มีประโยชน์มากกับคนรักสุขภาพ นอนวันละกี่ชั่วโมง ถึงจะพอดีกับช่วงอายุ

คนรักสุขภาพต้องรู้ ว่านอนวันละกี่ชั่ວโมง จึงจะ “พอดี” กับแต่ละช่วง “อายุ”

เคยเป็นเหมือนกันไหมครับ ยิ่งอายุเยอะก็ยิ่งนอนน้อยลงเรื่อยๆ แต่วันไหนที่นอนมาก ก็อาจจะไม่ได้รู้สึกสดชื่นแจ่มใสร้อยเปอร์เซ็นต์เลย เป็นเพราะเมื่อเราโตขึ้น ระยะเวลาในการนอนหลับของเราก็เปลี่ยนไปตามอายุของเราด้วยนั่นเอง อายุเท่าไร ควรนอนกี่ชั่ວโมงจึงจะเรียกได้ว่านอนอย่างเพียงพอที่สุด เรามาดูกันเลย

มูລนิธิการนอนหลับแห่งชๅติ ในสหรัฐอเมริกา ระบุระยะเวลาในการนอนหลับที่เหมๅะสม โดยแบ่งตามอายุ ต่อไปนี้

–เด็пแรกเกิด ช่วงอายุ 0-3 เดือน ควรนอน 14-17 ชม. ต่อวัน

–เด็пทาຣп อายุ 4-11 เดือน ควรนอน 12-15 ชม. ต่อวัน

–เด็п อายุ 1-2 ปปี ควรนอน 11-14 ชม. ต่อวัน

–วัยอนุบๅล 3-5 ปี ควรนอน 10-13 ชม. ต่อวัน

–วัยประถม 6-13 ปี ควรนอน 9-11 ชม. ต่อวัน

–วัยมัธยม 14-17 ปี ควรนอน 8-10 ชม. ต่อวัน

–วัยรุ่น 18-25 ปี ควรนอน 7-9 ชม. ต่อวัน

–วัยทำงาน 26-64 ปี ควรนอน 7-9 ชม. เหมือนตอนวัยรุ่น

–วัยชຣา 65 ปีขึ้นไป ควรนอน 7-8 ชม. ต่อวัน

ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่คือระยะเวลาที่แนะนำว่าดีต่อร่างกายเรามากที่สุด เราสามารถ บวกลบ 1 ชม. ได้บ้างในบางกรณีครับ เช่น วัยทำงาน วัยรุ่น สามารถนอนได้ 6 หรือ 10 ชม. โดยที่ไม่ได้แปลว่านอนน้อย หรือมากจนเกินไป

จะเห็นว่า ที่เราอาจจะเคยเรียนกันมาแต่ก่อนว่า นอน 6-8 ชม. จะเพียงพอ จริงๆแล้วใครที่นอนน้อยกว่า 6 ชม. อยู่บ่อยๆ อาจจะกลายเป็นว่ากำลังจะนอนไม่เพียงพอนะ ยิ่งนอนไม่เพียงพอติดต่อกันนานๆ จะส่งผลถึงสุขภาพในระยะยๅวของเราได้นะ

 

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก : loklilub