เลิกทำได้แล้ว 6 เหตุผลที่ไม่ควรเล่นมือถือก่อนนอน

ปกติคนเรามีอวัยววะ 32 ส่วน  แต่ปัจจุบันคนเรามีอวัยววะ 33 ส่วน ส่วนที่เพิ่มเข้ามานั้นก็คือ มือถือ ดูเหมือนจะเป็นอวัยววะที่ 33 ของชีวิตไปซะแล้ว  หรือเรียกว่าไม่ว่าจะตื่นนอน เช้า สาย บ่าย เย็น จนกระทั่งก่อนจะเข้านอน แทบจะข า ดและวางจากมือถือไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งบางคนถึงขั้นปิดไฟจะนอนแล้ว ก็ยังติดมือถือไม่เลิก วันนี้เราจึงมาบอกผลกระทบ ในการเล่นมือถือก่อนนอน โดยเฉพาะเมื่อเวลาที่ปิดไฟแล้ว ว่าจะมีผลกระทบอะไรบ้าง

1. แน่นอนว่าการเล่นมือถือในที่ที่แสงน้อย โดยเฉพาะตอนที่ปิดไฟจะนอนแล้ว ส่งผลต่อสายตาของเราโดยตรง ทำให้สายตาแย่ลง เพราะดวงตาจะต้องทำงานหนัก และยิ่งการนอนตะแครงเล่นจะทำให้น้ำหนักไปกดทับตาอีกด้วย อาจจะทำให้ โ ล หิ ต ไปเลี้ยงบริเวณดวงตาไม่เพียงพอ และ สายตาก็จะสั้นลงกว่าเดิม

2. เวลาเล่นมือถือก่อนนอน แสงไฟสีฟ้าจะทำให้เรานอนหลับย าก กลายเป็นคนนอนดึก และเมื่อนอนดึกบ่อยจนเป็นนิ สั ยก็จะส่งผลให้ผิวเสีย ไม่มีความสดใส เพราะร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

3. กลายเป็นคนชอบผัดวันประกันพรุ่ง เพราะเวลาได้จับโทรศัพท์แล้ว มักจะห้ามใจหยุดเล่นย าก ตอนแรกก็คิดไว้ว่าสัก 10 นาที ก็จะนอนแล้ว แต่พอเอาเข้าจริงก็หยุดไม่ได้ เผลอผ่านไป 2-3 ชั่ วโมงก็ยังไม่นอนสักที แล้วก็กลายเป็นว่านอนดึกตื่นสายซะงั้น เสียการเสียงานหมด

4. เ สี่ ย ง เป็น โ ร ค เ ค รี ย ด เ รื้ อ รั ง ช่วงก่อนเข้านอน สมองของเราควรได้รับการพักผ่อน ไม่ควรที่จะมีข้อมูลอะไรมาป้อนเข้าสมอง เพราะในมือถือนั้นมีข่าวสารมากมาย บางทีก็มีเ รื่ อ งเครียดให้รับรู้ก่อนนอน กลายเป็นเสียสุขภาพ สมองเครียด ระบบโลหิตมีปัญหา เ สี่ ย ง เป็น โ ร ค ก ร ะ ดู กค อ และ ก ร ะ ดู ก สั น ห ลั ง มีปัญหา และ เ ค รีย ด เ รื้ อ รั ง ตามมาอีกด้วย

5. คุณภาพการนอนลดลง พฤติกรรมการปิดไฟแล้วมาเล่นมือถือก่อนนอน มันเป็นสิ่งที่รบกวน ดวงตาและสมองอย่างมาก แทนที่จะได้นอนพักผ่อน สมอง กลับถูกกระตุ้นให้ทำงานด้วยการเล่นมือถือ ทำให้นอนไม่หลับ พอตื่นเช้าก็จะมีอาการง่วงซึม พักผ่อนไม่เต็มที่

6. เป็นอั น ต ร า ย ต่อไต การเล่นมือถือส่งผลต่อระบบภายในร่างกายอย่างไต และทำให้ผมร่วงอีกด้วย นอกจากนี้ยังส่งผลให้อารมณ์หดหู่ได้ง่าย

เทคโนโลยีที่ทันสมัยนั้นมีประโยชน์อย่างมาก แต่ก็มีผลเสียอย่างมากเช่นกัน ถ้าหากใช้ไม่ถูกวิธีและใช้มากเกินขีดจำกัด หากใครมีพฤติกรรมเล่นมือถือก่อนนอน ก็รีบเปลี่ยนซะก่อนที่จะส่งผลต่อร่างกายในระยะย าว

ขอขอบคุณที่มา : darasod.com