หากใครทำอยู่เตรียมรวยได้เลย “6 อาชีพ” ที่คนไทยมองข้าม เด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยสนใจ

หากจะนับอาชีพจริง ๆ บนโลกใบนี้คงจะนับกันไม่ไหวเพราะมีเยอะมาก และในยุคนี้มีอาชีพแปลก ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นก็เยอะ คนรุ่นใหม่ต่างก็มีความฝันของตนเองและหลายคนก็อยากจะทำงานออนไลน์ อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ อยากจะเป็นนายตัวเองบ้างและอื่น ๆ มากมายแต่หลายคนมักจะมองข้าม 6 อาชีพ ที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ เพราะว่าเป็นงานที่ไม่ค่อยโดดเด่นมากนักแต่ว่าเงินดีมากทีเดียว น้อยคนจะรู้ มีอาชีพอะไรบ้างมาดูกันเลย

6 อาชีพ ที่เงินดีแต่ถูกมองข้าม

1. อาชีพช่างไม้

บางคนก็แทบจะลืมไปแล้วว่ามีอาชีพนี้อยู่ด้วย เพราะว่ามีคนสนใจน้อยลงมาก และหลายคนมองไม่เห็นความจำเป็นของอาชีพนี้จึงไม่สนใจที่จะเรียนรู้ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นงานฝีมือ ถ้าขาดช่างไม้ไปบ้านหลายหลัง เฟอร์นิเจอร์หลายตัวก็ไม่ได้เกิดเหมือนกันนะ และที่สำคัญกว่านั้นงานไม้มันราคาสูง หากมันพัง แล้วใครจะซ่อมถ้าไม่ใช่ช่างไม้จริงไหม ใครที่ทำอยู่ก็รับเงินไปแบบชิว ๆ เพราะคู่แข่งน้อยมาก

6 อาชีพ

2. อาชีพก่อสร้าง

อาชีพนี้หลายคนมองว่าเป็นงานหนัก ซึ่งก็จริงหนักมาก ก่ออิฐ ถือปืน แบกนั่น ยกนี่ เจอกับฝุ่นควันมากมายและ เ สี่ ย ง อัตรายพอ ๆ กับการทำงานบ่อน้ำมันกลางทะเลเลย และอาชีพนี้จะขาดไม่ได้ถ้าขาดไปการพัฒนาตึกราบ้านช่องนั้นจบกันพอดี เพราะมันไม่มีนะที่จะดีดนิ้วแล้วบ้านสร้างตัวเอง แล้วการทำอาชีพช่างก่อสร้างนี้เวลาบ้านพัก ตึกพังต้องซ่อมขึ้นมาก็ต้องพึ่งพาพวกเขาเหล่านี้ตั้งนั้น แต่แย่ตรงที่ค่าแรงคนงานก่อสร้างน้อยมากเทียบกับหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกที่ค่าจ้างสูงมากเลย

6 อาชีพ

3. Winemaker อาชีพตรวจสอบและชิมไวน์

รู้ไหมว่าไวน์ชั้นดีนั้นผ่านการตรวจสอบและชิมจาก Winemaker มาทั้งนั้น แต่ว่าอาชีพนี้จะชอบดื่มอย่างเดียวคงไม่ได้จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับไวน์ประกอบด้วย รู้ว่าแบบไหนคือไวน์ที่มีคุณภาพ แบบไหนคืออร่อยลิ้นต้องรับรสเป็นเลิศมาก ทุกวันนี้โรงงานผลิตไวน์อาจไม่เยอะ แต่นักชิมไวน์ Winemaker ยังคงจำเป็น ไม่ต้องพูดถึงเงินเดือนเลยสูงพอตัวเลยล่ะ

