10 เมนูมื้อเย็น ทานยังไงก็ไม่อ้วน พลังงานต่ำ

10 เมนูมื้อเย็น ทานยังไงก็ไม่อ้วน พลังงานต่ำ

การควบคุมอาหารเป็นแนวทางหนึ่งในการลดน้ำหนัก แต่บางทีหิวมันทรมานเหมือนกันนะไม่ใช่ทุกคนจริง ๆ ที่จะอดทนต่อความหิวได้ พอหิวมาก ๆ ก็นอนไม่หลับเลย วันนี้เลยจะมาชวนทานข้าว ไม่ต้องงดมื้อเย็นกันแล้วนะเพราะว่าเรามี 10 เมนูมื้อเย็น ทานสบาย ๆ ไม่อ้วน เพราะให้พลังงานต่ำ มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1. ส้มตำ

แค่พูดชื่อก็รสแช่บแล้ว ในส้มตำปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานที่ 28 กิโลแคลอรี่ ถ้าหากส้มตำ 1 จาน หนัก 300 กรัม ก็ให้พลังงานไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี่เลย และยิ่งเราลดความหวานลงไปก็จะช่วยลดพลังงานไปอีก แล้วก็ส้มตำก็แค่ส้มตำนะไม่นับรวมไก่ย่าง ลาบ และอื่น ๆ ที่มักจะเอามาทานร่วมกัน เมนูอื่น ๆ เหล่านั้นก็คงจะต้องห้ามใจกันหน่อย

เมนูมื้อเย็น

2. เกี๊ยวน้ำ

ตัวเกี๊ยวแม้จะเป็นแป้งก็จริงแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรนัก เกี๊ยวน้ำ 1 ถ้วย ปริมาณ 523 กรัม ให้พลังงานนิดมากเพียง 141 กิโลแคลอรี่ต่อถ้วยเท่านั้นเอง ถ้าใส่ผักเยอะ ๆ ตัดกระเทียมเจียวเองพลังงานก็ยิ่งต่ำลงไปอีกนะ

เมนูมื้อเย็น

3. เกาเหลา

ถ้ากินก๋วยเตี๋ยวแล้วมันมีแป้งในเส้นเยอะ เช่นนั้นก็เอาเส้นออกให้กลายเป็นเกาเหลา เพราะในเกาเหลา 1 ชาม แบบเพิ่มผักหน่อย 1 ชาม ปริมาณ 310 กรัม ให้พลังงานอยู่ที่ 149 กิโลแคลอรี่เอง ไม่ได้เยอะเลยถ้าจะให้ดีก็ตัดลูกชิ้นออกไปเลย ใส่ผักแทนก็จะเยี่ยมมาก

4. สุกี้รวมมิตรน้ำ

เมนูยอดนิยมสำหรับคนอยากให้น้ำหนักลดเลย สุกี้ 1 ชาม ปริมาณ 530 กรัม ให้พลังงานเพียง 207 กิโลแคลอรี่เอง และทานผักเยอะ ๆ ลดเนื้อลงก็จะผอมได้ง่าย ๆ เลย

5. กระเพาะปลา

ในกระเพาะปลา 1 ชาม ปริมาณ 392 กรัม ให้พลังงานที่ 239 กิโลแคลอรี่เท่านั้น หากจะให้ดีก็ตัดเส้นหมี่ออกไปเลย หนังไก่ก็ตัดออก ไข่นกกระทาก็ตัดออก แล้วเติมผักเยอะหน่อยก็อร่อยและอิ่มได้เหมือนกัน

เมนูมื้อเย็น

6. ขนมจีนน้ำเงี้ยว

ในขนมจีนน้ำเงี้ยว 1 ชามนั้นปริมาณ 323 กรัม ให้พลังงานที่ 243 กิโลแคลอรี่ ทั้งนี้ก็เอากระเทียมเจียวออกนะ พริกทอดก็ตัดไป

7. เส้นหมี่ลูกชิ้นเนื้อ

ในลูกชิ้นเนื้อ 1 ชาม ปริมาณ 490 กรัม ให้พลังงาน 258 กิโลแคลอรี่ จัดกระเทียมเจียวออก เน้นผักเยอะ ๆ ถั่วงอกก็จัดไป ให้พลังงานน้อยมากเหมือนกัน

8. ก๋วยเตี๋ยวหลอด

ใน 1 ชาม 216 กรัมนั้นให้พลังงานแค่ 266 กิโลแคลอรี่เอง ทานเกี๋ยวเตี๋ยวหลอดอร่อย ๆ ได้เลย และอย่าลืมตัดกระเทียมเจียวออกด้วยนะ เพื่อให้พลังงานลดลงไปอีก

9. ก๋วยจั๊บ

ก๋วยจั๊บน้ำข้นก็คงเป็นเมนูโปรดของหลายคนเลย ใน 1 ชาม ปริมาณ 346 กรัม นั้นให้พลังงานที่ 279 กิโลแคลอรี่ เอง ตัดออกไปนะกระเทียมเจียว แต่ถ้าจะเน้นผอมจริง ๆ ก็ลองเปลี่ยนจากน้ำข้นเป็นน้ำใสดูนะ จะยิ่งลดพลังงานลงได้อีก

10. บะหมี่ต้มยำ

อาหารยอดนิยมของทุกคนเลยก็ว่าได้ ในบะหมี่ต้มยำ 1 ชาม ปริมาณ 420 กรัม ให้พลังงาน 310 กิโลแคลอรี่ แม้ว่าพลังงานจะอยู่ 300 กิโลแคลอรี่ขึ้น แต่ก็ลดได้โดยการเอากระเทียมเจียวออก และปรุงไม่ต้องหวานมากก็ทานได้อย่างสบายใจแล้ว

ทั้งหมดที่เราแนะนำมานั้นเป็นข้อมูลอาหารจานเดียวจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ทานแล้วไม่อ้วนจริง ๆ แบบนี้ก็ไม่ต้องอดมื้อเย็นอีกต่อไป แต่ก็ควรจะมีการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 20 – 30 นาที เป็นประจำด้วยนะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : kapook, กองโภชนาการ กรมอนามัย , postsara