เผยความจริง “ธนบัตรขาดชำรุด” แบบไหนแลกคืนได้

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยเจอกับเรื่องของเงินของเราซึ่งเป็นธนบัตร ซึ่งบางครั้งอาจจะเผลอทำขาด หรือหรือเก็บไว้นานจนธนบัตรชำรุด บางคนที่ไม่รู้ก็ได้นำไปทิ้ง โดยยังไม่รู้ว่าบางครั้งธนบัตรชำรุดหรือขาด สามารถนำไปแลกคืนได้ วันนี้เราได้นำความรู้มาให้ได้ดูกันด้วย ว่าธนบัตรขาดชำรุดแบบไหนที่สามารถแลกคืนได้

1. ธนบัตรครึ่งฉบับ

ธนบัตรที่ถูกฉีกขาดตรงกลางหรือใกล้กับตรงกลาง โดยแยกเป็นสองส่วนตามแนวตั้งเท่านั้น จะสามารถแลกเปลี่ยนแต่ละครึ่งฉบับ ได้ครึ่งราคาของราคาเต็มของธนบัตรนั้น หมายความว่า ถ้าเรามีแบงก์ 100 บาทอยู่ครึ่งเดียว จะแลกเงินคืนได้ 50 บาท ยกเว้นแต่มีสองส่วนครบถึงจะแลกได้เต็ม 100 บาท

 

2. ธนบัตรต่อท่อนผิด

ธนบัตรที่มีส่วนของธนบัตรใบอื่นมาต่อเข้าเป็นฉบับเดียวกัน จะสามารถแลกได้เต็มราคา หากแยกกันไม่เกินสองท่อน และแต่ละท่อนเป็นธนบัตรชนิดราคาเดียวกัน

3. ธนบัตรขาดวิ่น

ธนบัตรที่มีส่วนใดส่วนหนึ่งขาดหายไป หากยังมีเนื้อธนบัตรเหลืออยู่มากกว่าครึ่งฉบับ หรือ 3 ใน 5 ส่วน จะสามารถนำมารับแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา

4. ธนบัตรลบเลือน

ธนบัตรที่ข้อความหรือตัวเลขโดนลบเลือนหายจนอ่านไม่ได้ ยังคงสามารถนำมาแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา หากยังดูออกว่าเคยเป็นธนบัตรแท้จริงมาก่อน

แลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดได้ที่ไหนบ้าง
เราสามารถนำธนบัตรชำรุดมาแลกเป็นธนบัตรใหม่ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น ได้ที่
– ธนาคารออมสินทั่วประเทศ ทุกวันทำการ
– ธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ เฉพาะวันพุธ ยกเว้นสาขาย่อยและสาขาในห้างสรรพสินค้า

วิธีการขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด
โดยขั้นตอนการแลกเปลี่ยนนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

– แลกเปลี่ยนที่เคาน์เตอร์ธนาคารได้ทันที
สำหรับธนบัตรที่มีเนื้อธนบัตรเหลืออยู่เกินกว่า 3 ใน 5 ส่วน โดยจะสามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มตามราคาหน้าธนบัตร

– กรณีต้องเขียนคำร้อง
ธนบัตรชำรุดครึ่งฉบับ ธนบัตรต่อท่อนผิด และธนบัตรขาดวิ่นที่มีเนื้อน้อยกว่า 3 ใน 5 ส่วน : จะต้องเขียนคำร้องขอแลกเปลี่ยน พร้อมแนบธนบัตรชำรุดยื่นต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพื่อนำส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณา

ทั้งนี้ ธปท. จะโอนเงินค่าแลกเปลี่ยนเข้าบัญชีออมทรัพย์ หรือทางธนาณัติ ตามที่ผู้ขอแลกระบุไว้ในคำร้อง

ธนบัตรชำรุดที่ถูกไฟไหม้เกรียม ถูกสัตว์หรือแมลงกัดแทะ หรือเปื่อยติดกันเป็นปึกจำนวนมาก : ผู้ขอแลกต้องนำธนบัตรไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อขอออกหลักฐาน ก่อนนำมาขอแลกด้วยตนเอง ที่สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย เนื่องจากธนบัตรเหล่านี้ อาจได้รับความเสียหายระหว่างจัดส่ง