5 เครื่องดื่มก่อนนอน ช่วยให้หลับสบาย ตื่นเช้ามาสดชื่น แถมช่วยลดพุง

5 เครื่องดื่มก่อนนอน ช่วยให้หลับสบาย ตื่นเช้ามาสดชื่น

แถมยังดีต่อสุขภาพ และที่สำคัญช่วยล ด น้ำหนั กได้ด้วยใครที่มักจะรู้สึกหิว ก่อนเข้านอน แต่ก็ไม่อย ากกินอา หา รหนั ก ๆ

อย ากแนะนำให้ลองเครื่ องดื่ มเพื่ อสุขภาพ 5 แก้วนี้
ที่จะช่วยให้เรานอนหลั บสบ า ย แถมยังมีประโยชน์ช่วยล ดน้ำ ห นั กก็ได้อีกด้วย

1. น้ำมะนาว

สำหรับคนที่ถ่ายย าก มีปัญหาท้ องผูกอยู่เป็นประจำ อย ากให้ลองดื่มน้ำมะนาวก่อนน อนดูสักแก้ว โดยผสมน้ำมะนาว 1 ลูก กับน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้เข้ากันแล้วดื่ม

วิ ธีนี้จะช่วยแ ก้ท้อ งผูกได้เป็นอย่างดี และสิ่งต กค้ างในลำไ ส้ก็จะลดลง ซึ่งเมื่อร ะ บ บขั บถ่ า ยดี ก็จะส่งผลดีต่อ การล ดน้ำหนั กของเราด้วย

2. น ม

ดื่มน มอุ่น ๆ สักแก้วก่อนนอน ให้โปรตีนสูงมาก จึงช่วยให้รู้สึกอิ่ มอยู่ท้ อ งแบ บสบ า ย ๆ อีกทั้งในน้ำน มยังอุดมไปด้วยแคลเซียมและทริปโตเฟน ที่จะช่วยให้เรานอนห ลั บได้ง่า ยขึ้น

ซึ่งเมื่อร่าง ก า ยได้รับการพักผ่อนที่เพี ยงพ อ ตื่นเช้ามาเราก็จะรู้สึกสดชื่น ไม่หิ วโหยแต่ ของหวาน ๆ แค่นี้ก็ช่วยให้เราอยู่ห่างจากคำว่าอ้ ว นได้แล้วล่ะค่ะ

นอ กจากนี้ผลการศึกษาจาก Med icine a nd Scie nce in Spo rts and Exe rci se ยังระบุว่า โปรตีนเคซินในน้ำน มจะช่วยชะลอ การย่อยอาหารในร่างก า ย ส่งผลให้ร่างก า ยดูดซึมแคลเซียมไปเก็บไว้สร้างกล้ามเ นื้ อได้

ตลอดทั้งคืน ในขณะที่ระบบเ ผ าผลาญก็จะเร่งการทำงานให้มากขึ้น ช่วยเบิร์นไ ข มั นส่วนเกินไปได้เยอะเลยทีเดียว รู้แบบนี้แล้วใครที่เล่นเวทหรือ กำลังอย ากเพิ่มกล้ามเ นื้ อต้องห้ามพลาดเชียวค่ะ

3. ช าคาโ มมา ยล์

ชาคาโมมายล์จะช่วยเพิ่มระดับของไกลซีน ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเ นื้ อและช่วยให้นอนหลับสนิทยิ่งขึ้น นอ กจากนี้ชาคาโมมายล์ยังมีสรรพคุณช่วยคงระดับกลูโคสในร่างก า ย ส่งผลให้ในตอนเช้าที่ตื่น มา ร่างก า ยก็จะไม่รู้สึกหิวโหยเหมือนคนอดนอน ลดความเสี่ยงในการกินอาหารอย่างไม่แคร์ความอ้วนได้เป็นอย่างดี

4. น้ำองุ่นแท้ 100%

แม้ใครจะบอ กว่าดื่มน้ำผลไม้แล้วอาจทำให้อ้วน แต่งานวิจัยเมื่อปี 2015 จาก Int ernatio nal Jour nal of Obe sity กลับพบว่า สารเรสเวอราทรอลจากเปลือ กองุ่นแดง อุดมไปด้วยสา รต้ า นอนุมู ลอิ ส ระ

ที่จะช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไ ข มั นในร่างก า ย ช่วยเราเบิร์นแคลอรีส่วนเกินได้ในย ามหลับใหล

อีกทั้งงานวิ จั ยที่ตีพิ มพ์ใน C e l l R ep ort ยังอธิบายว่า การที่ร่างก า ยได้รับอินซูลิน (จากองุ่น) สักเล็กน้อยในตอ นกล างคืน จะช่วยให้จังหวะรอบวัน (C i r c a d i a n R h y t h m s) ของเราทำงานเป็นปกติมากขึ้น

กล่าวคือถึงเวลานอนร่างก า ยก็จะรู้สึกง่วงนอน ถึงเวลาตื่นร่างก า ยก็จะตื่ นตัวได้ง่าย เท่ากับร่างก า ยก็จะพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มโดยไม่ต้องฝืน

5. น้ำผึ้ง

จริง ๆ แล้วน้ำผึ้ งมีรสห วาน และมีปริมาณน้ำต าลเชิงเดี่ยว (ร่างก า ยดูดซึมไปใช้ได้เร็ว) อยู่มาก แต่หากเราดื่มน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 1 แก้วก่อนนอน เครื่องดื่มที่ว่านี้จะให้เอนไซ ม์สำคัญหลากหลายชนิดกับร่างก า ย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารได้

ดื่มเข้าไปจึงรู้สึกส บาย ท้อง นอ กจากนี้รสหวานจากน้ำผึ้งจะไปกระตุ้นให้ร่างก า ยผลิตอินซูลินและหลั่งเซโรโทนิน ฮอร์โมนแห่งความสุขออ กมาได้ จากนั้นเซโรโทนินจะเปลี่ยนตัวเองเป็นเมลาโทนิน ฮ อร์โมน ที่พาให้รู้สึกง่วงและรู้สึกอย าก นอน หลั บได้อีกด้วย