การไม่กินข้าวเย็น ไม่อ้วน ไม่แก่ แถมใบหน้าเด็กลงในทุกวัน

การไ ม่ กินข้าวเย็น ไม่ อ้ ว น ไม่เ เ ก่ แถมใบ ห น้ า เ ด็ ก ลงในทุกวัน

หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า การที่เราไม่ทานข้าวเย็นนั้นมัน มันคือเรื่องดีนะจ๊ะ ฮั่นแน่ งง งงกันอยู่แน่ๆ มันดียังไงต้องไปดูกันเลย ทำอย่ างไรจึงจะ ไม่เ เ ก่ ไม่อ้ ว นและอ า ยุยืน คำตอบก็คือ กินสายกลาง

กินสายกลาง คือ กินมื้อเช้าและมื้อเที่ยง งดมื้อเย็น เปรียบตัวเราเป็นรถยนต์ ตื่นเช้ามาต้องเติมน้ำมันก่อน หรือกินมื้อเช้า

รถจึงจะวิ่งได้ ถึงเที่ยงน้ำมันยังไม่หมด เติมอีกครั้ง ถึงเย็นก่อนนอนก็ยังไม่หมดพิ สู จ น์ได้ดั ง นี้

สมมุติกินไข่ลวก 1 ฟองโตๆ มีไข่แดงหนัก 50 กรัม ในไข่แดงมีคลอเลสเตอรอล 1 กรัม ให้พลังงาน 9 แคลอรี่ ฉะนั้น 50 กรัม ให้พลังงาน 450 แคลอรี่ จะต้องออกกำลังกายเพื่อใช้พลังงานนี้

โดยขี่จักรย านตั้งแ ร งต้ านไว้ 1 จุด 3 กิโลกรัม ความเร็วที่ปั่นบันไดจักรย าน 60 รอบต่อนาที ขี่อยู่นาน 60 นาที จะเห นื่ อ ย ห อ บ เ ห งื่ อ

ไหลท่ ว มตัว แต่ใช้พลังงานไปเพียง 300 แคลอรี่ ไข่ใบเดียว

ยังใช้ไม่หมด ฉะนั้น ถ้า กินมื้อเช้า มื้อเที่ยง จนถึงเย็น พลังงานยังเหลือแน่นอน ไม่จำเป็นต้องไปเติมอีก เพร าะเวลานอนร่างกายจะนำพลังงานที่

เหลือใช้ไปเก็บในที่ต่ างๆ โดยตั บเป็นผู้ทำงานนี้ ถ้าพลังงานเหลือมาก การเอาไปเก็ บในที่ต่ างๆ ก็มาก ทำให้อ้ ว น

และแน่น อ นถ้าเก็ บไม่หมดโดยเฉพาะพวกไขมันตัวโตๆ จะต้องค้างอยู่ในห ล อ ด เ ลื อ ด ถ้าค้างสะสมมากเท่าใด รู ห ล อ ดเลื อ ดก็จะเล็กลง

ทุกวัน เลื อ ดไปเ ลี้ ย ง อ วั ย วะต่ างๆ ได้น้อยลง อ วั ย ว ะ ทั้งหลายก็จะเ สื่ อ มสภาพเร็วขึ้นหรือเ เ ก่เร็วขึ้น

ถ้าวันไหนอุ ดตั น เช่นถ้าตั นที่ส ม อ ง จะกลายเป็นคนพิ ก า ร อั ม พ า ต ครึ่งซีก ถ้าอุ ดตั นที่ไ ต ต้องล้ างไ ต เปลี่ยนไ ต ถ้าตั นที่ข า อาจต้อง ตั ด ข าทิ้ ง ถ้าตั นที่กล้ ามเนื้ อ หั ว ใจ ก็จะไม่มีโอกาสได้สั่ ง ล าใคร

การกินมื้อเย็นจึงเป็นมื้อที่เร่งก ร ะบวนการเ สื่ อ มของอวั ยวะทุกส่วนในร่างกาย ร่ายกายต้องใช้พลังงานอย่ างหนักในการเผ าผ ล าญอ าหาร

ยิ่งกินมื้อเย็นในปริมาณที่เยอะ ก็ยิ่งเร่งการเสี ยชีวิ ตให้เร็วขึ้นไปอีก มื้อเย็นจึงเป็นมื้ออั น ต ร าย เป็นมื้อต า ย ผ่ อ น ส่ ง

ฉ ะนั้ น จึงหมายความว่าการกินมื้อเย็นม าก ยิ่งผ่อนส่งมาก ต ายเร็ว ถ้าไม่กินมื้อเย็น ก็จะแก่ช้า เ สื่ อ มช้า อายุยืนการไม่กินอาหารมื้อเย็นเป็น เรื่องที่ต้องเอาชนะใจตัวเองอย่ างมาก

ถ้าใครทำได้จะตั ดทั้งกิเ ล ส สุขภ าพดี อ ายุยืน และมีสมาธิดี ความมุ่งมั่นสูง ได้ประโยชน์ทั้งกายและใจ แต่ท่าน ต้องฝึกกระเพาะให้เกิดความเคยชิน

วิ ธี ฝึกมีด้วยกัน 4 วิ ธี ที่ได้ ผ ล ดั ง นี้

1 ร่นเวลากินอาหารเย็น เช่นจาก 2 ทุ่มมากิน 1 ทุ่ม ต่อไปเลื่อนเป็น 6 โมงเย็น 5 โมงเย็น 4 โมงเย็น 3 โมงเย็น

2 ค่อย ๆ ลดปริมาณอาหารมื้อเย็น ทีละน้อย ๆ เช่นลดกินข้าวจาก 2 จาน เหลือ 1จาน ครึ่ง สัก 3 ถึง 4 เดือน โดยมีข้อแม้ว่า

หลังอาหารเย็นแล้วห้ ามกินอาหารใดๆ ทั้งนั้นยกเว้นน้ำเปล่า

พอก ร ะเพาะชินแล้วลดเหลือ 1 จาน ต่อไปครึ่งจาน ต่อไปไม่กินข้าวเลยกินแต่กับ ต่อไปกินผักผลไม้ สุดท้าย ง ด อาหารเย็น

3 กินมังสะวิรัตมื้อเย็นการกินผัก ผ ล ไม้ถือว่าเป็นอาหารไม่มีพิ ษ ร่างกายจะได้พักไม่ต้องทำล ายพิ ษของอาหารเนื้ อ สั ต ว์ พิ ษ

ที่สะสมไว้ก่อนก็จะถูกตั บ ไ ต กำจัดหมดไปเองได้ ร่างกายมีเวลาถึง 18 ชั่วโมง กำจัดพิ ษที่ติ ดมากับมื้อเช้า มื้อเที่ยงได้ทัน

ฉะนั้นการไม่กินอาหารเย็นจึงเป็นเวลาที่ตั บ ไ ต จะสามารถกำจัดสารพิ ษจากอาหารมื้อเช้าและเที่ยงได้หมด ร่างกายจึงบริสุทธิ์ทุกวัน

4 กินเม็ดแ ม งลักแทนมื้อเย็น ใช้เม็ดแ ม งลัก 2 ช้อนโต๊ะใส่ในถ้วยน้ำแกงหรือน้ำเปล่าคนแล้วดื่มทั นที ดื่มน้ำต ามอีก 4 ถึง 5 แก้ว

ทานมื้อเดียวได้ประโยชน์อะไร เทคนิค กินยังไงให้อายุ ลดลง

หนังสือ ยิ่งหิวยิ่งสุขภาพดี เขียนโดย นายแพทย์โยะชิโนะริ นะงุโม Yoshinori Nagumo ในบทนำมีการเกริ่นว่า ผู้เขียนเริ่มทานอาหารเหลือวัน

ละมื้อ เมื่ออายุ 45 ปี เพร าะปัญห าเรื่องสุขภาพ ผ่านไปสิบปี เมื่อเขาไปตรวจร่างกาย พบว่า อายุห ล อ ดเ ลื อ ดของเขา เท่ากับคนอายุ 26 ปี

เขาเล่าว่า มนุ ษย์ในอดีต ไม่ได้มีกินอุดมสมบูรณ์ โดยกินสามมื้อเหมือนปัจจุบันนี้ ในอดีตเรากินวันละมื้อก็บุญแล้ว

ดั งนั้ นร่างกายเราจึงมีภู มิคุ้ มกันในตัวเอง เมื่อเราหิว ไม่มีกิน เราจะมียีนที่ชื่อ เซอร์ทูอินออกมาซ่ อ มแซมส่วนที่สึกหรอต่ างๆ ภายในร่างกาย

ในขณะเดียวกันร่างกายก็จะผลิต Growth Hormone ออกมา ซึ่งเจ้า Growth Hormone นี้ทำให้เรากลับเป็นหนุ่มสาวมากขึ้น ซึ่งเป็นก ร ะบวนการเพื่อการอยู่รอด

ปัญห าก็คือเมื่อร่างกายอิ่ม ก ลไกนี้ไม่เกิด เราจึงเ เ ก่ไปเรื่อยๆ สรุปง่ายๆ ก็คือ การกินมากไปคือส าเ ห ตุที่ทำให้เกิดโร คภั ยต่ างๆ

และที่สำคัญ ร่างกายเราไม่ได้ถูกออกแบบให้กินอิ่ม เราจึงปรับตัวให้การกินอิ่มได้ไม่ดี ทำให้ก ร ะบวนการธรรมชาติของร่างกายเรารวนนั่นเอง

ในเรื่องการกินวันละมื้อ ผู้เขียนได้แน ะนำสิ่งที่เขาทำมาแล้วได้ผ ล เขาบ อ กว่า เขาเพลิดเพลินกับการที่ได้ยินเสียงท้องร้องจ๊อกๆ เพร าะว่า เขา

รู้ว่าร่างกายเรากำลังซ่ อ มแซ ม และปรับตัวให้เย าว์วัย ด้วยก ร ะบวนการที่กล่าวถึงข้างต้น

