หากพรุ่งนี้แม่ไม่อยู่กับคุณแล้วได้อ่านแล้วคุณจะรักแม่มากขึ้นในทุกวัน

หากพรุ่งนี้แม่ไม่อยู่กับคุณแล้วได้อ่านแล้วคุณจะรักแม่มากขึ้นในทุกวัน

ผู้หญิงคนหนึ่งที่เราคุ้นเคย ผู้ไม่เคยละเลย ความใส่ใจ ผู้หญิงคนนั้น วันจะผัน คืนจะผ่าน นานแค่ไหน เธอก็ห่วงใย มีความรัก มีความเข้าใจ และมีให้อภั ย แก่เราได้เสมอ ผู้หญิงแสนดี คนนั้น ก็คือแม่ของฉันและแม่ของเธอไง

ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนที่รักเรามากที่สุดนั้นก็คือแม่หลายคนเกิดมาแล้วเคยชินกับการที่มีแม่คอยช่วยเหลือหลายๆเรื่องอย ากกินอะไรก็ได้กินอย ากได้อะไรก็ได้

แม้จะดื้อแค่ไหนแม่ก็ยังให้อภั ยอาจจะมีดุด่าบ้างแต่ทั้งหมดแม่ทำเพราะว่ารักและอย ากให้ลูกเดินทางไปในด้านที่ถูกที่ควรอย่างแน่นอนอย ากเรียนส่งเรียนอย ากมีเงินให้เงิน

เราจะยืมแม่เท่าไหร่แม่ก็ไม่เคยคิดจะทวงคืนหรือคิดด อ ก เบี้ยกับลูกเลยเพื่อให้ลูกอยู่สุขสบายที่สุด

มีเ ด็ กๆหลายคนที่ต้องพลัดพรากจากอ้อม อ ก พ่อแม่ใช้ชีวิตอยู่อย่างลำพังและโดดเดี่ยวเป็นเ ด็ กกำพร้านอนต ามที่สาธารณะขอข้าวขอน้ำคนอื่นกิน

บ้างก็โดนไล่โดนตีเก็บเศษอาหารประทังชีวิตไปอย่างทุ กข์ท ร มานไร้บ้านข าด ที่พึ่ง

ว่ากันว่าหากข าด พ่อเหมือนถ่อหักข าด แม่เหมือนแพแตกชีวิตของลูกแต่ละคนไร้ทิศทางกระจัดกระจายกันไปไร้อนาคตไร้คนนำทางไร้การศึกษา

กลายเป็นเ ด็ กมีปัญหาตกเป็นภาระของสังคม ชีวิตนั้นเป็นเหมือนการข้ามแม่น้ำที่เชี่ยวกรากภั ยอันตรายรอบด้านพ่อกับแม่ก็เหมือนแพที่จะถ่อให้ลอยข้ามไปได้ถึงเป้าหมายอย่างปลอดภั ย

บางทีหากข าด พ่อหรือถ่อหักยังพย าย ามใช้มือพายไปแทนได้แต่ก็ย ากลำบากพอสมควรแต่ถ้าเมื่อไหร่ข าด แม่กลายเป็นแพแตกไม่เหลือใครก็จะจมน้ำmายอยู่ตรงนั้น

สำหรับคนที่ยังมีแม่อยู่นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่โชคดีที่สุดในชีวิตแล้วท่านก็เหมือนเทียนเล่มหนึ่งที่กำลังโดนเปลวเทียนละลายแท่งอยู่ยิ่งเทียนเล่มนั้นส่องสว่างมากเพียงใด

แท่งเทียนก็จะยิ่งสั้นลงเหมือนดั่งกับชีวิตแม่ที่ให้ลูกๆมากแค่ไหนอายุขัยก็จะสั้นลงไปทุกวินาทีอย่าลืมว่าพ่อแม่เราแก่ลงทุกวัน“อายุที่ได้มาคือเวลาที่เ สี ยไป”ลูกเองควรจะรัก

ดูแลท่านทำให้ท่านมีความสุขทำให้ท่านภูมิใจเพราะเทียนเล่มนี้ไม่รู้ว่าจะส่องสว่างได้ถึงวันไหนบางทีก็ริบหรี่บางทีก็อาจจะดับไปเลยโดยที่เราแทบไม่ทันจะตั้งตัว

