“คันเร่งค้าง” เอาตัวรอดแบบถูกวิธีด้วยเทคนิคง่ายๆ คนใช้รถดูไว้

อาการ คันเร่งค้าง อาจเกิดขึ้นได้กับรถทุกประเภท โดยเฉพาะรถยนต์ และเป็นอาการที่ค่อนข้างอัตรายมากเหมือนกัน อุ บั ติ เ ห ตุ บนท้องถนนหลายครั้งสาเหตุหนึ่งก็เกิดจากคันเร่งค้างเช่นกัน วันนี้เรามาเผยวิธีการเอาตัวรอดเมื่อรถคันเร่งค้างแบบถูกต้องกัน บางคนทำผิดวิธีมานานแล้ว วันนี้จะได้เข้าใจและนำไปแก้ไขปัญหาได้ถูกเมื่อเจออาการคันเร่งค้างกับตนเองขณะขับรถ

อะไรบ้างที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการคันเร่งค้าง ซึ่งก็มีหลายเหตุการณ์ที่ผลสรุปออกมาเพราะคันเร่ง แต่มันจะเกิดจากตัวรถอย่างเดียวหรือ มันจะเป็นที่คนขับด้วย ซึ่งคันเร่งค้างนั้นเกิดจากเหตุหลัก ๆ ดังนี้

1. คนขับเกิดอาการตกใจกะทันหันมากทำให้สลับเท้าไปเหยียบคันเร่ง แทนที่จะเหยียบเบรก ทำให้รถพุ่งไปข้างหน้า จนเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ

2. ใส่รองเท้าส้นสูงขับรถ เนื่องจากคนขับเป็นผู้หญิง อาจทำให้ส้นรองเท้าไปขัดกับคันเร่ง กว่าจะถอนจากคันเร่งมาเหยียบเบรกก็ไม่ทันแล้ว

3. รถอาจเกิดปัญหาคนเร่งจมค้าง ทำให้เป็นเบรกแข็งจนไม่สามารถใช้เบรก เป็นปกติของตัวรถเพื่อป้องกันการเหยียบเบรกพร้อมคันเร่งอยู่แล้ว อาการนี้ก็น่ากลัวนะ หากกำลังขับด้วยความเร็วแล้วมันดันจมขึ้นมา พอเหยียบเบรกไม่ได้นั่นจึงเป็นปัญหาใหญ่ตามมา

4. เบรกมีปัญหา เบรกจม (เบรกแตก) ทำให้ห้ามล้อไม่ได้ หม้อเบรกมีปัญหา ทำให้เบรกแข็งเกินไปจนหยุดรถไม่ทัน มีขวดน้ำหรือรองเท้าไปยันเบรกไว้ โดยเฉพาะการมีของมาวางกันเบรกนี้อัตรายมากอย่าประมาทแบบนี้เด็ดขาด

เมื่อเกิดเหตุการณ์คันเร่งค้างขึ้น ในขณะที่คุณขับรถสิ่งที่ต้องทำคือ ตั้งสติให้แน่วแน่ อย่าตกใจจนเกินเหตุเพราะถึงแม้ว่าจะลดความเร็วไม่ได้แต่คุณยังควบคุมพวงมาลัยและทิศทางรถได้รวมถึงการเบรกรถด้วย แล้วจากนั้นก็ให้แก้ปัญหาดังนี้

1. ข้าเกียร์ว่างทันที ผลักเกียร์ไปที่เกียร์ N ให้เร็วที่สุด

ไม่ต้องนึกถึงว่ารอบสูงหรืออย่างไร เพราะการเข้าเกียร์ว่างจะช่วยชะลอความเร็วได้ หากเป็นรถเกียร์ธรรมดาต้องเหยียบคลัตช์และเปลี่ยนไปเกียร์ว่าง และในขณะนั้นอย่าลืมบังคับพวงมาลัยให้ดีด้วยนะ ระวังอย่าไปชนใครหรืออะไรเข้าเสียก่อน

2. เหยียบเบรก

หลังจากเข้าเกียร์ว่างแล้ว ประคองพวงมาลัยรถให้ดี ค่อยๆ เหยียบเบรกค้างไว้แล้วปล่อย เพื่อชะลอความเร็วไปเรื่อยๆ แต่หากเป็นรถที่มีระบบเบรก ABS ให้เหยียบเบรกค้างไว้ แล้วพยายามหาที่จอดที่ปลอดภัยเท่าที่จะหาได้

3. ห้ามดับเครื่องเด็ดขาด

ข้อนี้พึงระวังให้มากที่สุด เพราะเมื่อสติหลุด คุณอาจเผลอดับเครื่อง ต้องทำความเข้าใจว่า หากดับเครื่องจะเบรกไม่ได้ และหักพวงมาลัยไม่ได้ ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่า เมื่อพวงมาลัยล็อค แถมยังเหยียบเบรกไม่ลง อาจทำให้เกิดอัตรายถึงขั้น เ สี ย ชี วิ ต ได้

ข้อนี้จะต้องจำให้ขึ้นใจเลยทีเดียว การดับเครื่องไม่ใช่ทางแก้หรอกนะ หากต้องดับเครื่อง ห้ามถอดกุญแจหรือบิดไปที่ตำแหน่ง lock เพราะพวงมาลัยจะล็อค ระบบช่วยเหลือต่างๆ จะไม่ทำงานซึ่งจะทำให้การควบคุมรถทำได้อยากขึ้น หากเป็นรถที่ใช้ปุ่ม Start on/off ให้กดปุ่มแช่ไว้ 3 วินาที ห้ามกดแล้วปล่อย

ย้ำกันอีกครั้งหากเกิดอาการคันเร่งค้างสิ่งแรกที่จะต้องมีคือ “สติ” จากนั้นก็ค่อยคิดหาทางแก้ปัญหาตามที่กล่าวมาข้างต้น ทีละข้อไปเรื่อย ๆ อย่าสติแตก เพราะอาจจะทำให้เกิด อุ บั ติ เ ห ตุที่ อั น ต ร า ย ถึ ง ชี วิ ต ได้เลย และคงไม่มีใครอยากจะให้เกิดเรื่อง ร้ า ย ๆ ขึ้นแน่ ๆ แต่ก็อ่านสักนิดเป็นความรู้ให้กับตนเอง ไม่เกิดอะไรก็ถือว่าดีแต่ถ้าหากเกิดอย่างน้อยเราก็จะได้รู้วิธีในการเอาตัวรอดได้ จากอาการคันเร่งค้างแบบนี้