เลิกพูด 5 คำนี้ ชีวิตมีแต่ดีกับดี

เลิกพูด 5 คำนี้ ชีวิตมีแต่ดีกับดี

เชื่อว่าคำพูดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรา จำเป็นต้องใช้ ในการประสานงาน ทำงาน หรือแม้กระทั่งค้าขาย เราเช่อว่า ยิ่งพูดดี ชีวิตจะยิ่งดี แต่ถ้าหากใครพูดลบๆ ชีวิตก็จะติดลบไปด้วยเช่นกัน

เพราะว่าคนเรานั้นสามารถสร้างนิสัย สร้างจิตสำนึกได้ ส่วนหนึ่งก็มาจากการทำงานของส ม อ งและการมองโลก ทัศนคติใครดีกว่าคนนั้นจะมีชีวิตที่ดีกว่า มีความสุขมากกว่าคนที่มองโลกในแง่ล บเป็นไหน ๆ

และคำพูดนี่เองที่เป็นตัวบ่งบอ ก ว่าชีวิตจะถดถอ ยหลังหรือเจริญก้าวหน้า ใครที่ชอบพูด 5 คำนี้อยู่ควรเลิกพูดได้แล้ว ถ้าอ ย ากจะมีชีวิตดีขึ้น เพราะมันบั่นทอนจิ ต ใ จของคุณเอง มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1 ห้ามบอ ก ว่า ขิเ กี ย จ

รู้ไหมว่าพอพูดบ่อ ย ๆ จะเป็นเหมือนการสะกดจิตตัวเอง แล้วเราก็จะกลายเป็นคนขิ้เ กี ย จแบบจริง ๆ แทบไม่อ ย ากจะทำอะไรเลย อ ย ากอยู่เฉย ๆ งานมีแต่ไม่ทำ ทำให้กลายเป็นคนผัดวันประกันพรุ่งไปเลย

2 ห้ามบอ ก ว่า ย า ก

เฮ้ย คุณ ก่อนจะรู้ว่ามันย ากคุณลองทำแล้วหรือยัง บอ ก ว่าย ากนั้นคุณดูถูกตัวคุณเองมากไปไหน คุณไม่มีความสามารถขนาดนั้นเลยหรือ

อะไรที่ว่าย ากลองมองเป็นความท้าทายจะไม่ดีกว่าหรือจะย ากจะง่ายแค่ได้ลงมือทำเต็มที่แล้วมันจะรู้เองว่ามันย ากจริงไหม ต่อให้ไม่ได้แต่ถ้าคุณเต็มที่แล้วคุณจะไม่เสียดายอะไรเลย

3 อย่าบอ ก ว่า เหนื่อ ย

คนเรามันเหนื่อ ยเหมือนกันทุกคนนั่นแหละ แต่มันจะเหนื่อ ยกันคนละเรื่อง เราว่าเราเหนื่อ ยมากแล้วแต่อย่าลืมว่ายังมีคนอีกเยอะที่เหนื่อ ยกว่าและลำบ า กกว่าเราเป็นไหน ๆ พอบอ ก ว่าเหนื่อ ย พูดว่าเหนื่อ ยบ่อ ย ๆ ร่างกายจะอ่อนแรงลงตามทันทีเลย

เพราะส ม อ งจะสั่งให้ร่างกายอ่อนล้า อ่อนแรง แถมยังเหนื่อ ยเป็น 2 เท่าของความเป็นจริงอีกด้วย ถ้าทำแล้วเหนื่อ ยลองมองดูคนที่นอนอยู่เฉย ๆ ลุกทำอะไรเองไม่ได้ดูสิ หากทำงานแล้วหนักลองมองดูคนที่ตกงาน ไม่มีงานทำดูสิ แล้วคุณจะรู้สึกว่าตัวเองโชคดีแค่ไหน

4 ห้ามพูดว่า ทำไม่ได้

บางคนบอ ก ว่า ทำไม่ได้ ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงมือทำด้วยซ้ำ ยังไม่แม้แต่จะพย าย ามสักนิดก็คิดว่าตัวเองทำไม่ได้แล้ว แบบนี้มันเป็นการปิดกั้นตัวเองไม่เปิดโอ ก าสให้ตนเองได้ทำอะไรใหม่ ๆ

ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง กลายเป็นคนล้ ม เ ห ล วในที่สุด อย่าลืมว่าทุกคนก็มี 1 ส ม อ ง 2 มือ เหมือนกัน ทำไมเขายังทำได้ ที่บอ ก ว่าไม่ได้ ๆ นั่นเป็นเพราะคุณไม่ทำหรือเปล่า คุณแค่ไม่พย าย าม แค่ไม่กล้าพอไปเองหรือเปล่า

5 ห้ามบอ ก ว่า ท้อ

ความรู้สึกท้อนั้นหลายคนต่างก็เคยเป็นกัน แถมบางทีก็ยังวันละหลายหนอีกด้วย แต่ว่าการพูดว่าท้อยิ่งตอ ก ย้ำตัวเองเข้าไปอีก สิ่งที่ควรทำคือปลุกพลังใจในตัวเองแบบสุด ๆ ถ้าหากพูดว่าท้อก็มีหวังแต่จะหยุดไม่สู้ต่อ ไม่ทำอะไรกันพอดี กลายเป็นไม่กล้าที่จะพัฒนาตนเองไปเลยก็มีนะ

สำหรับคำที่กล่าวมาข้างต้นนั้นห้ามพูดเลย เพราะมีแต่จะทำให้ชีวิตแ ย่ลง ถอ ยหลังไปเรื่อ ย ๆ แต่ก็ยังมีคำพูดอีก 5 คำที่อ ย ากจะให้ฝึกพูดจนติดปาก เพื่อให้ชีวิตดีขึ้นผ่ านเรื่องราวต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี

5 คำที่ควรพูดถ้าอ ย ากมีชีวิตดี

1 ขอโ ท ษ

2 ขอบคุณ

3 ฉันโชคดี

4 ฉันทำได้

5 ฉันไม่เป็นไร

บางคนเวลาใครทำอะไรให้ไม่เคยแม้แต่จะกล่าวขอบคุณ เวลาทำผิ ดก็ไม่เคยคิดที่จะขอโ ท ษ และคนที่น่าส ง ส า รมากที่สุดคือคนที่ไม่รู้จักให้อภัยตัวเอง บางอย่างเราก็ควรปล่อ ยชีวิตเรามันไม่ได้ย าวมากพอ

ที่จะไปจมอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หากมันไม่มีความสุขก็ควรจะออ ก มาจากตรงนั้น ไปเลือ ก ทำอะไรที่มันดีต่อตัวเองและคนที่รักจะดีกว่านะ คำพูดนั้นมันเป็นด า บ 2 คน ควรจะไตร่ตรองให้ดีก่อนจะกล่าวออ ก ไปทุกครั้ง