สูตรขนมเทียนแก้ว แบบดั้งเดิม เหนียวนุ่ม ทำเองง่ายๆ ห่อด้วยใบตอง

สูตรขนมเทียนแก้ว แบบดั้งเดิม เหนียวนุ่ม ทำเองง่ายๆ ห่อด้วยใบตอง

ขนมเทียนแก้ว ขนมชนิดนี้จะให้กลิ่นหอมสดชื่นน่ากินของ ค วั นเทียนและน้ำลอยด อ กมะลิที่อบอวลอยู่ ขนม ไ ท ยรูปสามเหลี่ยมที่ใช้ไหว้เจ้าในช่วงต รุ ษ จี นและส า ร ท จี น แต่ถ้าพูดถึง ขนมเทียนแก้ว หลายคนอาจจะไม่รู้จัก หรือรู้จักแต่ก็ยังไม่เคยลองชิมดู ขนมเทียนแก้วนี้ดัดแปลงมาจากขนมเทียนที่เปลี่ยนจากแป้งข้าวเหนียวมาใช้แป้งถั่วเขียวแทน ทำให้เนื้อขนมใส มองเห็นไส้ด้านใน มีเนื้อที่เหนียวนุ่มกว่าและไม่เหนียวติดมือ ซึ่งในสมัยนี้อาจจะหาซื้อกินย ากไปสักนิด ถ้าอย่ างนั้นเราลองมาทำขนมเทียนแก้วที่ว่านี้กินเองกันดีกว่าน่าจะดีเราเลยมี สูตรขนมเทียนแก้ว มาฝากไว้ตรงนี้แล้วจ้า

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 แป้งถั่วเขียว 100 กรัม

2  ถั่วกวน 1/2 ถ้วยตวง

3 น้ำตาลทรายขาว 2 ถ้วยตวง

4 น้ำลอยด อ กมะลิสด 6 ถ้วยตวง (สำหรับทำน้ำเชื่อม 2 ถ้วย)

5 ใบตองสำหรับห่อ

วัตถุดิบและเครื่องปรุงถั่วกวน

1 ถั่วทองดิบ 300 กรัม (นึ่งสุกแล้ว หนัก 600 กรัม)

2 หัวกะทิ 2 1/2 ถ้วย

3 น้ำตาลทรายขาว 1 1/2 ถ้วย

4 มะพร้าวทึนทึดขูดขาว 100 กรัม

5 เกลือ 3/4 ช้อนชา

วิธีทำถั่วกวน (ใ ส้)

1 ถั่วเขียว ซี ก ล้างให้สะอาด แช่ทิ้งไว้อย่ างน้อย 2 ชั่วโมง หรือข้ามคืน จากนั้นนำไปนึ่งจนสุก พักทิ้งไว้จนเย็นสนิท นำไปบดให้ละเอียด

2 ตั้งกระทะ ใส่ส่วนผสมไส้ลงไปใช้ไม้พายกวนประมาณ 30-35 นาที อย่ าให้ถั่วกวนแห้งเกิน เวลาถั่วเย็นตัวลง แล้วเราเอามาปั้น ผิวของถั่วมันจะดูแห้งๆ และเนื้อถั่่วกวนก็จะแข็งเกินไปค่ะ

วิธีทำ

1 ใบตองสำหรับห่อ ใช้ตองอ่อน 2 กิโลกรัม เช็ดให้สะอาด ตั ด ว งกลมกว้าง 4-5 นิ้ว แล้วแต่ชอบใหญ่หรือเล็กตามต้องการ ผึ่งให้นิ่ม

2 วางใบเตยซ้อนกันให้ขวางทางกัน แล้วพับทบเข้าหากันเป็นครึ่งวงกลม แล้วทำร อ ยครึ่งเอาไว้ พับริมขวาเข้าหาจนจรดรอยกึ่งกลางที่ทำไว้ ด้านซ้ายพับออกไปให้จรดกึ่งกลางเช่นเดียวกัน แล้วพับทบเข้าหากัน ทำเช่นนี้จนหมดใบตอง แล้วทับเอาไว้

3 ปั้น ไ ส้ ถั่วกวนเป็นลูกกลมๆ เส้นผ่ าศูนย์กลาง 1-1 1/2 ซม. วางเรียงไว้ ถ้าทำล่วงหน้าค้างคืน ควรอบด้วย ด อ ก มะลิสด กระดังงาให้หอม

4 น้ำเชื่อม ใช้น้ำตาลทราย 2 ถ้วย น้ำลอยด อ กมะลิสด 2 ถ้วย ตั้งไฟพอละลายแล้วกรอง ตั้งไฟเคี่ยวประมาณ 5 นาที ยกลง

5 แป้งถั่วเขียวตวง 1 ส่วน น้ำลอย ด อ กมะลิสด 4 ส่วน ผสมลงในกะทะคนให้เข้ากัน เตรียมกรองใส่ลงในกะทะอีก 1 ใบ ใส่น้ำเชื่อมที่ทำไว้ลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้งหนึ่ง

6 ยกขึ้นตั้งบนเตา กวนจนแป้งสุกใสยกลง ตักใส่ถาดที่เตรียมไว้

7 นำใบตองที่พับไว้มาเปิดออก ตักแป้งใส่ 1 ช้อนชา แล้วใส่ถั่วที่ปั้นไว้เป็นไ ส้  1 ลูก แล้วตักแป้งใส่อีก 1 ช้อนชา (หรือตักที่เดียว 2-3 ช้อนชา แล้วกดไ ส้ ถั่วให้จมลงไป) แล้วพับริมห่อเข้ามาทั้งสองข้าง ให้ตรงกัน แล้วพับทาบอีกสองข้างเข้ามา

8 ทำวงกลมเหลือชายไว้สอดก็ต้องกดให้แน่นจึงจะวางได้สวย ห่อเช่นนี้จนหมด ไ ส้ และแป้งที่ทำไว้

9 การห่อ ควรห่อให้สูงกว่าขนมเทียนไส้เค็ม เพราะไม่ต้องนำไปนึ่งอีก การพับใบตองเอาไว้ทำให้เป็นสันสวยอยู่แล้ว และใบตองที่นิ่มๆ จะทำให้ห่อได้สวยค่ะ

เคล็ดลับความอร่อย

– แป้ง และส่วนผสมทุกอย่ าง ที่ใช้จะต้องใหม่ สด

– ใบตองที่ใช้ห่อ จะต้องเป็นใบตองอ่อน เวลาห่อจะนิ่มไม่แตกง่ายและ สีสวย

– ปรับไฟปานกลาง ระยะเวลานึ่งประมาณ 15-20 นาที ถ้านึ่งนานแป้งจะเละ รสชาติไม่อร่อย

– ใ ส้ ขนมสามารถปรับให้เป็นรสชาติปัจจุบันได้โดยนำถั่วที่บดไปผัดกับน้ำมันจนหอม ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริก ไ ท ย และน้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ ให้มีรสหวาน เค็ม เผ็ด พักทิ้งไว้จนเย็น ปั้นเป็นก้อนกลม เตรียมไว้

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay