26 ประโยชน์ของน้ำส้มสาย แค่ขวดเดียวทำอะไรได้บ้าง

26 ประโยชน์ของน้ำส้มสาย แค่ขวดเดียวทำอะไรได้บ้าง

น้ำส้มสายชูแต่ละบ้านจะต้องมีติดครัวไว้แน่นอน อย่ างน้อย ๆ ก็ต้อง 1 ขวด เพราะว่าจะต้องใช้ปรุงอาหารเพิ่มความเปรี้ยวกลมกล่อมลงไป แต่รู้ไหมว่าน้ำส้มสายชูนั้นเอามาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ไม่ใช่แค่ใช้ทำอาหารอย่ างเดียว วันนี้เราจะมาแนะนำ 26 ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู กันว่ามีอะไรบ้าง เชื่อว่ามีหลายอย่ างเลยที่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าน้ำส้มสายชูเอามาทำแบบนี้ได้ด้วย มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1 ช่วยไ ล่ ตุ๊ ก แ ก ไม่ต้องทำอะไรยุ่งย ากเลยเพียงแค่เอากิ่ ง ยี่ โ ถมาตำให้ละเอียดแล้วก็ผสมกับน้ำส้มสายชู จากนั้นก็เอาไปใส่ในผ้าขาวบางหรือผ้าอย่ างอื่นก็ได้ มัดเป็นก้อนกลม ๆ เอาไว้จากนั้นก็นำไปป้ายในบริเวณที่ ตุ๊ ก แ ก มักจะมาอยู่ หรือจะห้อยไว้แถว ๆ นั้นก็ได้ จะทำให้ ตุ๊ ก แ กไม่เข้ามาใกล้บริเวณนั้นเอง และยังเอาไปใช้ไล่น ก พิ ร า บได้อีกด้วยนะ

2 นำมาใช้ ขัด ผิ ว ห ลั งโดนแดดแรง เวลาที่ตากแดดร้อนจัด ๆ มานั้นผิวจะไ ห ม้ เ ก รี ย มเลย วิธีการคือเอาน้ำส้มสายชูมา ขั ด ผิ ดจะทำให้ลดอาการ พ อ ง และ แ ส บ ลงได้นั่นเอง

3 ใช้ถนอมอาหาร เพียงเอามาใช้ ห มั กกับ ผักหอม ผักเสี้ยนด อ ก กระเทียม ด อ ง ขิง ด อ ง เมนู ด อ ง ๆ ต่าง ๆ นั้นน้ำส้มสายชูมีส่วนช่วยได้เยอะ พอดองแล้วจะทำให้เก็บถนอมอาหารไว้ทานได้นานยิ่งขึ้น

4 จัดการคราบบนรองเท้าหนัง เวลามีคราบน้ำมัน คราบต่าง ๆ กระเด็นมาใส่รองเท้าใช้น้ำส้มสายชูมาช่วยในการเช็ดออกได้

5 ใช้ทำความสะอาดกระจก เวลามีคราบในกระจกตามจุดต่าง ๆ รวมถึงกระจกบานเกล็ดหากมีคราบติดอยู่ ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าสะอาดจากนั้นก็เอามาเช็ดทำความสะอาดเลย

6 จัดการคราบบนภาชนะอลูมิเนียม หากมีคราบอะไรที่ล้างไม่ออก องเอาน้ำส้มสายชูผสมกับขีเถ้าถ่านแล้วใช้มาขัดถูหม้อหรือภาชนะที่เป็นอลูมิเนียมได้เลย จะทำให้ใหม่เอี่ยมน่าใช้ทีเดียว

7 ทำความสะอาดภาชนะทองเหลือง ง่าย ๆ เลยเราเพียงเอาน้ำส้มสายชูมาผสมกับเกลือ ในอัตราส่วนที่เท่ากันจากนั้นเอาผ้านุ่ม ๆ มาชุบและเช็ดทำความสะอาดได้เลย

8 ทำความสะอาดพลาสติก เวลาพลาสติกเปื้อนคราบน้ำมัน มีรอยดำ มีคราบฝุ่นต่าง ๆ เพียงใช้น้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำอุ่น แล้วเอามาเช็ดทำความสะอาดรอยคราบต่าง ๆ บนพลาสติกได้เลย

9 ใช้ทำความสะอาดเตาอบ ถาดสำหรับอบต่าง ๆ เตาอบที่เป็นสแตนเลส เครื่องครัวต่าง ๆ เวลาใช้งานก็จะมีคราบทิ้งเอาไว้ ขัดยังไงก็ไม่ออก ลองเปลี่ยนมาใช้เป็นน้ำส้มสายชูผสมกับเบกกิ้งโซดาแล้วก็เอาไปขัด ๆ ถู ๆ ที่คราบได้เลย รับรองว่าคราบมันต่าง ๆ จะหลุดออกมาได้

10 จัดการคราบรอยดำบนผนังบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่เปื้อนคราบด้วย ผนังบ้านมีคราบดำต่าง ๆ โดยใช้ผ้าขนหนูมาชุบน้ำส้มสายชูผสมน้ำมะนาวแล้วนำไปเช็ดตามรอยดำบนผนัง ตามคราบเปื้อนต่าง ๆ ของเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้จะทำให้สะอาดยิ่งขึ้น

11 ทำความสะอาด ซิ ง ค์ ล้างจาน อ่างล้างหน้า อ่างล้างมือต่าง ๆ รวมถึงราวแขวนเสื้อโครเมียมด้วย เมื่อสิ่งเหล่านี้มีรอยสนิม มีคราบทำความสะอาดง่าย ๆ โดยเอาน้ำส้มสายชูมาเช็ดเป็นประจำ อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ก็จะทำให้เงางามมันวาวน่าใช้แล้ว

12 ทำความสะอาดคราบบนเสื้อผ้า เวลาเสื้อผ้ามีคราบเปื้อน คราบเหลือง แดง ต่าง ๆ ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับเบกกิ้งโซดา แล้วเอาผ้ามาแช่เอาไว้ โรยเกลือลงไปอีกหน่อยจากนั้นแช่ไว้ 1 คืน พอครบแล้วก็เอามาซักปกติได้เลย

13 กลิ่นอาหารติดตามภาชนะ กลิ่นอาหาร ค า ว บางอย่ างจัดการย ากมาก ๆ แต่จัดการได้เมื่อใช้น้ำส้มสายชู 2 ชั่ วโมงและตามด้วยล้างน้ำอุ่นหลาย ๆ ครั้ง แต่ถ้าก  ลิ่ น  ค า ว ยังอยู่ก็ผสมเบกกิ้งโซดาลงไปด้วย แล้วแช่ 1 คืน

14 จัดการกับท่อน้ำตัน โดยเอาผงฟูเทลงในท่อระบายน้ำ 1 กำมือ แล้วเทน้ำส้มสายชูตามลงไป จากนั้นทิ้งไว้สักพักแล้วก็เปิดน้ำระบายออกมา

15 จัดการกลิ่นของเ นื้ อ สั ต ว์ ก่อนจะนำไป เ นื้ อต่าง ๆ ไปเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อไม่ให้ส่งกลิ่นออกมารบกวนนั้นให้เอาแช่ในน้ำส้มสายชู 2 ชั่ วโมง และล้างด้วยน้ำอุ่นหลายรอบ แต่ถ้ายังมีกลิ่นอยู่ก็เติมเบกกิ้งโซดาลงไป แล้วแช่ข้ามคืน ก่อนจะเอาเข้าตู้เย็น

16 ทำความสะอาดแจกัน เพียงเอาเปลือกไข่มาบด ๆ ๆ แล้วก็ผสมกับน้ำส้มสายชู แล้วเทใส่แจกันจากนั้นเข ย่ า ๆ ปล่อยทิ้งไว้ 1 คืน จะทำให้แจกันสะอาด

