ลูก ๆ ควรดูไว้ แล้วจะไม่อยากเถียงพ่อแม่อีกเลย

ลูกๆควรดูไว้ แล้วจะไม่อยากเถียงพ่อแม่อีกเลย

อย ากได้บุญยิ่งใหญ่ไม่ต้องทำอะไรย ากเลยเพียงแค่ดูแลพ่อแม่ผู้มีพระคุณให้ดี ซึ่งพ่อ แม่นั้นเป็น พ ร ะ อ ร หั น ต์ ของลูก เป็นพระในบ้านที่ศักดิ์สิทธิ์มากที่สุดแล้ว ท่านคือผู้ให้กำเนิดเราขึ้นมา ซึ่งหากจะทดแทนบุญคุณยังไงก็ไม่มีทางหมดแต่ว่าเราสามารถเป็นคนกตัญญูได้โดยการบู ช าและรักเคารพท่าน ดูแลท่านไม่เถียงท่าน ในบรรดาความรักบนโลกนี้รักแท้บริสุทธิ์ก็คงมาจากท่านนี่เอง

ไม่ว่าพ่อกับแม่จะทำอะไรก็มักจะมาจากความหวังดีที่มีต่อลูกเสมอ แต่บางทีลูก ๆ เองก็มองว่าเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ โดยเฉพาะกับคนที่ถูกเลี้ยงมาแบบตามใจจนเคยตัว พอเติบโตมาแล้วเจออะไรที่ขัดใจ เจอคนติคนเตือนนิดเดียวก็ไม่พอใจ เถียง ด่ า ท อ โดยเฉพาะเวลาที่พ่อกับแม่ตักเตือนสั่งสอนก็มักจะไม่ฟัง ว่าท่าน ด่ า ท่ าน  รำคาญท่านซึ่งก็คงจะลืมไปใช่ไหมว่าท่านเองต่างเคยอดทนหนักหนากับ เ ด็ กคนหนึ่งที่กว่าจะโตมาได้

ต้องลำบากตั้งแต่ตั้งท้ อ ง 9 เดือน กว่าจะค ล อ ด ด้วยความ เ จ็ บ ป ว ด ท ร ม า น แต่ก็มีความสุขใจยิ่งนัก ไหนจะเหนื่อยกับการเลี้ยงดูตั้งแต่แบเบาะให้เติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้ พ่อ แม่ คอยดูแลทุกอย่ าง ไม่เคยให้ลูกได้อด ไม่เคยให้ลูกต้องลำบาก ส่งเรียนหนังสือ หาข้าว หาน้ำให้กินไม่เคยให้ขาด

บางคนไม่เคยพูดดีกับพ่อ แม่ เลย แต่กับคนอื่นพูดดีวางตัวดีมาก แต่กับพ่อแม่ตัวเองไม่รู้จักชั่งใจบ้าง การทำแบบนั้นรู้ว่าผิดแต่ก็ยังทำ แบบนี้จะทำให้ บ า ป หั น ต์ ม า ก ลูกที่เถียงพ่อเถียงแม่ ด่ า ท อ แม้ว่าจะไม่ได้ลงไม้ลงมือทำ ร้ า ยก็ บ า ป เช่นเดิม ชีวิตคนแบบนี้จะ ท ร ม า นพย า ย ามยังไงชีวิตก็ไม่ดีขึ้น ไม่ค่อยสมหวังดั่งใจนึก เพราะผล ก ร ร ม มันหนักมา หากแต่งงานไปก็จะโดนคนรัก ด่ า ท อ มีลูกเมื่อไหร่ลูกก็จะทำแบบที่เราทำกับพ่อแม่เหมือนกัน

ลูกที่ด่ า พ่อ เถียงแม่ไม่มีใครเจริญทำอะไรก็ติดขัดไปหมด ทั้งด้านการงาน การเงิน ความรัก รวมถึงด้านอื่น ๆ ด้วย สำหรับคนที่เคยทำผิดแบบนั้นมาแล้ว วันนี้รู้สึกผิดอย ากจะกราบขอขมาพ่อกับแม่สามารถทำได้ แม้ว่าก ร  ร  ม จะไม่หมดไปแต่มันสามารถทุเลาลงได้ และพย า ย ามสร้างความดีไว้เยอะ ๆ

วิธีการขอขมาพ่อกับแม่

เวลาถึงวันเกิดของเราวันไหนให้หาซื้อเสื้อผ้าใหม่ ๆ ให้กับพ่อแม่คนละ 1 ชุด รวมถึงผ้าเช็ดตัวผืดเล็ก ๆ จำนวน 1 ผืน ในตอนเช้าให้ทำการไหว้ พ ร ะสวดมนต์ จากนั้นหาอาหารที่ดีที่สุดอร่อยที่สุด ที่ท่านชอบทานมาเลย ให้ท่านได้นั่งทานข้าวพร้อมกัน จากนั้นก็เชิญท่านมานั่งเก้าอี้พร้อมกัน หากะละมังมาใส่น้ำอุ่นแล้วล้างเท้าพ่อแม่ เอาสบู่มาฟอกด้วย จากนั้นก็ล้างด้วยน้ำสะอาด เอาผ้าตัวที่ซื้อมาใหม่นั้นเช็ดเท้าให้แห้งและโรยแป้งให้หอมเลย เสร็จแล้วมอบเสื้อผ้าชุดใหม่ให้กับท่านทั้งสองคน

พอมอบเสื้อผ้าแล้วก็กล่าวว่า “ ก ร ร ม ใดที่ลูกได้ล่วงเกินคุณพ่อ คุณแม่ ด้วยกายก็ดี ด้วยวาจาก็ดี ด้วยใจก็ดี ขอให้คุณพ่อ คุณแม่ อโหสิ ก ร ร ม ให้แก่ลูกด้วย” กล่าวจบกราบเท้าท่าน 3 ครั้ง แล้วเอาเท้าท่านเหยียบที่ศีรษะของเรา จากนั้นให้ท่านมอบพรแก่เรา เพียงเท่านี้ก็เป็นการขอขมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลูก ๆ ทุกคนควรทำ

เรียบเรียงโดย krustory