น้ำต าเทียนก็เปรียบเหมือนน้ำต าแม่สุดท้ายวันหนึ่งเทียนก็ต้องถูกเผาไหม้หมดเหลือเพียงแต่ไส้ดำๆทิ้งไว้วาระสุดท้ายของแม่ก็ไม่ต่างกัน

แม้ทุกคนจะต้องพบจุดจบที่ไม่ต่างกันคือเหลือไว้แต่เพียงเรื่องราวให้คนข้างหลังจดจำเถ้าถ่านเชิงตะกอนเหล่านั้นจะทำให้หลายคนได้ย้อนคิดเ สี ยดาย

หากไม่เคยทำอะไรให้แม่ภูมิใจเลยลองคิดดูหากพรุ่งนี้จะไม่มีแม่แล้วมันจะเปล่าเปลี่ยวสักแค่ไหน

ผู้เป็นแม่นั้นยอมทุกอย่างเพื่อลูกแม่ยอมอดเพื่อให้ลูกได้อิ่มแม่ยอมทุ กข์เพื่อสุขของลูกยอมลำบากเพื่อให้ลูกสบายแม่ยอมmายเพื่อให้ลูกมีชีวิตอยู่

แม่จะคอยเป็นห่วงอยู่ตลอดและคอยเฝ้าถามอยู่เสมอว่าลูกเหนื่อยไหมหิวหรือเปล่าอย ากกินอะไรไหมลูกอย ากจะได้อะไรแม่จะหามาให้ตลอดกลับมาย้อนมองที่ตัวลูกบ้างเคยอย ากจะหาอะไรมาให้แม่หรือเปล่าเคยถามไหมว่าแม่อย ากได้อะไรบ้าง

เคยคิดถึงหัวใจของผู้เป็นแม่บ้างไหมลูกเอ๋ย

ต่อให้ลูกไปทำไม่ดีอะไรมาเลวร้ า ยแค่ไหนแม่ก็ยังไม่เชื่อว่าลูกจะเลวลูกก็คือลูกแม่พร้อมจะหาช่องทางช่วยเหลือเสมอบางคนนั้นทำร้ า ยแม่ด้วยวาจาท่าทางกิริย า

หรือปล่อยให้แม่ต้องทุ กข์กายทุ กข์ใจแม่บางคนเลื อ ก ลูกเติบโตมาได้ตั้งหลายคนแต่ว่าลูกๆเหล่านั้นบางคนไม่เคยหันมาเหลวแลแม่เลยปล่อยให้อยู่บ้านพักคนชรา

ปล่อยให้อยู่อย่างลำพังกับหมาแมวหรืออยู่คนเดียวแม่ก็เฝ้าแต่หวังว่าอย ากจะเห็นหน้าลูกอย ากจะทำอะไรมากมายให้ลูกทำอาหารให้ทานได้เล่นด้วยได้พูดคุยนั่นคือความสุขของแม่

ลูกๆเอ๋ยเมื่อวันนี้ยังมีแม่อยู่ก็จงพย าย ามดูแลท่านให้สุดความสามารถเพราะว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่าวันไหนคือวันสุดท้ายที่เราจะได้เห็นหน้าท่านวันที่ได้ยินเ สี ยงท่านบางครั้งก็เล่นกับท่านบ้าง

พูดคุยสอบถามพาเที่ยวพาทานอาหารดีๆซื้อของขวัญให้กับท่านบ้างดูแลท่านเท่าที่กำลังเราจะไหวทำให้ท่านมีความสุขหน้าที่ลูกก็มีไม่มากทำไม่ย ากแม้บางคนทำน้อยดูแลท่านน้อยแต่มันก็ยังดีกว่าการไม่ดู แล ท่าน เลย

สุดท้ายในวันที่เราไม่เหลือใคร เราก็จะเหลือแม่อยู่ข้างกายเราเสมอ ไม่ว่าถูกหรือผิด แม่พร้อมจะให้อภั ยลูกได้ตลอดเวลา