ปลูกกระเทียมแบบนี้ รากเยอะ โตเร็วมาก ทำง่ายไม่ต้องง้อดิน

ปลูกกระเทียมแบบนี้ รากเยอะ โตเร็วมาก ทำง่ายไม่ต้องง้อดิน

อยากมีกระเทียมไว้ใช้ในบ้านแบบง่ายๆ ไหมแม้ไม่มีดินไม่มีพื้นที่ก็ยังปลูกได้ ปลูกกระเทียม โดยการใช้แค่น้ำเปล่ากับขวดน้ำหรือแก้วน้ำ หรือเป็นภาชนะอะไรก็ได้ที่เอามาวางหัวกระเทียมได้ ลองอ่านและทำตามดูไม่ยาก ๆ แม้เป็นคนที่ไม่เคยปลูกพืชพรรณอะไรมาก่อนก็ยังปลูกติดและวิธีนี้สามารถนำไปปรับใช้กับพืชหลาย ๆ ชนิดที่มีหัว เช่น หอมแดง หอมหัวใหญ่ ต้นหอมแบ่ง เป็นต้น ซึ่งหลายบ้านนั้นจะประสบปัญหากับการซื้อกระเทียมมาเยอะ ๆ แล้วกินไม่ทัน เอาไปปลูกขยายพันธุ์เลยแบบง่าย ๆ

ปลูกกระเทียม

การปลูกกระเทียมในน้ำแบบนี้เรียกว่า การปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ ระยะเวลาในปลูกเพียงนั้นเหมาะมากในช่วงเดือน 9 – 10 เพราะว่าเป็นช่วงที่จะเหมาะให้ต้นไม้เติบโต ถ้าอยากจะปลูกกระเทียบในน้ำแบบง่าย ๆ ก็ลองทำกันเลย

เตรียมอุปกรณ์ไม่ยากมีดังนี้

– กระเทียมพันธุ์ที่ต้องการปลูก

– ขวดน้ำ แก้วน้ำ

– น้ำเปล่าสะอาด

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ครบแล้วก็มาทำการปลูกกันเลย

– ปอกเปลือกกระเทียมให้เรียบร้อยโดยให้เหลือตรงส่วนล่างสุดนั้นให้เหลือติดมาด้วยนะ ซึ่งส่วนนั้นจะเป็นฐานหลักที่จะทำให้กระเทียมโตเลย เพราะรากมันจะงอกออกมาจากตรงนี้ เพราะถ้าตัดรากออกไปรากจะไม่งอก

– เตรียมภาชนะที่ต้องการจะปลูกออกมา จะขนาดไหนก็แล้วแต่จะหาได้กันเลย เอาแบบที่ก้นลึกหน่อย

ปลูกกระเทียม

– ใส่น้ำลงไปในภาชนะไม่ต้องเยอะนะ เอาแบบพอท่วมฐานกระฐานขึ้นมาเล็กน้อยเท่านั้น พอให้มีน้ำหล่อเลี้ยงราก

– จากนั้นก็วางหัวกระเทียมที่ปอกเปลือกไว้แล้วนั้น เอาฐานลงจาก

– แล้วก็หาที่ร่ม ๆ วาง และพยายามให้อยู่ในอุณหภูมิประมาณ 10 – 25 องศา และให้โดนแดดรำไรบ้าง

– โดยเราจะปลูกแบบใช้น้ำนี้รอจนกว่าจะรากงอก ใบโผล่มาให้เห็นก็เอาเป็นว่ารอดแล้ว

ปลูกกระเทียม

การดูแลต้นกระเทียม

– ระยะ 5 – 45 วัน ช่วงเวลานี้รากของกระเทียมเริ่มแข็งแรงแล้ว การดูแลรักษาก็เริ่มง่ายขึ้น การเปลี่ยนน้ำก็สามารถทำได้แล้ว แนะนำว่า 5 – 7 วันจึงค่อยเปลี่ยนน้ำทีหนึ่ง ปกติแล้วหลังจากการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ 2 สัปดาห์ ก็จะสามารถเห็นผลที่น่าพึงพอใจได้ (ต้นกระเทียมเริ่มเติบโตเป็นรูปเป็นร่าง)

– ถ้าปล่อยให้เติบโตอย่างเต็มที่ ปลูกไปอีกสัก 25-35 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาการปลูกที่เหมาะสมที่สุด ก็สามารถเก็บหัวกระเทียมได้ โดยให้เหลือกลีบกระเทียบกับรากไว้บางส่วน ก็จะสามารถปลูกต่อไปใหม่ได้

ปลูกกระเทียม

– 45 วัน ช่วงเวลานี้ คือการปลูกกระเทียมช่วงระยะเวลาที่2 (การหน้านั้นคือปลูกแล้วเก็บผลผลิตไปแล้วรอบหนึ่ง) ช่วงเวลานี้รากของกระเทียมมักจะมีตะไคร่น้ำเกิดขึ้น เมื่อเวลาเปลี่ยนน้ำ ให้ทำความสะอาดรากของมันอย่างน้อย 1-2 ครั้งด้วย และช่วงเวลานี้ยังกลีบกระเทียมยังง่ายต่อการเน่าหรือหดตัวลงถ้ามีก็เก็บออกมาทิ้งเลย

การปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ยังมักส่งกลิ่น วิธีแก้ไขปัญหาก็คือให้หมั่นเปลี่ยนน้ำอยู่ ตอนแรก ๆ นั้นอาจจะคอย 5 – 7 วัน และพอหลัง 45 วันแล้วก็ต้องคอยเปลี่ยนทุก 2 – 3 วัน เวลาเปลี่ยนน้ำ ให้ดึงต้นที่เน่าหรือหดตัวทิ้งไปด้วยสุดท้ายแล้ว เมื่อต้นกระเทียมต้นสุดท้ายเติบโตสมบูรณ์ ก็สามารถเก็บรากไปทิ้งได้แล้ว เมื่อตอนเก็บราก การปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ก็สิ้นสุดลงแล้ว เท่านี้ก็มีกระเทียมกินไปตลอด

ปลูกกระเทียม

สำหรับการปลูกพืชแบบนี้สามารถทำได้ทุกพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการประหยัดงบในการซื้อกระเทียมบ่อย ๆ อีกด้วย เพราะว่าเมื่อเราสามารถปลูกได้เองแล้วก็ทำการขยาย พั น ธุ์ ต่อได้ และไม่ว่าจะเป็นกระเทียม หอมแดง หอมใหญ่ ทำแบบเดียวกันได้เลย สำหรับใครที่กำลังหาวิธีจัดการกับกระเทียมในครัวอยู่ลองทำตามดูนะ

ขอขอบคุณ : liekr, FW Line , postsod