17 ทำความสะอาดกาต้มน้ำ เวลาเราใช้งานไปนาน ๆ ในกาต้มนั้นจะมีตะกรันอยู่ จับกันค่อนข้างหนาแน่นมากทีเดียวจัดการด้วยเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำส้มสายชู เทใส่กาทิ้งไว้ 1 คืน คราบตะกรันจะหลุดออก

18 ช่วยปอกไข่ให้เร็วขึ้น เวลาต้มไข่ก็ใช้น้ำส้มสายชูผสมลงไปด้วย 1 ช้อนโต๊ะ จะทำให้ไข่ขาวไม่ติดกับเปลือกเวลาปอกก็จะรวดเร็วยิ่งขึ้น

19.ทำขนแปรงสี ฟั  นให้นุ่ม แปรงของใครขนแข็งสามารถทำให้นุ่มน่าใช้ด้วยน้ำส้มสายชู เอาไปต้มกับน้ำสะอาดแล้วก็ผสมน้ำส้มสายชูลงไปแล้วแช่แปรงลงจะทำให้ขนนุ่ม

20 ใช้ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า ใช้ไปนาน ๆ คราบ ฝุ่น ดิน ต่าง ๆ ก็สะสมอยู่ในถังซักได้เหมือนกัน รวมถึงเครื่องล้างจานด้วย ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำสะอาด หลังจากนั้นก็เอาไปปั่น ๆ ปกติเลย แช่ทิ้งไว้แบบนั้น 3 ชั่ วโมง แล้วปล่อยน้ำทิ้งจากนั้นก็ใช้งานปกติได้เลย

21 ทำให้ปลาไม่ติดกระทะ เคยไหมเวลาทอดปลามักจะติดกระทะประจำ วิธีแก้คือเอาน้ำส้มสายชูมาทาลงบนตะแกรงก่อนที่จะเอาไปทอด หรือทำให้สุก รวมถึงกระทะด้วย ซึ่งห นั ง ปลาจะได้ไม่ติด

22 จัดการกลิ่นบนอ่างล้างจาน ก็เอามาผสมกับน้ำย าล้างจานเลย แล้วใช้เช็ดทำความสะอาดอ่างล้างหน้า อ่างต่าง ๆ นั้นจะทำให้สะอาด ลด ก ลิ่ น ค า วอาหารอีกด้วย

23 จัดการทอดอาหารไม่ให้อมน้ำมัน อย ากจะทอดอาหารแล้วไม่อมน้ำมันหรือไม่ เพียงเอาน้ำส้มสายชูนิดหน่อยเติมลงไปในน้ำมันก่อนจะเอาไปทอดนั่นเอง

24 ช่วยให้ปลาเ ก๋ า ล ว กไม่คาว ก่อนจะเอาไป ล ว กหรือนำไปป รุ ง อ า ห า รให้เอามาล้างน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชูก่อน ล้างสัก 3 รอบ แล้วค่อยนำไปประกอบอาหารจะทำให้ไม่ ค า ว

25 ช่วยจัดการคว า ม ค า วของหมึก โดยเอาน้ำส้มสายชูมาแล้วนำหมึกไปแกว่ง ๆ หรือแช่ไว้สัก 5 นาที ซึ่งกลิ่น ค า วนั้นจะลดลง ทำให้ประกอบอาหารได้แบบสบายใจ ทานอร่อย

26 แ ก้ แ ม ง ก ะ พ รุ น ไ ฟ โ ด น เวลาไปเที่ยวทะเลนั้นหากโดน แ ม ง ก ะ พ รุ น  จะทำให้ แ พ้ แ ส บ ร้อน น้ำส้มสายชูจะช่วยลดอาการดังกล่าวได้

เห็นไหมว่าน้ำส้มสายชูนั้นมันเอามาทำอะไรได้ตั้งเยอะเลย ใครที่ไม่มีติดครัวอย่ าลืมไปหามาวางไว้ด้วยนะ เพราะว่ามันอาจจะช่วยคุณแก้ปัญหาได้หลายอย่ าง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay