อาหารที่ควรมีติดบ้านไว้ หากเกิดภาวะโรคระบาด

อาหารที่ควรมีติดบ้านไว้ หากเกิดภาวะโรคระบาด

สำหรับในช่วงที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในสถานการณ์ไ ว รั สการเตรียมความพร้อมเป็นเ รื่ อ งสำคัญ การตระเตรียมอาหารให้อุ่นใจเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย “ชั้นวางแทบทุกชั้นในซูเปอร์มาเกตว่างเปล่า โดยเฉพาะอาหารยังชีพที่ข า ดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน เรียกได้ว่าเกลี้ยงเชลฟ์”เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ประชาชนต่างพากันตระเตรียมเสบียงอาหารและของใช้จำเป็นเข้าครัวเรือนซึ่งประเทศอิตาลีรวมไปจนถึงญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเก๊า ฮ่องกง และเกาหลีใต้ ต่างเป็นประเทศที่เข้าสู่เฟส 3 เป็นที่เรียบร้อย สำหรับประเทศไทยนั้น กระทรวงสาธารณสุขยืนยันยังอยู่ในเฟส 2
ในช่วงภาวะแบ บนี้การทำตัวเองให้แข็งแรงถือเป็นเ รื่ อ งจำเป็นอย่างถึงที่สุด เพราะฉะนั้นข้าว ปลา อาหาร และน้ำดื่ม ต้องพร้อมมาดูลิสต์อาหารที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ในย ามฉุกเฉินกันเถอะ

1.น้ำดื่ม


น้ำเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการดำรงชีวิตลองไม่ดื่มน้ำดูสักชั่ วโมง-สองชั่ วโมง จะพบว่าร่ า งกายรู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า หลักทางวิทย าศาสตร์กล่าวว่าหากข า ดน้ำติดต่อกันย าวนานถึง 3 วัน เราอาจเสี ย ชีວิตเลยก็เป็นได้

2.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป


อาหารยังชีพสิ้นคิดแต่ไม่จบชีวิตแน่นอน เพราะมี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและน้ำร้อนสักกาก็พอช่วยให้อิ่มท้องได้แล้ว เลือกรสชาติที่ชอบก็อิ่มท้องได้แม้ในช่วงโ ร คระบาด

3.ขนมปังกรอบ


คาร์โบไฮเดรตหากินง่ายที่เก็บไว้ได้ไม่เสียเร็วช่วยประทังกระเพาะในวันที่ท้องว่าง ก็พอช่วยให้อยู่ท้องได้บ้างแถมยังเก็บได้นานอีกด้วย

4.น้ำผึ้ง


พลังงานจากน้ำตาลและความหวานเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะช่วยให้เราชุ่มชื้นหัวใจแถมสดใสในวันที่ชวนหดหู่ เขาว่ากันว่า ความหวานจะช่วยทำให้สมองแล่นอีกทั้งยังไม่ทำให้หน้ามืดวิงเวียนและแน่นอนว่าน้ำตาลจากธรรมชาติย่อมดีกว่าน้ำตาลขัดสีเป็นไหนๆ

5.น้ำผลไม้กล่อง


ความหวาน ยังจำเป็นอีกเช่นเคยการเติมน้ำตาลให้ร่างกายเป็นทางออกที่ขาดไม่ได้ในภาวะฉุกเฉิน ไม่ว่าจะหน้ามืด ตาลาย หรือคล้ายจะเป็นลม น้ำผลไม้สักกล่องอาจช่วยคุณได้ แถมยังเก็บได้นานอีกด้วย

6.ปลากระป๋อง


เปิดฝาปุ๊บกินได้ปั๊บราดข้าวสวยแบบง่ายๆหรือจะบีบมะนาวนิดโรยพริกขี้หนูหน่อยเพิ่มความฟินให้จัดจ้านขึ้นไปอีกหน่อยก็ย่อมได้นอกจากจะอยู่ท้องแล้วยังได้สารอาหารครบถ้วนอีกด้วย

7.ถั่วอบแห้ง


ถั่วเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ค่อนข้างสูง มีโปรตีนและใยอาหารมากในกรณีที่ไม่แพ้ถั่วการกินถั่วจะช่วยให้อิ่มท้องแต่ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะมิเช่นนั้นอาจลมขึ้นได้เช่นกันถั่วอบแห้งไม่มีวันหมดอายุหากเก็บในภาชนะที่มิดชิดและไม่มีความชื้น

8.ช็อกโกแลต


ทางวิทยาศาสตร์กล่าวว่าช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระอีกทั้งยังช่วยหลั่งสารความสุขอีกต่างหากเพราะฉะนั้นใครที่กลัวตนเองจะตกอยู่ในสภาวะเครียดเพียงได้กินช็อกโกแลตสักแท่งก็จะช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้

9.น้ำพริก


มีน้ำพริกติดตู้กับข้าวไว้สักกระปุกคลุกข้าวสวยร้อนๆก็กินอิ่มได้หลายมื้อ เป็นอาหารที่ทานง่ายมีรสชาติและยังเก็บไว้ได้นานอีกด้วย

10.ข้าวสาร


แทบจะเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้เชียวล่ะ ถึงจะไม่มีกับข้าวกับปลาอย่างอื่นอย่างน้อยมีข้าวสวยโรยเกลือหรือน้ำปลา ก็ไม่แย่จนเกินไปหรอกมั้ง จะหุงเป็นข้าวสวย หรือต้มเป็นข้าวต้มร้อน ๆ ก็ได้เช่นกัน