เตือนคนให้รถ อย่าทิ้ง 8 สิ่งนี้ ไว้ในรถเด็ดขาด อาจเกิดอัตรายได้

เชื่อว่าในชีวิตประจำวันนี้ เราแทบจะทุกคนนั้นต้องใช้รถใช้ถนนกันอยู่แล้ว และบางคนอาจอยู่ภายในรถยนต์มากกว่าอยู่ข้างนอก หรือบางคนอาจอยู่ในรถนานกว่าจะถึงจุดหมาย ทำให้ต้องกินอยู่บนรถ และเก็บสมบัติ สัมภาระต่างๆ ไว้บนรถมากมาย ซึ่งสิ่งของที่ว่านี้ บางคนอาจคิดว่ามันจำเป็น จึงรวบรวมทั้งของใช้ในชีวิตประจำวัน ของใช้ยามฉุกเฉิน รวมไปถึงของกิน และขนมขบเคี้ยวต่างๆ

และจริงๆ แล้วสิ่งของต่างๆ ที่คุณจะนำไปไว้บนรถ จะเป็นอะไรก็ได้ หากมันไม่เป็นอันตราย และเป็นภัยต่อตัวคุณ รวมไปถึงรถของคุณ จะเก็บ จะสะสมไว้ก็ได้ ไม่มีปัญหา ไม่มีใครว่า แต่ยกเว้นสิ่งเหล่านี้ ที่ไม่ควรเก็บไว้ในรถเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายขึ้นได้

1. กระป๋องสเปรย์

ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์ดับกลิ่นรถ สเปร์ยน้ำแร่บำรุงผิว ที่มันอันตรายเพราะว่าในกระป๋องสเปรย์นั้นมีแรงอัดเต็มอยู่ ถ้ามาเจอความร้อนสูง ๆ ในรถประกอบกับแสงแดดเป็นเวลานานแรงดันยิ่งสูงขึ้น ในที่สุดก็เกิดแตกขึ้นในรถนั่นเอง

2. แบตเตอร์รี่สำรอง

อีกหนึ่งอย่างสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกของเราคือ แบตสำรอง ยิ่งรุ่นที่คุณภาพไม่ค่อยดีนักยิ่งน่าเป็นห่วง แต่จะคุณภาพแค่ไหนก็ไม่ควรจะเก็บในรถเด็ดขาดเพราะในนั้นมีสารลิเธียมไอออนอยู่ทำให้เกิดการลัดวงจรเวลาโดนความร้อนมาก ๆ จนแตกตัวตัวทำให้รถของคุณเกิดความเสียหายรวมถึงคนที่นั่งอยู่ในรถในที่สุด

3. สมาร์ทโฟน

ในมือถือหนึ่งเครื่องมีวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ มากมายเลยแถมยังมีแบตเตอร์รี่อีกด้วย ถ้าลืมเอาไว้ก็ทำให้ความร้อนในมือถือสูงขึ้นเกิดการลัดวงจรของแบตได้ ยิ่งถ้าเปิดเครื่องใช้งานไว้ในรถและซ้ำด้วยการจอดรถตากแดด อาจทำให้เกิดลัดวงจรและทำให้แตกตัวได้ในที่สุด

4. ไฟแช็ค

เรามักจะเห็นกันบ่อย ๆ ถ้าหากเผลอวางไฟแช็คเอาไว้มันจะมีปฏิกิริยาของเหลวภายในนั้นกับความแรงของแสงแดดและในรถ โอกาสแตกตัวมีสูงมาก และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่อากาศร้อนจัดไฟแช็กจะแตกตัวตัวทำให้รถของคุณเกิดความเสียหายรวมถึงคนที่นั่งอยู่ในรถในที่สุด

5. ของแต่งรถที่เป็นยาง

ของตกแต่งรถที่เอามาวางในหน้าคอนโซนนั้นพยายามเลี่ยงทุกอย่างที่เป็นยางจะดีกว่า เพราะเมื่อถูกความร้อนสูง ๆ ยางสามารถละลาย และสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ของเราได้ แม้กระทั่งยางลบดินสอก็ยังอันตราย หากจำเป็นต้องวางก็หาที่เก็บให้พ้นแสงและความร้อนจะดีกว่า

6. ขวดน้ำ

โดยเฉพาะในมุมที่รถโดนแสงแดดส่องเข้ามาถึงจุดที่ขวดน้ำวางอยู่ เพราะว่าจะทำให้เกิดการหักเหของแสงระหว่างขวดน้ำกับน้ำในรถผ่านกระจก เรียกว่าแสงแดดไปรวมโฟกัสที่เดียวทำให้เกิดความร้อนสูงมากแล้วจะเกิดไฟลุกขึ้นมาได้เลย นอกจากขวดน้ำแล้วก็ยังรวมไปถึงทั้งกระดาษ และผ้าด้วยเหมือนกัน

7. น้ำมันหอมระเหย

พยายามให้ระวังมากที่สุดเพราะว่าอันตรายมากที่จะทำให้มันละลายแล้วไหลมาทำให้เกิดความเสียหายบนรถของเราได้ แถมบางครั้งอาจจะไปสะสมอยู่ในรังผึ่งของแอร์รถทำให้อุดตัน ระบบปรับอากาศของรถเสียหายนั่นเอง

8. เครื่องสำอางต่าง ๆ

ไม่ใช่ว่าจะทำให้มันละลายเลอะรถ แต่ความร้อนทำให้สกินแคร์ของคุณเสื่อมสภาพและหมดอายุเร็วมาก หรือไม่ก็เสียก่อนที่จะถึงวันหมดอายุจริง ๆ เสียอีกนะ อย่าลืมว่าเครื่องสำอางแต่ละชิ้นไม่ใช่ถูก ๆ เลยด้วย

บางข้ออาจจะดูเป็นสิ่งของจำเป็นจริงๆ ที่ต้องมีติดรถไว้ แต่เชื่อเถอค่ะ หากเกิดอุบัติเหตุจากสิ่งของเหล่านี้ขึ้นมาจริงๆ เราจะโทษใครไม่ได้เลย นอกจากตัวเราเอง ดังนั้นเราขอแนะนำให้เก็บสิ่งของเหล่านี้ให้ดีไม่ควรที่จะทิ้งไว้ในรถ เด็ดขาด อย่างไรก็ตามแล้ว ขอให้ขัใช้รถใช้ถนนกันดีๆนะค่ะ