‘เพาะเห็ดในตู้เย็น’ ไม่ต้องมีโรงเรือน ออกดอกเยอะ ดอกใหญ่ มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

ซึ่งในปัจจุบันนี้เริ่มมีผู้คนนั้นหันมาสนใจในธรรมชาติและการทำเกษตรกันอย่างมากมายเพราะว่าบางส่วนนั้นก็อยากจะได้อาหารที่ปลอดสารพิษและปลอดภัยกับตัวเองอีกทั้งยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวไปได้อีกมากมาย

โดยพืชผักส่วนใหญ่ที่จะปลูกกันก็มาช่วยเป็นพืชผักสวนครัวที่กินกันประจำพริกกะเพราต่างๆแต่บอกเลยว่าเหตุนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนนั้นมักจะชอบรับประทานกันเด็กผู้ใหญ่ทานได้ทานดีอีกทั้งวิธีการเพาะก็ยังง่ายอีกด้วย และมีหลากหลายวิธีแต่บอกเลยว่าวันนี้เราจะนำเอาสิ่งที่ไม่จำเป็นหรือหมดอายุการใช้งานแล้วมาใช้ในการเพาะเห็ดนั้นเองนะก็คือตู้เย็นที่พังแล้วหรือไม่ได้ใช้งานซึ่งสามารถนำมาเป็นการเพาะเห็ดได้ด้วยเช่นกันโดยจะเป็นอย่างไรบ้างนะเรามาดูกันเลยดีกว่า

ซึ่งการเพาะเห็ดโดยการใช้ตู้เย็นเก่ามาใช้ประโยชน์นั้นไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรมากมายและใช้วิธียุ่งยากแต่อย่างใดอีกทั้งยังพอได้แบบง่ายๆและได้ผลผลิตเยอะและคุณภาพดีไม่แพ้กับโรงเรียนขนาดใหญ่โดยไอเดียนี้เป็นไอเดียมาจากคุณเอกพารวยแห่งศูนย์วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ศรีเจริญธรรมที่จังหวัดชัยภูมิที่เป็นคนได้บอกเคล็ดลับวิธีเหล่านี้โดยส่วนใหญ่ที่นำมาปลูกนั้นก็จะเป็นเห็ดภูฐานนั้นเอง

ข้อดีการปลูกเห็ดตู้เย็นนี้ก็คือจะสามารถรักษาอุณหภูมิและการเก็บความชื้นทริปเห็นต้องการไว้ได้เป็นอย่างดีและไม่มีขั้นตอนพรุ่งนี้อะไรในการรักษาความชื้นเหมือนที่โรงเรือนธรรมและสามารถบรรจุก้อนเห็ดเชื้อได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

สำหรับการลงทุนนั้นตู้เย็น 1 ตู้จะสามารถใส่ก้อนเห็ดได้ประมาณ 30-40 ก้อนซึ่งเท่ากับว่าจะต้องลงทุนอยู่ที่ประมาณ 400-500 บาทต่อตู้และมีการเก็บเกี่ยวเห็ดรอบที่ 3 ก็คืนทุนทั้งหมดไปได้ยิ่งถ้าหากท่านใดนั้นมีตู้เย็นเก่าเหลือใช้ก็จะยิ่งคืนทุนได้เร็วเท่านั้นโดยเห็ดนางฟ้าภูฐานจะมีราคาอยู่ที่ 100 ถึง 120 กิโลกรัมซึ่งบอกว่าเพาะปลูกได้ไม่นานก็สามารถได้ผลกำไรได้แล้ว

ขั้นตอนการทำ

ขั้นตอนที่ 1 เอาตู้เย็นที่เสียแล้วหรือไม่ได้ใช้งานมาวางไว้ในบริเวณในพื้นที่ร่ม

ขั้นตอนที่ 2 จากนั้นเอาก้อนเห็ดมาทำการเปิดออกและเปิดหน้าเชื้อก้อนเห็ดและใส่ไว้ในตู้เย็น

ขั้นตอนที่ 3 ทำการฉีดสเปรย์รดน้ำเป็นช่วงเวลาเช้ากลางวันเย็นบนก้อนเชื้อเห็ดและอย่าให้น้ำเข้าไปในก้อนเชื้อเห็ดอย่างเด็ดขาด

ขั้นตอนที่ 4 หากระสอบป่านมาคุมบริเวณปากตู้เย็นไว้เพื่อรักษาความชื้น

ขั้นตอนที่ 5 หลังจากนั้นไม่กี่วันก็จะมีดอกเห็ดขนาดเล็กขึ้นมาให้เห็นและไม่กี่สัปดาห์ถัดไปเห็ดก็จะโตแล้วก็จะสามารถเก็บไว้รับประทานได้แล้ว

อีกครั้งนี้คุณเอกก็ยังบอกอีกว่าสำหรับใครนั้นพี่ไม่สามารถหาตู้เย็นเก่าได้ก็สามารถใช้ตุ่มกับโอ่งปูนซีเมนต์ได้ด้วยเช่นกันซึ่งก็ได้ผลลักษณะเดียวกันถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากซึ่งนี่ก็ถือไอเดียดีๆแนะนำเอาสิ่งที่เหลือใช้มาก่อประโยชน์ให้ได้มากที่สุดอีกทั้งยังสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับครอบครัวของตัวเองได้อีกด้วยซึ่งบอกเลยว่าน่าสนใจเป็นอย่างมากหากใครมีเวลาหรือตู้เย็นเก่าที่บ้านก็หันมาลองทำดูถ้าหากไม่มีใครมีตู้เย็นเก่า ใช้ปูนซีเมนต์หรือตุ่มหรือโอ่งนี้ด้วยเช่นกันและขั้นตอนการทำก็จะเป็นวิธีเดียวกันซึ่งบอกเลยว่านี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างรายได้ที่น่าสนใจจริงๆ