7 อาหารเช้า บำรุงสมองยอดเยี่ยม

เช้าๆอาจมีหลายครั้งในชีวิตของเรา การงาน การเงิน สังคมและชีวิตครอบครัว ทำให้เราต้องคิดหนักใช้สมอง และความคิดในเรื่องต่างๆ มากมายหลายเรื่องบางครั้งก็ทำให้คนเราเครียดหรือเหนื่อยล้าไปได้เหมือนกัน ไม่เป็นไรครับ เหนื่อยนัก เครียดนักก็พักกันเสียก่อน มาหาอะไรกิน มาหาอะไรบำรุง ร่างกาย บำรุงสมองกันดีกว่าเนอะครับ อาหารบำรุงสมองนั้นมีมากมาย บางคนก็ชอบซุปไก่ รังนก หรือโสม สมุนไพรต่างๆ ก็ว่ากันไปครับ

อาหารแต่ละอย่างก็มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจแตกต่างกันไป การกินอาหารที่หลากหลาย ย่อมได้ประโยชน์เพียงแต่ต้องกินให้พอดี ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป กินให้ถูกส่วน ก็เท่านั้นเองเนอะ

7 อาหารบำรุงสมองยอดเยี่ยมเช้าๆ

1. ปลา

เป็นอาหารบำรุงสมองยอดฮิต ที่เรานึกถึงเป็นอันดับแรกๆเลยครับ เพราะในปลาจะมีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ช่วยสร้างและดูแลผนังเซลส์ประสาทในสมองให้แข็งแรง ไม่เสื่อมตามวัยเร็วเกินไป นั่นเอง (กรดไขมัน DHA ที่อยู่ในกรดไขมันโอเมก้า 3 มีความสำคัญต่อการพัฒนาและบำรุงเซลส์สมองมากเพราะเป็นกรดไขมันโซ่ยาวแบบเดียวกันกับที่พบในเยื่อเซลส์สมองของเรา) ปลากระพง ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาทู เป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 ในปริมาณสูงครับ

2. ถั่วเหลือง

เป็นอาหารบำรุงร่างกายที่ยอดเยี่ยม มีคุณประโยชน์หลากหลายจริงๆครับ สำหรับสมองนั้น ถั่วเหลืองมีสารไฟโตเอสโตรเจน ที่ช่วยให้เซลส์ประสาทของเราแข็งแรง ช่วยเรื่องความจำ

3. สาหร่ายทะเล

มีโอเมก้า 3 สูงเช่นกัน จัดว่าเป็นอาหารบำรุงสมองอย่างหนึ่งที่สำคัญ และยังช่วยให้เส้นผมดกดำได้อีกด้วยครับ

4. กระเทียม

สุดยอดพืชมหัศจรรย์จริงๆครับ กระเทียมจะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างเทโรนินมากขึ้น ช่วยทำให้เราอารมณ์ดี ลดความเครียด ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลส์ประสาท ช่วยให้ความจำดี

5. กล้วยหอม

ถือเป็นผลไม้คลายความเครียดชั้นดีครับ กล้วยหอมช่วยกระตุ้นสารเซโรโทนินให้กับสมอง และยังช่วยบำรุงร่างกายและเพิ่มพลังให้กับร่างกายเราด้วย

6. สตรอเบอรี่สีแดง

มีสารแอนโทไซอะนิน จัดเป็นแอนติออกซิเดนท์ที่ทรงพลัง ช่วยดูแลเซลส์สมอง

7. ผักปวยเล้ง

มีกรดโฟลิกสสูงมาก ช่วยให้อารมณ์ดี หลับง่าย ป้องกันโรคซึมเศร้า ประสาทหลอนและความจำเสื่อม

เหล่านี้แหละครับ อาหารบำรุงสมองทั้งหลายที่หามาทำกินได้ไม่ยากเลย เมื่อสมองดี อารมณ์ดีเราก็จะทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ดีเนอะครับ

ขอบพระคุณที่มา :  oknation