อย่าพยายามใช้ชีวิตให้ดูแพงทั้งที่ไม่มีกิน จงติดดินแต่มีเงินเก็บ

อย่าพยายามใช้ชีวิตให้ดูแพงทั้งที่ไม่มีกิน จงติดดินแต่มีเงินเก็บ

คนร ว ยจริง ๆ นั้นเขาไม่ค่อยจะโชว์กันหรอกว่าเขามีอะไรบ้าง โดยปกติเขาก็ใช้ชีวิตไปในความที่ ร ว ยจริงเวลาทำอะไรคนก็รู้อยู่แล้วว่าเขา ร ว ย โดยไม่ต้องเสียเวลาโพสต์อะไรอวดใครเลย ไม่ต้องเสียเวลาถือของ แ บ ร น  ด์ เ น ม หรูก็ได้ นั่นคือรวยจริง ๆ แต่คนในสังคมหลายคนมักจะอวดของหรูดู ร ว ย แต่ส่วนมากเป็นหนี้ แต่ในทางตรงกันข้ามก็ยังมีคนที่ ร ว ย จริง คนมีเงินเก็บแต่เขาทำตัวติดดิน แล้วคุณอย ากจะเป็นคนแบบไหนชีวิตคุณเอง คุณเลือกได้นะ

10 สิ่งที่อย ากให้เลิกอวด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

1 อย่าอวดร ว ย คนร ว ยจริง คนมั่งมีเขาไม่เสียเวลามานั่งอวดใครหรอก เนื่องจากเขาไม่ต้อง ดิ้ น ร นหามาเพื่ออวดใคร ถึงจะรวยหากอ ว ด ร ว ยมากเข้าก็ เ สี่ ย งที่จะหมดและกลับมาจนได้เหมือนกัน แต่หนักกว่านั้นทั้งที่ยังไม่รวยแต่อวยรวยนั่นยิ่งจนไปเรื่อย ๆ

2 อย่าอวดฉลาด ก็เหมือนกันคนฉลาดจริงเขาไม่มาโม้กันหรอก แต่จะเป็นผู้ฟังที่ดีมากกว่า ยิ่งอวดฉลาดไปจะยิ่งดูโ ง่มากกว่าเดิมอีก บางทีก็ควรจะแกล้งโง่เพื่อให้ได้ความรู้เพิ่ม บางทีถึงจะฉลาดจริงแต่อวดแบบไม่เป็นเรื่องก็ทำให้คนหมั่นไส้ได้นะ ฉะนั้นก็ควรจะใช้ความรู้ที่มีให้ถูกที่ด้วยไม่ใช่ไปคุยโม้กับทุกคนเสียหมด

3 อย่าอวดรู้ อย่ าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วถ้าแบบนั้นคงไม่มีใครสนใจอย ากจะบอกอะไรกับคุณ เพราะสุดท้ายแล้วคุณเองจะกลายเป็นคนโ ง่ บางทีก็ควรจะฟังคนอื่นบ้างและจะได้ความรู้จากคนอื่นมากขึ้น

4 อย่าอวดเก่ง อย่าลืมว่าไม่มีใครที่เก่งที่สุดในโลก ทุกคนมีทั้งสิ่งที่ถนัดและไม่ถนัด หากอวดเก่งมากจะทำให้ตัวเองไม่มีการพัฒนา แถมจะยังเพื่อนน้อยอีกด้วย

5 อย่าอวดดี การเป็นคนอวดดี ห ยิ่ งท ะ น งต น ไม่มีใครอย ากจะเข้าใกล้ เวลาที่ตกที่นั่งลำบากจะไม่มีใครเข้ามาช่วยเหลือ ฉะนั้นควรจะรู้จักการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างด้วย ถ่อมตน อ่อนน้อม อย่ าทำตัวสูงส่งกว่าใคร จะต้องให้เกียรติทุกคนไม่ว่าเขาจะอยู่ในฐานะอะไรก็ตาม ระดับการศึกษาไม่ได้แปลว่าใครจะดีหรือไม่ดี อย่ าดูถูกคนเด็ดขาด

6 อย่าอวดเด่น แม้จะเหนือกว่าใครก็อย่ าทำตัวเหมือนว่าคนอื่นด้อยค่า พย า ย ามยกย่องคนอื่นให้เป็น ให้ความรู้สึกเท่าเทียมแก่เขา อย่ าทำตัวชิงดีชิงเด่นกับใคร เพราะมันจะยิ่งทำให้คุณใช้ชีวิตลำบากมากขึ้น

7 อย่าอวดผลงานมากนัก หากทำงานดีก็ไม่ต้องอวดเกินไปก็ได้เพราะบางอย่ างหากมันดีจริง คนอื่นจะมองเห็นและชื่นชมมันเอง แต่จงภูมิใจกับผลงานตัวเองให้ได้ ที่สำคัญอย่ ามองข้ามคำ วิ จ า ร ณ์ ของคนอื่นแม้จะดีหรือไม่ดีก็ตาม รับไว้แล้วมาพิจารณางานของตัวเอง

8 อย่าอวดความสำเร็จจนเกินงาม คนเราเวลาขึ้นก็อย่ าทับถมใคร อย่ าหลง ร ะ เ ริ งมากไปเนื่องจากพอถึงช่วงชีวิต ข า ล ง มันจะลำบ า ก ถ่อมต้นบ้าง สอนคนอื่นบ้าง ให้ความรู้คนอื่นบ้าง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับคนรอบข้างเสมอ เวลาขาลงจะมีคนให้กำลังใจ

9 อย่าอวดความสุขจนเกินงาม หากมีความสุขก็ไม่ต้องไปอวดใครหรอก คนที่เขามีความสุขจริง ๆ ก็มักจะไม่ได้ค่อยอวดอะไรใคร เขาก็อยู่แบบปกติธรรมดาแบบมีความสุขไป ไม่ต้องโชว์ ไม่ต้องอวด ไม่ต้องรอใครมาหยิบยื่นความสุขให้ ซึ่งบางคนจะต้องหาความสุขจากคำชมของคนอื่น

10 อย่าอวดความ ลั บ ความลับนะมันอวดกันได้ด้วยหรอ มันมีนะ คนที่ดันเอาความลั บใครต่อใครไปอวด แบบนี้ไม่น่าคบเลยนะ ต่อให้มองว่าเป็นคนสนิทแค่ไหนแต่ถ้าเป็นเรื่องคนอื่นก็อย่ าพูดมากไป เรื่องตัวเองก็เหมือนกัน มันมีไม่กี่คนหรอกที่จะมองคุณด้วยความเข้าใจจริง ๆ ความลับมันก็ควรจะเป็นความลับไม่ใช่หรอ ถ้าเล่าต่อมันจะเป็นความลับได้อย่ างไร

ชีวิตของเราสามารถมีความสุขได้โดยไม่ต้องเอาไปโอ้อวดใคร ไม่ต้องไปผูกอยู่กับใครเพราะเราสามารถอยู่แบบธรรมดา ๆ ได้ หากเรามีอะไรที่ดีจริง ๆ เด่นจริง โดยที่เราไม่ต้องอวดเลยทุกอย่ างมันจะพูดในตัวของมันเอง คนอื่นจะรู้จักเราเองในความเป็นเรา โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาโ ช ว์เลยด้วยซ้ำ

เรียบเรียงโดย sabuyjaijung