6 อาชีพ

4. อาชีพเกษตรกร

บางคนถึงกับมองอาชีพเกษตรกรนี้ ต่ำ ต้ อ ย ไม่มีความน่าสนใจไปเลย โดยลืมนึกถึงหลักความเป็นจริงว่าหากไม่มีพวกเขา ข้าว ปลา อาหาร พืชผักต่าง ๆ ที่คุณทานนั้นจะเอามาจากไหน ให้นำเข้ามาอย่างเดียวหรือ เป็นปากท้องของประเทศได้เลยนะ อย่าไปดูถูกเชียวและอาชีพนี้ก็รวยกันแล้วหลายคน เพียงแต่รู้จักจัดสรร วางแผน ทำเกษตรให้ดียังไงก็รุ่งแถมยังเงินดีรายได้เยอะกว่ามนุษย์เงินเดือนอีกด้วย อิสรภาพทางเวลาก็เพียบ

6 อาชีพ

5. อาชีพเชพหรือพ่อครัว คนทำอาหาร

อาชีพนี้เงินดีมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ถ้าใครเก่ง ๆ ได้ทำงานในโรงแรมหรือร้านอาหารดัง ๆ ยิ่งมีรายได้เยอะ และถ้าไม่ทำแบบนั้นออกมาประกอบธุรกิจขายอาหารเองยังได้เลย มีความรู้ มีวิชาติดตัว ยังไงก็ไม่อดจาย ยุคนี้คนไม่ค่อยทำกับข้าวทานเองกันเท่าไหร่ คนขายแม้จะไม่ใช่ร้านใหญ่ ร้านริมทางก็ยังขายดี ขอเพียงให้ทำอร่อยและสะอาด ราคาสมเหตุสมผลยังไงก็มีคนซื้อแน่นอน

6 อาชีพ

6. อาชีพช่างไฟฟ้า ช่างประปา

แทบทุกบ้านใช้ไฟฟ้า และแทบทุกบ้านใช้น้ำประปา โดยในการติดตั้งก็ต้องให้ช่างมาช่วยจัดการให้ หรือแม้กระทั่งตอนมันมีปัญหาก็ยังต้องเรียกช่างเลย ลองคิดภาพดูว่าประเทศนี้ไม่มีช่างไฟฟ้าเหลืออยู่ ไม่มีใครเป็นช่างประปา ประชาชนทั่วไปจะลำบากมากแค่ไหน ใครที่อยู่ก็อย่าละทิ้งล่ะ เพราะว่าคุณจะมีรายได้มากเลยเนื่องจากว่าใคร ๆ ก็ต้องคิดถึงคุณถ้าเป็นเรื่องน้ำกับไฟ ขนาดท่อตันธรรมดาบางคนยังต้องเรียกช่างแล้วก็จ่ายไปเลยเบาๆ 1,500 บาท เงินเข้ากระเป๋าช่างแบบง่ายดาย

6 อาชีพ

ทุกอาชีพมีคุณค่าและมีความสำคัญเสมอ ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้แน่นอน นอกจาก 6 อาชีพนี้ที่เรากล่าวมาอาจจะยังมีอีกหลายอาชีพที่ถูกมองข้ามและในบางอาชีพก็สูญหายไปกับคนรุ่นเก่าก็มี โดยคนรุ่นใหม่นี้อาจจะได้เห็นอาชีพเหล่านั้นเพียงในบทความในคลิปวิดิโอเท่านั้นเอง โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องใช้งานฝีมือบางงานนั้น คนเฒ่าคนแก่ทำมาแต่คนรุ่นหลังไม่สืบทอดต่อมันก็หายไปจากลูกหลานเหมือนกัน ใครที่ชอบทั้ง 6 อาชีพนี้ก็อย่าลืมทำเป็นงานอดิเรกก็ได้นะ อย่างน้อยมันก็ไม่หายไปแต่บางงานมันก็อดิเรกไม่ได้นะ ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์หลายอย่างมาก เอาเป็นว่าจะทำงานก็งานอะไรก็ได้ขอให้สุจริตนั่นก็น่าภูมิใจแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : LIEKR