ใช้ต้นมะนาว 1 ต้น แต่ขยายได้เป็นพันๆกิ่ง รายได้ดีมาก

ใช้ต้นมะนาว 1 ต้น แต่ขยายได้เป็นพันๆกิ่ง รายได้ดีมาก

อาชีพเกษตรกร การปลูกมะนาวเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ยังได้ราคาที่ดี ซึ่งในวันนี้เรามีเทคนิคง่ายๆเป็นวิธีการขยายพันธุ์มะนาวที่นำมาขยายได้เป็นพันๆกิ่ง สร้างอาชีพสร้างรายได้ที่ดีมากๆ โดยเทคนิคนี้เราได้มาจากครูติ่ง ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ธ.ก.ส. บ้านเกาะเนียง จังหวัดสตูล

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

กิ่งและใบมะนาว ที่ไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป , กาบมะพร้าว , มี ดขนาดเล็ก , น้ำยาเร่งราก , หนังยาง , ถุงร้อน , ห้องพ่นหมอก (ถ้ามี)

ขั้นตอนในการทำ

1 ขั้นตอนแรกให้เรานำกาบมะพร้าวมาทำการตัดเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร จากนั้นนำไปแช่น้ำให้ชุ่ม นำค้ อ นมาทุบจนกาบมะพร้าวแตกและนุ่มขึ้น

2 เมื่อได้เนื้อที่นุ่มดีแล้ว ให้นำมาห่อม้วนเป็นรูปทรงกลม จากนั้นรัดหนังยางให้แน่น ให้เรานำตะ ปูทิ่ มไปในบริเวณด้านบนของกาบมะพร้าวให้เกิดเป็นรู เวลานำไปเสียบลงจะง่ายต่อการเสียบกิ่งมะนาว

3 การเตรียมใบมะนาว โดยการตัดใบให้ติดกับก้านด้านบนใบเล็กน้อย ยาวประมาณ 1-1.5 ซม. ต่อมาให้ตัดใบมะนาวออกให้เหลือเพียงครึ่งใบ การทำแบบนี้จะให้การขยายพั น ธุ์มะนาวเป็นไปอย่างรวดเร็วและลดภาวะการคายน้ำของใบมะนาว

4 ขั้นตอนถัดมาให้ทำการกรีดเปลือกหุ้มก้านของใบ ในวิธีการนี้จะเป้นการช่วยเพิ่มพื้นที่ในการออกรากของมะนาว โดยให้ใช้มี ดกรีดตามความยาวของก้านมะนาว 1-3 รอย หากไม่ทำเช่นนี้รากจะออกเฉพาะที่ปลายรอยตัดเท่านั้น ทำให้ต้นมะนาวที่นำไปปลูกไม่แข็งแรงออกรากน้อย ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะเพิ่มพื้นที่ในการออกรากมากขึ้นนั่นเอง

5 จากนั้นให้นำกิ่งที่กรี ดเรียบร้อยแล้ว ไปจุ่มในน้ำย าเร่งราก แล้วให้เอาไปผึ่งลมให้แห้งสนิท ถ้าไม่แห้งสนิท เมื่อนำไปเสียบในกาบมะพร้าวอาจจะทำให้กิ่งและใบมะนาวเกิดความเน่ าได้

6 และเมื่อกิ่งและใบมะนาวมีความแห้งดีแล้วนั้น ให้เรานำไปเสียบไว้ที่กาบมะพร้าวต้นเม็ดก้านเสียบให้ได้ 4 ก้อนแล้วนำมามัดรวมกัน จากนั้นนำไปจุ่มน้ำให้ชุ่ม ใส่ไว้ในถุงร้อนมัดปากถุงให้แน่ (มันให้พอง) พยายามอย่าให้ใบมะนาวสัมผัสกับถุงร้อนด้วยเด็ดขาด

7 เมื่อได้ถุงที่มีก้อนกาบมะพร้าวเสียบใบมะนาวอยู่ด้านในเรียบร้อยแล้ว ให้เอาไปตั้งไว้ใต้ต้นไม้ที่มีร่มเงา ให้โดนแสงบ้างเล็กน้อย เมื่อผ่ านไป 1 เดือน จะพบว่ามะนาวจะเริ่มออกรากหรือเริ่มติดตา ยอด หรือถ้าเป็นมะกรูดจะใช้เวลานานประมาณ 3-4 เดือน จึงจะเริ่มออกรากและติดตา ยอด ซึ่งถ้าจะให้สมบูรณ์ควรรอทั้งรากและตาออกมาทั้งคู่ จึงเริ่มนำไปลงถุงชำต่อไปได้เลยค่ะ

ข้อดีในการขยายพันธุ์มะนาวด้วยใบ

ประโยชน์ที่ดีคือมะนาวเพียงต้นเดียว เราก็สามารถนำมาขยายพันธุ์มะนาวได้เป็นจำนวนหลายร้อยหลายพันต้น ซึ่งจะให้ผลผลิตจำนวนที่มากกว่าการปักชำกิ่งมะนาว หรือการขยายมะนาวที่เป็นที่นิยมกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : postnoname