เคล็ดลับ 10 ข้อ “ผัดกะเพรา” ให้อร่อยเด็ด บอกหมดทุกขั้นตอน

เมนูผัดกะเพรา เป็นหนึ่งในเมนูสุดฮิตของใครหลายๆคน เวลาที่เราคิดอะไรไม่ออกไม่รู้จะสั่งอะไรก็มักจะนึกถึงเมนูผัดกะเพราเป็นอันดับแรก แต่เคยสงสัยกันบ้างไหม ว่าทำไมเราผัดเองกับซื้อที่ร้าน รสชาติถึงต่างกันไม่เหมือนกัน ทำไมที่ร้านถึงอร่อยถึงเครื่องถึงรสชาติ

ในวันนี้เราได้มีสูตรเคล็ดลับวิธีการผัดกะเพรา ผัดยังไงให้อร่อยเด็ดเหมือนตามร้านค้า เขามีวิธีการทำอย่างไรนั้น เราได้นำมาให้เพื่อนๆได้ลองทำตามกันค่ะ ง่ายมากๆ

1. เลือกกะเพราใบเล็ก และมีดอก

การเลือกใบกะเพรานั้น เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่หลายคนไม่ได้คิด ใบกะเพราใบเล็กจะมีกลิ่นที่หอมมากกว่าใบใหญ่ และถ้ายิ่งมีดอกติดมาด้วยกลิ่นจะหอมมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้เวลาที่เราผัดนั้นมีความหอมน่าทานมากยิ่งขึ้น

2. เลือกใช้กะเพราแดง

การเลือกซื้อกะเพราขาว กะเพราเขียวเราสามารถหาซื้อได้ตามร้านทั่วไป แต่จะมีกลิ่นที่ไม่หอมเท่ากะเพราแดง หากเลือกใช้กะเพราแดง จะเป็นการช่วยชูรสชาติให้หอมและดียิ่งขึ้น

3. เลือกใช้พริกขี้หนูสวน

เมนูผัดกะเพรา ความหอมต้องมาเป็นที่หนึ่ง ทั้งความหอมของเครื่องเทศ รสชาติที่จัดจ้าน ควรเลือกใช้พริกขี้หนูสวนชนิดที่หอมและชูรสชาติที่โดดเด่นยิ่งขึ้น

4. เลือกใช้กระเทียมไท ย

ถึงแม้กระเทียมไท ยจะมีขนาดเล็ก แต่ก็ขึ้นชื่อเรื่องความหอม เมื่อนำมาผัดกับความร้อนผสมกับกลิ่นใบกะเพรา จะทำให้กลิ่นหอมฟุ้งกระจายชวนให้น้ำลายไหลกันเลยทีเดียว

5. เลือกใช้น้ำปลาคุณภาพดี

น้ำปลาที่ดีนั้นย่อมทำให้อาหารดูน่ากลิ่นทั้งกลิ่นที่ได้ทางจมูก และรสสัมผัสที่ปลายลิ้น ดังนั้นอย่าคิดว่าเป็นแค่น้ำปลาจะใช้ถูกๆ ก็ไม่เป็นไร ควรลงทุนเลือกใช้น้ำปลาคุณภาพสูงจะดีกว่า

6. เจียวกระเทียมและพริกก่อนเป็นอันดับแรก

มีหลายคนที่ทำผัดกะเพราผิดวิธี ด้วยการใส่ทุกอย่างลงไปในคราวเดียว ทั้งกระเทียม พริก รวมไปถึงเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด วิธีที่ถูกคือให้นำพริกและกระเทียม โขลกให้พอละเอียด ก่อนนำลงไปเจียวให้กลิ่นหอม จึงค่อยตามด้วยเนื้อสัตว์ครับ

7. ใช้ไฟแรง ผัดให้ไว และใช้เวลาให้สั้น

เวลาผัดให้ใช้ไฟแรงเป็นพิเศษ และผัดให้เร็วเข้าไว้ เพื่อให้วัตถุดิบไม่สูญเสียกลิ่นจากการโดนความร้อนไปทั้งหมด เคล็ดลับนี้จะทำให้ช่วยกลิ่นของกะเพราหอมติดจานจนถึงโต๊ะเสิร์ฟกันเลยล่ะ

8. ใช้น้ำให้น้อย

ผัดกะเพราที่ดีคือผัดกะเพราที่แห้ง น้ำไม่ฉ่ำเยิ้ม ในขณะที่ทำ ตอนเทน้ำสะอาดลงในกะทะเวลาผัด จึงไม่ควรเทมากจนเกินความจำเป็น

9. เสริมใบยี่หร่าเพิ่มรสชาติ

หากใครที่ชอบความจัดจ้านเป็นพิเศษ สามารถพลิกเพลงใส่ใบยี่หร่าลงไประหว่างที่ใส่ใบกระเพราได้ จะทำให้กลิ่นหอมกระจายโดดเด่นเป็นพิเศษ

10. ใส่ใบกะเพราเป็นลำดับสุดท้าย

เมื่อเนื้อสัตว์สุกจนได้ที่แล้ว ให้ปิดไฟพร้อมนำใบกะเพราใส่ ผัดต่ออีกสักพักแล้วจึงค่อยยกขึ้น จะทำให้กลิ่นหอมของวัตถุดิบไม่สลายไปกับความร้อนทั้งหมด

เป็นอย่างไรคะ ง่ายมากเลยใช่ไหมคะ สำหรับเมนูผัดกะเพราที่เรานำเคล็ดลับดีๆมาฝากกันในวันนี้ หากวันนี้ไม่รู้จะทำเมนูอะไร ลองทำผัดกะเพราดูนะคะ รับรองว่าอร่อยเหมือนร้านอาหาร ติดใจกันทั้งบ้านอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : sistacafe