ทุกข์ใดๆ “ก็ไม่ทำให้เราหนัก” ถ้าเรา “ไม่เอาใจเข้าไปแบก”

“ ข้ อคิดดีมาก ”

1.  “ เมื่อวาน ”

ไม่สามารถ กลับไป “ แก้ไข ”อะไรได้

จึงมีวันพรุ่งนี้ ให้เราได้ “ ทำสิ่งดีๆ ”ต่อไป

2. “ คนเดียว ”เท่านั้น

ที่จะช่วยให้คุณ ผ่านทุกปัญหาได้

คือ“ ตัวคุณ ”

3. เรื่องวุ่นวายบนโลก มีอยู่ 2 อย่างเท่านั้น

คือ“ ไปหลงรัก ”และ“ ไปห ล ง เ ก ลี ย ด  ”

4. “ ความสบายใจ ”

ไม่ได้เกิดจาก ทำทุกสิ่งให้ “ ได้ดังใจ ”

แต่ เกิดจาก “ ใจ” ที่ยอมรับว่า

ไม่มีอะไร ที่จะ “ ได้ดังใจเราไปทั้งหมด ”

5. ต่างคน-ต่างความคิด ต่างจิต-ต่างใจ

อย่า ดูถูกความคิดใคร ถ้า “ ความคิดต่าง ”

6. อ่าน-หนังสือออก สำคัญ

อ่าน-เหตุการณ์ออก สำคัญกว่า

อ่าน-คนอื่นออก สำคัญยิ่ง

อ่าน-ตนเองออก สำคัญที่สุด

7. ถ้าคิดได้ ให้ช่วยคิด

ถ้าคิดไม่ได้ ให้ช่วยทำ

ถ้าทำไม่ได้ ให้ความร่วมมือ

ถ้าร่วมมือไม่ได้ ให้กำลังใจ

แม้ให้กำลังใจไม่ได้ ให้สงบนิ่ง

8. ละได้ ใจก็ “ สะอาด ”

วางได้ ใจก็ “ โล่ง ”

ปลงได้ ใจก็ “ เย็น ”

อภัยได้ ใจก็ “ สงบ ”

9. เงาจันทร์ เกิดจาก “ ความนิ่งของน้ำ ”ฉันใด

“ ปัญญา ”เกิดจาก “ ความนิ่งของใจ ”ฉันนั้น

10. ไม่ใช่ “ ความทุกข์ ”ที่ทำให้เราคิดมาก

แต่ เป็นเพราะเราคิดมาก ทำให้เกิด “ ความทุกข์ ”

11. รู้จักให้ รู้จักรับ

รู้จักปรับ รู้จักให้อภัย

รู้จักแบ่ง รู้จักได้

รู้จักแข็ง รู้จักคลาย

ชีวิตจะเบาสบาย และมี “ ความสุข ”

12. หาที่สงบร้อยที่ ยังไม่ดีเท่า “ สงบที่ใจตน ”

รู้จักคนร้อยคน ไม่ดีเท่ารู้จักตน “ เพียงคนเดียว ”

13. เมื่อมี จงรู้จักให้

เมื่อได้ จงรู้จักพอ

เมื่อขอ จงรู้คุณค่า

คนเราเกิดมา ถึงเวลา ก็ “ ต้องจากไป ”

14. สิ่งที่ย้อนไม่ได้ คือ“ เวลา ”

สิ่งที่หนีไม่ได้ คือ“ ความต า ย ”

สิ่งที่ชื้อไม่ได้ คือ“ สุขภาพ & ชีวิต ”

สิ่งที่มองไม่เห็น คือ“ ใจคน ”

สิ่งที่ต้องอดทน คือ“ ใจตัวเอง ”

15. ไฟไม่ได้ร้อน ถ้าเรา ไม่เอาตัวเข้าไปใกล้

ทุกข์ใดๆ ก็ ไม่ทำให้เราหนัก

ถ้าเรา “ ไม่เอาใจเข้าไปแบก ”

16. “ กำลังใจ ”อาจหาได้ จากคนรอบข้าง

แต่“ ความเข้มแข็ง ”เราต้องสร้างมันขึ้นเอง

17. บางครั้ง“ กำลังใจ ”

นอกจาก จะมีไว้ให้ใครๆ

ก็ต้อง เก็บไว้ ให้ “ ตัวเองด้วย ”

18. เมื่อตัดสินใจ ที่จะเดินไปข้างหน้า

ก็อย่า หวั่นไหวกับ “ ปัญหา ”ที่จะต้องพบเจอ

19. คนมี“ ปัญญา ”

มักมองเห็น“ โอกาส ” ในทุกๆ ปัญหา

คนขาดปัญญา มักมองเห็นปัญหาในทุกๆ โอกาส

20. ทุกครั้งที่เรา“ ไม่เข้าใจกัน ”

ไม่ผิดที่จะโกรธ แต่ ผิดที่เรา “ ไม่ขอโทษกัน ”

21. จงเป็น“ คนดี คนเก่ง และมีความสุข ”

แค่นี้ ก็เป็น“ คนโดยสมบูรณ์แล้ว ”

– ธรรมมะ –