แอร์รถมีกลิ่น ไม่เย็น แก้ง่ายๆด้วย 6 วิธีนี้ ไม่ยากเลย

แอร์รถมีกลิ่น ไม่เย็น แก้ง่ายๆด้วย 6 วิธีนี้ ไม่ยากเลย

สำหรับคนที่มีปัญหา แอร์รถมีกลิ่น ส่วนมากจะต้องเสียเงินให้กับช่างแอร์เสียเยอะเลย แต่บางทีเราก็สามารถจัดการเองได้นะ โดยไม่ต้องเสียเงินเยอะเลย ไร้กลิ่น แอร์เย็นฉ่ำอีกครั้งแบบง่าย ๆ ไม่ต้องง้อช่างเลย บอกเลยว่างานนี้คุ้มมาก ๆ และอย่ าปล่อยให้แอร์มีกลิ่นไว้นานทำให้เสียสุขภาพได้ เอาล่ะมาดูวิธีจัดการกับเลย

1 อย่ าเล็กน้ำหอมที่มีแอลกอฮอล์

เพราะน้ำหอมรถควรไม่มีแอลกอฮอล์ หากมีมันจะไประเหยเข้าไปในระบบแอร์ แล้วจะทำให้แอร์พัง แอร์รถไม่เย็นอีกทั้งยังทำให้อายุการใช้งานสั้นมากด้วย

2 ให้ทำการปิดสวิตช์ A/C ก่อนที่จะสตาร์ทรถทุกครั้ง

เพราะว่าเครื่องยนต์จะใช้พลังงานมากในครั้งแรก ถ้าไม่ปิดก่อนอาจจะทำให้เครื่องยนต์มันฉุดคอมเพรสเซอร์แอร์ให้เสียหายได้ ฉะนั้นแล้วอย่ าลืมปิด A/C ก่อนทุกครั้งนะ

3 จอดแดดนานรถร้อน อย่ าลืมเปิดลมเป่าแรง ๆ ก่อน

เช่นเดิมก่อนสตาร์ทอย่ าเพิ่งเปิดสวิตช์ A/C นะ ต่อด้วยการเปิดลมแรง ๆ ก่อนและเปิดกระจกด้วยเพื่อไล่ความร้อนออกไปให้ได้ เป่าไปสัก 5 นาที พอความร้อนเริ่มออกไปจนหมดแล้วก็ค่อยเปิดแอร์ อย่ าลืมปิดกระจกด้วยนะ

4 เวลาขับรถอย่ าเปิดกระจกถ้าไม่จำเป็นเปิดกระจก

เนื่องจากเวลาขับรถนั้นเราเปิดแอร์อยู่แล้ว และถ้าเปิดกระจกฝุ่นก็จะเข้ามาในรถได้มากขึ้น แถมมันยังจะเข้าไปอุดตันในตู้แอร์อีกด้วย แผ่นกรองอากาศอีก รับรองว่าแอร์ได้เสียก็งานนี้แน่นอน

5 อย่ าลืมทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศด้วย

หลายคนมักจะไม่ค่อยสนใจทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ ควรหมั่นถอดมันออกมาเคาะฝุ่นด้วย หรือหาเครื่องเป่ามาจัดการก็ได้ ถ้าหากปล่อยเอาไว้ก็จะอุดตันกันพอดี แถมยังทำให้แอร์ไม่เย็น ลมก็จะเบาอีกด้วย หากทำความสะอาดแอร์ก็จะเย็นขึ้น

6 ถ้าแอร์เริ่มไม่เย็นต้องรีบจัดการ

หากแอร์รถไม่เย็นมันก็มีหลายสาเหตุ อาจจะเพราะว่าแอร์เก่านานไปก็ได้ หรือถ้ายังไม่นานก็ให้ปิดสวิตช์ A/C ก่อน เป็นการลดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ลงแต่ก็เปิดเป่าลมต่อได้ ซึ่งทำแบบนี้จะทำให้แอร์ไม่เสียเร็ว แต่ก็อย่ าลืมรีบไปเช็คระบบแอร์ให้เรียบร้อยแล้วสาเหตุที่ไม่เย็นคืออะไรจะได้แก้ไขถูก

สำหรับใครที่ไม่อย ากให้แอร์เสีย พังเร็ว ฉะนั้นอย่ าลืมหันมาใส่ใจระบบแอร์กันสักหน่อยจะช่วยให้แอร์เย็นไปนาน ๆ โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินค่าซ่อมบ่อย ๆ เลย และตอนนี้ใครที่กำลังแอร์มีปัญหาอย่ าลืมนำวิธีที่แนะนำมาไปปรับใช้ลองดูนะ อาจจะช่วยได้เยอะ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay