ต้นทองอุไร ไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกให้ถูกวันเงินทองเต็มบ้าน

ทองอุไรมี ดอกสีเหลืองสดใส มีรูปลักษณ์คล้ายระฆัง หรือแตร ออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ดอกดกมาก กลีบดอกติดกัน เป็นรูปกรวย ย า ว 3 – 4 เซนติเมตร ปลายกลีบมี 5 กลีบ มีลักษณะกลมเป็นคลื่นเล็กน้อย กลีบเลี้ยงเป็นรูปกระดิ่งสีเหลือง แยก 5 แฉกกลีบดอกปลายแยก 5 กลีบรับกัน เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูสวยงามมาก


ทุกวันนี้มองไปทางไหนก็มักเห็นไม้พุ่มดอกสดสีเหลืองอย่าง ทองอุไร ปลูกประดับอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นตามมุมบ้าน ปลูกในกระถาง ริมทางเดิน หรือแม้แต่บริเวณเกาะกลางถนน เนื่องจากเป็นพรรณไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนแล้งได้ดี


เจริญเติบโตเร็ว เติบโตได้ในดินทุกสภาพ ชอบแสงแดดปานกลางถึงแดดจัด ข ย า ย พั น ธุ์ง่ายด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง

ซึ่งนอกจากชื่อ ทองอุไร แล้ว บางแห่งอาจเรียกพวงอุไร สร้อยทอง หรือดอกละคร


ชื่อสามัญคือ Gingerthomas, Yellow Bells, Yellow Elder และ Yellow Trumpet Bush มีชื่อวิท ย า ศาสตร์ว่า Tecoma stans สกุลเดียวกับพวงแสดต้น สมาชิกในวงศ์ Bignoniaceae มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาเขตร้อนถึงหมู่เกาะเวสต์อินดิส


ในบางพื้นที่เรียกว่า พวงอุไร หรือดอกละคร หรือสร้อยทอง ด้วยเหตุว่าชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ มีชื่อที่เป็นศิริมงคล คนจึงนอยมนำมาใช้บูชาพระ และปลูกเ พื่อประดับตกแต่งสวน มีความเชื่อว่าใครก็ตามที่ปลูกทอง


อุไรแล้วออกดอกดกๆนั้น จะช่วยเสริม โ ช ค ช ะ ต า ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง จะมี โ ช ค ลาภและจะมีฐานะร่ำรวย ดอกของต้นทองอุไรนั้นนอกจากจะมี ความสวยงามอยู่ในตัวแล้ว ยังสามารถนำมากินแบบสดๆ เป็นเมี่ยงคำ หรือชุบแป้งทอดร่ วมกับดอกไม้อื่นๆก็ได้ด้วย


ต้นทองอุไร ปลูกง่าย เกิดง่าย ในเขตร้อนทั่วไป แต่ไม่ควรปลูกในที่มีระดับน้ำใต้ดินสูง นิยมปลูกข้างถนน เกาะกลางถนน และเหมาะสำหรับปลูกมุมใดมุมหนึ่งของบ้านที่มีแสงแดดส่องถึง ข ย า ย พั น ธุ์ โดยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง


ไม้มงคลต้นนี้ ด้านความเป็นมงคล คือ


ต้นทองอุไรเป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงงดงาม และยังทนแดดได้ดีอีกด้วย คนโบราณเชื่อว่าทວงอุไรจะเสริม โ ช ค ช ะ ต า ของผู้ปลูกให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินมีทองร่ำรวยมั่งคั่งสมดังชื่อทองอุไร และอีกชื่อหนึ่งของต้นทองอุไรก็คือ


“ดอกสร้อยทอง” ซึ่งก็ถือว่าเป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน นอกจากความเชื่อในเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แล้ว ยังเชื่อกันว่าต้นทองอุไรจะเสริมวาสนาบารมีช่วยให้ผู้ปลูกมีเกียรติและมีลาภยศสูงส่งอีกด้วย


ตำแหน่งที่ควรปลูก ทองอุไร


วันพุธ คือ วันมงคลของไม้ พั น ธุ์ นี้ เพราะมีดีมีเด่นที่นามมงคล ของดอกซึ่งจะเหลืองอร่ามดั่งทองคำตระการตา ควรให้หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ลงมือปลูกทองอุไร เพื่อให้ได้พลังแห่ง ดวงช ะ ต าที่ดีเยี่ยม และควรจะปลูกทองอุไร ไว้ทางทิศเหนือของตัวบ้าน


จึงจะเอื้อให้อิทธิพลมงคลของไม้นี้ ได้เกื้อหนุนเสริมส่ง ดวงช ะ ต า ของผู้เป็นเจ้าของบ้านได้ดี แต่ถ้าทิศเหนือเป็นทิศที่อยู่ทางด้านหลังของบ้านพอดี และไม่มีพื้นที่ปลูกได้ในบริเวณหลังบ้าน ก็อนุโลมให้ปลูกหน้าบ้านได้ แต่ให้เฉียงๆ ค่อนมาทางทิศเหนือไว้เป็นเกณฑ์


นอกจากทองอุไรดอกสีเหลืองที่นิยมปลูกเป็นไม้พุ่มประดับในบ้านเรามานานแล้ว ปัจจุบันในตลาดต้นไม้มีทั้ง ทองอุไรแคระ ทองอุไรสีส้ม และ พั น ธุ์ที่มีดอกสีแปลกตาอย่างทองอุไรสปาร์คกี้ ไม้ประดับนำเข้าจากออสเตรเลีย ซึ่งพัฒนา พั น ธุ์มาจากทองอุไร มีชื่อวิท ย า ศาสตร์ว่า Tecoma stans ‘Sparky’ ลักษณะทั่วไปเหมือนทองอุไรแต่ทรงพุ่มกะทัดรัดกว่า สูงประมาณ 1 – 1.80 เมตร ดอกออกเป็นช่อเช่นกัน แต่โคนดอกลักษณะคล้ายหลอดมีสีแดงอมส้มถึงสีทับทิมสวย ด้านในหลอดเห็นเป็นสีส้มเรื่อ ขณะที่ปลายกลีบดอก 5 กลีบมีสีเหลืองสด ไม่ติดเมล็ด ออกดอกตลอดปี


แหล่งที่มา : บ้านและสวน