ความเชื่อคนโบราณว่าไว้ 8 สิ่งที่ “ห้ามทำ” ในตอนกลางคืน

ความเชื่อคนโบราณว่าไว้ 8 สิ่งที่ “ห้ามทำ” ในตอนกลางคืน

คนโบราณมักจะมีข้อห้ามอะไรหลายต่อหลายอย่างมาก บางอย่างก็เรียกว่าเป็น กุ ศ โ ล บ า ย ก็คงจะถูกเหมือนกันแต่ว่าบางอย่างเราก็ไม่อาจจะเสี่ยงขัดต่อข้อห้ามได้เหมือนกัน และในสมัยนี้ในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์นั้นจะเชื่ออย่างมากเรื่องของสิ่งที่มองไม่เห็น แล้ววันนี้เราก็มี 8 อย่างตาม ความเชื่อคนโบราณ ในยามวิกาลว่าจะต้อง ร ะ วั ง ไม่ทำอะไรบ้าง

เคาะจานข้าวเวลาอาหารเย็น

จะมีแขกที่มองไม่เห็นมาเยือน จะมาอารมณ์ศิลปินอะไรกันตอนทานข้าวเย็น ห้ามเคาะจานข้าวเลยนะ เพราะจะเป็นการเรียก วิ ญ ญ า ณ พ เ น จ ร เ ร่ ร่ อ น พวกนั้นเมื่อได้ยินเสียงเราเคาะจาน ก็จะพากันมาแย่งเรากินข้าวกินอาหารคาวหวาน เคยเห็นไหมเวลาเราไหว้คนล่วงลับไปแล้วหรือไหว้วันสำคัญ เราจะจัดชุดสำหรับพวกผีไม่มีญาติและทำพิธิเรียกมากิน โดยใช้การเคาะถ้วยชาม ดังนั้นผู้ใหญ่จึงถือมาก ห้ามลูกหลานเคาะจานชามเวลากินข้าว มิเช่นนั้นเก้าอี้ที่ว่างๆอยู่อาจมีแขกไม่ได้รับเชิญมาเยือนก็เป็นได้

ความเชื่อคนโบราณ

กลางคืนห้ามกวาดบ้าน

เพราะเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเงินกวาดทอง หรือโชคลาภ บุญบารมีที่สะสมมาตั้งแต่ตอนเช้าออกไปหมด ซึ่งอาจเป็นได้ว่าเมื่อก่อนไม่มีไฟฟ้าใช้ บ้านเรือนตอนกลางคืนจะมืดมาก การกวาดบ้านตอนกลางคืนจึงไม่ปลอดภัย จะนอนอยู่แล้ว ไม่ต้องมาเป็นแม่บ้านแม่เรือนตอนนี้ก็ได้

อย่าตั้งเตียงนอนโดยเอาหัวเตียงหันไปชนกับห้องน้ำ

 

เพราะจะทำให้โชคลาภหนีหาย และอย่าตั้งเตียงนอนโดยหันปลายเตียงตรงกับประตูทางเข้าพอดีเพราะจะทำให้ฝันร้าย หลับไม่สนิท ผีอำอาจจะมาเยือน และบางคนมีความเชื่อว่าถ้านอนเตียงกว้างๆ คนเดียว อาจมีใครมานอนด้วยข้างๆ จึงเอาหมอน หรือตุ๊กตามาวางให้เต็มเตียงก็มี

ความเชื่อคนโบราณ

ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน

วิญญาณบรรพบุรุษจะอยู่ไม่เป็นสุข เพราะสมัยก่อนการตัดเล็บจะใช้มีดเจียนหมาก หรือมีดเล็กๆ จึงห้ามตัดเล็บในเวลากลางคืน เพราะอาจจะเป็นอัตราย และเชื่อว่าอาจจะถูกพลังงานบางอย่างทำให้เราตัดเล็บไปโดนเนื้อได้นะเออ

ได้ยินเสียงเรียกจากไหน อย่าตอบรับ

กลางคืนถ้าได้ยินเสียงร้องทัก หรือเสียงแปลกๆ ทั้งที่เราก็อยู่คนเดียว ห้ามขานรับเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าเป็นเสียงของดวง วิ ญ ญ า ณ อาจจะมา ห ล อ น มาหลอก หรือเป็นการเชิญ วิ ญ ญ า ณ เข้าบ้าน ก็ทำเป็นหูแว่วไปเองดีกว่า หรือแก้ปัญหาด้วยการเปิดเพลงดังๆ ดูหนังไปเลย แต่ถ้าไม่แน่ใจให้ออกไปดูเผื่อจะเป็นคน

กลิ่นธูป ตอนกลางคืนถ้าได้กลิ่นธูปลอยมา

คนโบราณเชื่อกันว่าเป็น วิ ญ ญ า ณ ของญาติสนิทภายในครอบครัวมาหาแต่บางทีอาจเป็นกลิ่นเทียนหอม อโรม่า หรือกำยานที่แม่จุดไว้เพื่อให้นอนหลับสบายก็ได้นะ

ส่องกระจก ทำไมส่องแล้วไม่ได้เห็นแค่เรา

ส่องกระจกเที่ยงคืน และยิ่งหวีผมไปด้วยแล้ว อย่าคิดเลยว่าจะน่าสะพรึงแค่ไหน ถ้าหากว่าสิ่งที่สะท้อนออกมาในกระจกเป็นภาพคนอื่นที่ไม่ใช่เรา ห ล อ น สุด ๆ ไปเลย

ขื่อบ้าน โบราณท่านว่าไว้

อย่าไปนอนตรงขื่อบ้าน ซึ่งขื่อบ้านก็คือไม้เครื่องบนที่ยึดเสาด้านขวาง ซึ่งรับน้ำหนักมาก ถ้าใครไปนอนอยู่บริเวณนี้จะนอนไม่เป็นสุข หลับไม่สนิท เพราะอาจถูก ผี สิ งตอนไหนก็ได้

ส่วนจะเชื่อหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณนของแต่ละคนนะ เพราะว่าบางอาจจะไม่สนใจเรื่องนี้เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระและบางอย่างยังพิสูจน์ไม่ได้ด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็ว่ากันไม่ได้ เพราะแม้จะไม่ใช่แต่การลบหลู่ดูหมิ่นความเชื่อของผู้อื่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยเหมือนกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : rabbit.co.th