สูตรน้ำต้มใบชะพลู สมุนไพรพื้นบ้านช่วยลดเบาหวาน ลดน้ำตาลในโลหิต

สูตรน้ำต้มใบชะพลู สมุนไพรพื้นบ้านช่วยลดเบาหวาน ลดน้ำตาลในโลหิต

โดยส่วนมากแล้วเราจะเห็นใบชะพลูในอาหารหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นแกงคั่วใส่ใบชะพลู หรือไก่ห่อใบชะพลูย่าง และจะเห็นเป็นประจำเวลาทานเมี่ยง แต่หลายคนอาจสับสนระหว่างใบชะพลูกับใบพลูเพราะมีลักษณะใบที่คล้ายกัน ลักษณของชะพลูนั้นเป็นพืชล้มลุก ขนาดเล็ก มักขึ้นในพื้นที่ที่เปียกชื้น ใบมีสีเขียวสดมองเห็นเส้นแบ่งใบได้อย่างชัดเจน มีกลิ่นเฉพาะตัว ผลมีรูปทรงกระบอก ภายในมีเมล็ดขนาดเล็ก

ชะพลู เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยในการบำรุงร่างกายในด้านต่างๆ ช่วยขับลมภายในช่องท้อง รากช่วยบำรุงและปรับสมดุลภายในร่างกาย ลำต้นช่วยขับเสมหะ ผลช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารขับลม และใบช่วยลดระดับน้ำตาลในโลหิตได้

โดยมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าชะพลูเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน (ไม่เป็นก็ทานได้ มีประโยชน์มากๆ) เนื่องจากมีแอนติออกซิแดนต์ แคลเซียม วิตามินเอและซีในปริมาณที่สูงมาก และที่สำคัญคือช่วยลดน้ำตาลในโลหิตได้

สูตรน้ำต้มใบชะพลูช่วยลดเบาหวาน

ให้เตรียมชะพลูทั้งห้า (ทั้งต้นจนถึงราก) 1 กำมือ แล้วนำมาต้มกับน้ำ 3 ขัน โดยตั้งไฟเคี่ยวจนเหลือ 1 ขัน ให้รับประทานครั้งละครึ่งแก้วกาแฟ ก่อนอาหาร 3 มื้อ เพียงเท่านี้ก็สามารถลดระดับน้ำตาลได้ไม่ยาก

สรรพคุณชะพลู

1 ช่วยในการรักษาโรคหวัด ช่วยทำให้หายใจโล่งมากขึ้น และหากใช้น้ำมันที่มาจากใบชะพลูทาบริเวณหน้าอกจะช่วยบรรเทาอาการของโรคหอบหืดลงได้

2 ช่วยป้องกันอาการปวดท้องในกระเพาะอาหาร และควบคุมความสมดุลในกระเพาะอาหาร

3 เคี้ยวใบชะพลู หรือต้มน้ำใบชะพลูดื่ม หลังรับประทานอาหาร จะช่วยในเรื่องการกระตุ้นระบบย่อยอาหารได้

4 ใบชะพลูมีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบได้ และสามารถช่วยลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นในลำคอได้ด้วย

5 นำรากของชะพลูมาต้มน้ำแล้วเคี่ยว จากนั้นกรองเอาแต่น้ำมาดื่ม ช่วยรักษาอาการปวดบิด

6 เคี้ยวใบชะพลูสดๆ จะได้รับวิตามินซี ซึ่งสามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระได้

7 ใบชะพลูมีปริมาณเบต้าแคโรทีนมาก ซึ่งช่วยบำรุงและรักษาสายตา ช่วยในการมองเห็น

8 ช่วยบำรุงฟัน

ขอขอบคุณ : honestdocs, postsod