“อย่าบ่นว่ารายได้น้อยเลย” เพราะความจริงก็คือ เรามีรายได้เท่ากับความสามารถนั่นแหละ

โลกนี้ยุติธรรมมาก

อ๊ะ ๆ ผมได้ยินเสียงบ่น ไม่เห็นจะจริงเลย

ฉันได้รายได้นิดเดียว แต่เจ้านายใช้เอา ๆ โลกยุติธรรมตรงไหนวะ?

โลกยุติธรรมครับ ยุติธรรมตรงที่ไม่มีใครห้ามไม่ให้เราลาออกนี่ครับ

ถ้าคิดว่าค่าจ้างที่ได้มันไม่แฟร์ เราสามารถลาออกได้ทุกเมื่อ

เพราะเขาเลิกทาสกันไปตั้งแต่สมัย ร.5 แล้ว

แต่ที่ไม่ลาออก ก็เพราะเราเองก็รู้อยู่แก่ใจ

ว่าความสามารถระดับฉันนี้ มันหางานง่ายที่ไหนกันเล่า?

จึงต้องเกาะเก้าอี้ที่นั่งตำแหน่งงานนี้ไว้ให้มั่น

นั่นจึงเท่ากับยอมรับไปในตัวว่า

ฉันมีรายได้เท่ากับความสามารถของฉันนั่นแหละ

โลกนี้ยุติธรรมมาก หากคุณมีความสามารถจริง ๆ

โลกจะพยายามหาทางจ่ายให้คุณอย่างสาสม

อย่าบ่นว่ารายได้น้อยเลย เพราะความจริงก็คือ

เรามีรายได้เท่ากับความสามารถนั่นแหละ

อยากเพิ่มรายได้ ก็ให้เพิ่มความสามารถ

เพิ่มความสามารถในการทำงานนะครับ

ไม่ใช่ความสามารถในการบ่น

ขอขอบคุณที่มาจาก : มิตรสหาย