วิธีแก้มอด ขึ้นข้าวสาร ให้หมดไป แบบง่ายๆ

วิธีแก้มoด ขึ้นข้าวสาร ให้หมดไป แบบง่ายๆ

บ้านไหนเก็บข้าวสารไว้ในกระสอบหรือเก็บไว้ในถังแล้วหนีไม่เคยพ้นน้องมoดเข้ามาเจาะกัดกินข้าวสารกันยั้วเยี้ยไปหมดเลย ในเมื่อมoดมันมากวนข้าวสารอยู่แบบนี้ก็จะต้องหาวิธีจัดการ แน่นอนว่ามันไม่ได้เป็น พิ ษ อะไรแต่มันมา แ ย่ ง ข้าวเรากิน อีกอย่างเวลาจะเอาข้าวไปหุง ไปนึ่งก็ต้องมาคอยล้างมoดออกไปให้หมดก่อน มันเยอะมากบางทีก็ยอดมาอยู่กันทั้งฝูงแล้วก็กินข้าวจนเป็นขุยผงหมดเลยไม่เหลือซึ่งสารอาหารให้เจ้าของข้าวอย่างเรา วันนี้เลยเอา วิธีกำจัดมoด ให้ไม่มาใกล้ข้าวสารเราอีก

วิธีจัดการมoดในข้าวสาร

– หาฮวาเจียวหรือพริกไทยเสฉวน มา 1 กำมือ หรือมากน้อยกว่านั้นตามปริมาณของข้าวสารในถังของแต่ละบ้าน

วิธีแก้มoด

– หาผ้าขาวบางมาห่อฮวาเจียวแล้วมัดปากให้แน่น

– จากนั้นนำไปวางในถังหรือกระสอบข้าวสารที่มี ม อ ด ได้เลย หรือยังไม่มีก็วางได้

– มoดมันทนต่อกลิ่นของพริกไทยเสฉวนหรือฮวาเจียวไม่ไหวก็จะพากันไต่หนีออกมาจากข้าวสาร

นอกจากวิธีใช้พริกไทยฮวาเจียวแล้วก็ยังมีสูตรใช้กระเทียมหรือสาหร่ายอีกด้วยนะ ง่ายพอ ๆ กันเลย ให้ทุกคนได้เลือกใช้วิธีในการไล่ ม อ ด ตามความสะดวกของแต่ละบ้านได้เลย

สูตรไล่มoดด้วยกระเทียม

ใช้กระเทียม 1 กำมือ ปอกเปลือกให้เรียบร้อยแล้วเอาใส่ลงไปในถังข้าวสารได้เลย ไม่ต้องมีขั้นตอนอะไรให้ยุ่งยาก รอประมาณ 3 – 4 วัน ม อ ด ก็พากันหนีกลิ่นกระเทียมออกจากข้าวสารกันแล้ว มันทนต่อความฉันไม่ไหว

สูตรสาหร่ายทะเลแห้งไล่มoด

ดูไฮโซขึ้นมาอีกหน่อยคือใช้เป็นสาหร่ายทะเลแห้ง ก็ง่ายเหมือนเดิมแค่เอาสาหร่ายแห้งนั้นใส่ลงไปในถังข้าวสารเลย รอประมาณ 1 อาทิตย์ ม อ ด หายไปกว่า 80 % เลยทีเดียว และที่สำคัญช่วยดูดความชื้นในข้าวสารได้ถึง 3 % เลยนะ แต่ถ้าใครเสียดายสาหร่ายแล้วชอบกินมากกว่าก็เอามากินเถอะแล้วใช้วิธีแรกกับสองที่แนะนำไปก็ได้

หากตอนนี้ที่บ้านของคุณกำลังเจอปัญหามoดกวนข้าวสารอยู่ อย่าลืมเลือกเอาวิธีไล่มoดที่แนะนำข้างต้นนี้ไปใช้กันได้เลย อย่าลืมแบ่งปันแชร์วิธีนี้ให้กับเพื่อน ๆ ของคุณได้เข้ามาอ่านกันด้วยนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : liekr