ในเชิงหลักการทางวิทย าศาสตร์ เขาอธิ บ ายดังนี้

1 ปากทางเข้าลำไ ส้เล็ก จะมีเซ็นเซอร์เตรียมรอรับของกินอยู่ ถ้าไม่มีอาหารไหลลงมาเสียที ลำไ ส้เล็กก็จะรีบหลั่งฮอร์โมนสำหรับย่อยอาหาร

โมลิติน Molitin ออกมาทำให้ก ร ะเพ าะอาหารบีบตัว

เพื่อส่งของกินที่อาจจะตกค้างอยู่ในก ร ะเพ าะอาหารเข้าไปในลำไ ส้เล็กเรียกว่า การบีบตัวเมื่อหิว

และเป็นตัวการที่แท้จริงของอาการท้องร้องจ๊อกๆ

2 เมื่อก ร ะเพ าะรู้ตัวว่า หิวจะหลั่งฮอร์โมนเกรลิน Ghrelin ออกมาเกรลินจะถูกหลั่งออกมาจากเยื่ อบุ ก ร ะเพ าะอาหาร

ซึ่งถูกก ร ะตุ้นเพร าะความหิว โดยจะออกฤทธิ์ที่ส ม อ งส่วนไฮโปทาลามัส Hypothalamus ทำให้เกิดความอ ย ากอาหาร

ขณะเดียวกันก็จะอ อ ก ฤ ทธิ์ที่ต่ อ มใ ต้ส มอ ง ทำให้หลั่ง Growth Hormone ออกมา เจ้า Growth Hormone

นี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ฮอร์โมนที่ทำให้กลับไปเป็นหนุ่มสาว

นั่นหมายความว่า ตอนที่ท้องกำลังร้องจ๊อกๆ เพร าะหิว คุณจะค่อยๆ มีเส น่ห์ขึ้น จากฮอร์โมนที่ทำให้กลับเป็นหนุ่มสาว ถึงท้องจะร้อง

ก็อย่ าเพิ่งรีบกินอาหาร ให้มาลองเพลิดเพลินกับประสิทธิภาพของการกลับเป็นหนุ่มสาวที่ได้จาก Growth Hormone กันสักครู่หนึ่งก่อน

3 ตอนที่ท้องกำลังร้องจ๊อกๆ นั้น ความสามารถในการอยู่รอดอันยอดเยี่ยมกำลังพลุ่งพล่านขึ้นมา นั่นก็คือ ยีนเซอร์ทูอิน ที่มีสมญาว่า ยีนต่อ

อายุขัย หรือที่เรียกอีกอย่ างหนึ่งว่า ยีนที่ทำให้อ ายุยืน กำลังทำงาน จากการท ด ล อ งกับสั ต ว์หลายชนิดพบว่า

เมื่อลดปริมาณอาหารลง 40 เปอร์เซนต์ จะทำให้อ ายุยืนขึ้น 1 จุด 5 เท่า ทว่ายีนนี้จะมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อ มีเงื่อนไขบางป ร ะการ

นั่นคือ ความหิวตราบใดที่ท้องไม่ร้องจ๊อกเพร าะหิว ยีนนี้ก็จะไม่ทำงาน ดังนั้น การกินอาหารทั้งที่ยังไม่หิว

จึงหมายถึง การมีของดีอยู่กับตัว แต่ไม่ใช้ให้เป็น

ประโยชน์ มาทำให้ท้องร้องจ๊อก ด้วยการกินอาหารวันละมื้อดีกว่า แล้วยีนเซอร์ทูอินนี้จะช่วยสแกนยีนในร่างกายอย่ างรวดเร็ว

พร้อมทั้งค่อยๆ ฟื้นฟูส่วนที่เสียห าย

กล่ าวกันว่า ความเ เก่ ช ร าและโร คม ะเ ร็ ง ก็มีส าเห ตุมาจากความผิ ดปกติของยีน ดั งนั้ น เราสามารถทำให้กลับเป็นหนุ่มสาว และป้oงกั นโร คม ะเ ร็ งด้วยการกินอาหารวันละมื้อ

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อหิวแล้วอาหารยังตกไม่ถึงท้อง ร่างกายจะนำไ ขมันที่สะสมไว้ในช่องท้อง มาเปลี่ยนเป็นสารอาหาร ทำให้หน้ าท้องแบนราบ

นอกจากการกินวันละมื้อแล้ว ผู้เขียนมีข้อมูลใหม่เพิ่มเติมอีกว่า การนอนที่ดีคือ นอนในช่วงร่างกายผลิต Growth Hormone ได้ดีที่สุดนั่นก็คือ ช่วงเวลาร ะหว่าง สี่ทุ่มถึงตีสอง

หลังอ่ านจบผมมีความเห็นส่วนตัวว่าสิ่งที่จะทำคือ

1 รอให้ท้องร้องจ๊อกๆ บ่อยๆ เพื่อซ่ อ ม แ ซ ม ตัวเองและทำให้เย าว์วัยลง

2 ทานน้อยลง 60 เปอร์เซ็นต์ ของแต่ละมื้อ

ขอบคุณที่มา s h a r e l n w