น้ำจิ้มปลาหมึกรสแซ่บ เปรี้ยวอร่อย บอกทุกขั้นตอน

น้ำจิ้มปลาหมึกรสแซ่บ เปรี้ยวอร่อย บอกทุกขั้นตอน

หมึก ย่ า ง นั้นเราหาทานได้ทั่วไป แต่ร้านไหนลูกค้า ติ ด ใ จและกลับมาซื้ออีกหรือบอกต่อๆกันคือร้านที่มี น้ำจิ้มปลาหมึกรสแซ่บ อร่อยกว่าใคร ๆ บอกเลยว่ามันคือมันคือกลเม็ดที่ร้านขายหมึก ย่ า งที่ต้องมี หากน้ำจิ้มรสชาติไม่โดนใจลูกค้าต่อให้หมึกจะสดแค่ไหน จะราคาดียังไงคนก็ไม่กลับมานะ ฉะนั้นแล้วจะต้องใส่ใจในทุกขั้นตอนด้วย ทั้งความสดของหมึก ความเด็ดของน้ำจิ้ม เอาล่ะมาดูสูตรน้ำจิ้มกันเลย

สูตรน้ำจิ้มรสเด็ด

โดยเราจะต้องเตรียมวัตถุดิบไว้ให้พร้อม มีดังนี้

1 พริกแดง 165 กรัม

2 ผักชีหั่ น

3 กระเทียม 165 กรัม

4 เกลือป่น 65 กรัม

5 รากผักชี 15 กรัม

6 น้ำมะนาว 1 ถ้วย

7 น้ำตาลหรือน้ำเชื่อม

8 น้ำปลา

9 น้ำเปล่า 1 ถ้วย

ขั้นตอนการทำน้ำจิ้ม

1 เอาน้ำเชื่อมมาผสมเข้ากับ มะนาว เกลือ น้ำเปล่า ให้เรียบร้อยโดยคนไปจนเป็น เ นื้ อเดียวกัน

2 เอารากผักชี กระเทียม พริกแดง ที่ปั่นละเอียดแล้วหรือจะโขลกก็ได้ ใส่ตามลงไปเลย

3 ทำการคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ชิมดูรสชาติหากได้รสที่ชอบแล้วก็โรยผักชี หั่ นลงไปเลย เสิร์ฟกับหมึก ย่ า งได้ มอบความอร่อยแก่ผู้ทาน

วิธีการทำหมึก ย่ า ง

1 เอา ห มึ ก ส ดมาเตรียมให้พร้อม ทำการล้างให้สะอาด เอาเกลือล้างประมาณ 2 กำมือต่อ ห มึ ก 1 กิโลกรัม และล้างไปตีฟองด้วยเพื่อให้เกลือล้างเกลือใน ห มึ ก อ อ ก และล้างแบบนี้ประมาณ 3 ครั้ง ถ้าฟองลดลงแปลว่าความเค็มเริ่มลดแล้ว

2 ต่อด้วยการเอา ส า ร ส้มมาล้าง ห มึ กต่อ โดยการขัดไปที่ ตั ว ห มึ ก เลยจะทำให้ลดกลิ่นคาวได้

3 ตามด้วยเอาปูนขาวหรือปูนใสมา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 2 ขัน แล้วแช่ ห มึ กก่อนจะนำไป ย่ า ง

4 เตรียมน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วใส่ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ เอา ห มึ กลงไป ค ลุ ก หรือจะใส่ผงขมิ้นลงด้วยก็ได้จะทำให้ ห มึ ก น่าทานยิ่งขึ้น แล้วก็ ย่ า งให้สุกทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดได้เลย

สำหรับคนที่กำลังอย ากจะเปิดร้านขายหมึกย่ า งนั้น อ่านบทความนี้จบแล้วลองฝึกทำตามเลยพอทำได้อร่อยตามสูตรก็หาทำเลดี ๆ เปิดร้านขายได้เลย รับรองว่าลูกค้าจะต้อง ติ ด ใ จ อ ย่ า งแน่นอน ที่ไหนห มึ กย่ า งมีน้ำจิ้มอร่อยมักจะมีการบอกต่อกันด้วยนะ จะทำให้ขายดียิ่งขึ้นไปอีก

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay