลูกในกระถางที่มีดินร่วนผสมปุ๋ยคอกและขุยมะพร้าว ดูแลรดน้ำวันละ 2 ครั้ง ตั้งให้โดนแดดรำไร และหมั่นบำรุงปุ๋ยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

 

4.ดอกพุด ดอกพุดที่นำมาบูชา ควรเป็นดอกพุดสีขาวซึ่งสื่อถึงความบริสุทธิ์ ความเจริญมั่นคง หากจะปลูกไว้จัดสวน แนะนำให้หาต้นกล้าพันธุ์ดีมาปลูกลงในดินร่วนผสมปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก หากจะปลูกด้วยกระถางก็ควรจะใช้กระถางขนาดใหญ่ แต่สำหรับแปลงปลูกควรจะขุดหลุมให้มีขนาด 50x50x50 เซนติเมตร ดูแลรดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ตั้งกระถางให้โดนแดดโดยตรง และบำรุงปุ๋ยปีละ 2-3 ครั้ง

 

5.ดอกเข็ม ดอกไม้ที่สื่อถึงความฉลาดหลักแหลม การเกิดปัญญา และการคิดดี วิธีปลูกทำได้โดยการนำต้นกล้ามาปลูกลงในกระถางสูงใส่ดินร่วนผสมแกลบ ดูแลรดน้ำสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ตั้งให้โดนแดดจัด และอย่าลืมบำรุงด้วยปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกปีละ 5 ครั้ง ต้นก็จะออกดอกสวยงามมากขึ้นค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับเรื่องราวที่เราได้หยิบมาฝากเพื่อนๆในวันนี้ถ้ารู้แบบนี้แล้วอย่ารอช้าเลยค่ะรีบไปหาซื้อมาปลูกเสริมบารมีที่บ้านดีกว่าเผื่อจะช่วยในเรื่องของโชคลาภก็อาจเป็นไปได้นะคะ