อายุ 50 กว่าแล้ว ควรทำ 6 อย่างนี้เป็นนิสัยประจำ

1) ควรทำตัวเหมือนหมากรุก ที่บอกว่าควรทำตัวแบบหมากรุก นั่นก็เพราะว่า เวลาจะลุก จะยืน จะเดิน จะนั่งคิดดีๆ เดินช้าๆ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ เดิน เหมือนการเดินหมาก

อย่าพรวดพราด ล้มลุกคลุกคลานขึ้นมาจะลำบาก ไม่ได้ล้มแค่เราคนเดียว มันล้มทั้งกระดาน เสียกระบวนไปทั้งบ้าน ต้องให้ลูกหลานมาดูแลอีก

2) กินอยู่แบบแมวเดิน นั่นก็คือ กินเหมือนย่องเบา กินช้าๆ ค่อยๆ กิน กินทีละ น้อยๆ กินเบาๆ กินบ่อยได้ แต่อย่ากินเยอะ อย่ากินมูมมาม

ระบบทางเดินอาหารไม่ได้ดีเหมือนแต่ก่อนแล้ว กินแบบมูมมาม จะสำลัก ขึ้นปากขึ้นจมูกเอาได้ง่ายๆ

3) ควรนอนเหมือนเมาเห็ด เมื่ออายุมากแล้วต้องนอนให้พอ หลับให้สนิท อย่าคิดมากจนนอนไม่หลับ รู้สึกง่วงก็ให้นอน โดยเฉพาะกลางคืน นอนอย่าให้เกินสี่ทุ่ม

กลางวันถ้ารู้สึกง่วง ให้หาเวลางีบ สักสิบห้านาทีก็ยังดี จะรู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะ เพราะอายุเยอะแล้ว ร่างกายอ่อนล้าง่าย ต้องพักผ่อนเยอะๆ อย่าไปโหมงานหนักเหมือนหนุ่มสาว

4) หัดออกกำลังกายให้เป็นนิสัย เหมือนว่าวันไหนไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ได้เอาเหงื่อออก จะรู้สึกหงุดหงิด ครั่นเนื้อครั่นตัว อะไรทำนองนั้นเลย แล้วเราจะเป็นคนสูงอายุที่สุขภาพแข็งแรง

5) ต้องบินออกจากรังให้เหมือนนก นกที่นอนอยู่กับรัง เป็นนกที่กำลังกกไข่ เราอายุปูนนี้แล้ว จะเอาไข่ที่ไหนมากก ลูกหลานที่เคยกก ก็พากันบินออกจากรังไปสร้างรังใหม่กันหมดแล้ว

ไอ้ไข่ที่มีก็ไม่มีโอกาสฟักเป็นตัวแล้ว รีบบินออกจากรังเหมือนนก เมื่อยังบินไหวอย่านั่งจับเจ่าอยู่กับบ้านตลอดวันตลอดคืน

จนกลายเป็นคนติดเก้าอี้ ติดเตียงไป จะบินไปใกล้ ไปไกล ขอให้บินออกไปบ้าง ยิ่งไปเที่ยวต่างจังหวัด ต่างประเทศได้ยิ่งดีเลย

คนที่ได้ไปเที่ยวไกลๆ จะเป็นคนสดชื่นไม่เหี่ยวเฉา ไม่เหมือนพวกคนชราที่ติดเตียง ไม่นานก็กลับบ้านเก่า

6) ฝึกอารมณ์ให้เหมือนกิ่งไม้ไหว

ไหวพริ้วไปตามลมบ้าง นิ่งบ้าง เงียบบ้าง บางครั้งไม่ได้ดั่งใจบ้าง ก็ให้เข้าใจได้ว่า มันเป็นกฏของธรรมชาติ ที่ย่อมเกิด ตั้งอยู่ และดับไป

เหมือนเวลากิ่งไม้หั ก ไม่เห็นมันร้องไห้ฟูมฟาย เสียอกเสียใจ แต่มันจะรีบงอกกิ่งใหม่เพื่อฟื้นฟูตัวเองขึ้นมาทดแทนให้เร็วที่สุดเราเองก็เช่นกัน เมื่อถึงเวลาสูญเสียสิ่งใด

ก็ต้องเข้าใจมันให้เร็วที่สุด เอาธรรมะที่มีธรรมชาติเป็นแบบอย่างมาทดแทนความเสียใจ แล้วชีวิตในบั้นปลายก็จะมีความสุข ด้วยความเข้าใจธรรมะ ที่เป็นธรรมชาติ ของความเป็นธรรมดานั่นเอง

ที่มา khaosocial.net