ชาใบมะกรูด ดื่มเช้า-เย็น อายุยืน ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย

วันนี้เราขอนำเสนอ ชาใบมะกรูด ดื่มเช้า-เย็น อายุยืน ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย

เรื่องของสุขภาพ เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านอาหารและเครื่องดื่ม วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้ ชาใบมะกรูด ดื่มเช้า-เย็น อายุยืน ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ที่ต้องบอกเลยว่ามากไปด้วยสรรพคุณและดีต่อสุขภาพอย่างมากเลยล่ะค่ะ ว่าแล้วเราไปดูรายละเอียดกันเลย



ประโยชน์ของมะกรูด

มะกรูดและชาใบมะกรูดนั้น มากไปด้วยสรรพคุณมากมาย มะกรูดมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงและต้านทานโรค น้ำมันหอมระเหยจากมะกรูดมีสรรพคุณช่วยผ่อนคลายความเครียด

คลายความกังวล ทำให้จิตใจสงบนิ่ง ด้วยการสูดดมผิวมะกรูดหรือน้ำมันมะกรูดจะช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่การใช้ไม่ควรจะใช้ความเข้มข้นมากกว่า 1% เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้



ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ด้วยการใช้ผิวมะกรูด รากชะเอม ไพล เฉียงพร้า ขมิ้นอ้อย ในปริมาณเท่ากัน นำมาบดเป็นผง นำมาชงละลายน้ำร้อนหรือต้มเป็นน้ำดื่ม ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ

ช่วยแก้ลม หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ช่วยแก้อาการไอ ขับเสมหะ ด้วยการใช้ผลมะกรูดนำมาผ่าซีก เติมเกลือ นำไปลนไฟให้เปลือกนิ่ม แล้วบีบน้ำมะกรูดลงในคอทีละน้อย ๆ จะช่วยแก้อาการไอได้ สูตรนี้ก็สามารถใช้เป็นยาขับเสมหะได้ด้วยเช่นกัน ช่วยฟอกโลหิต
ใบมะกรูดมีสรรพคุณช่วยยับยั้งหรือชะลอการขยายตัวช่วยต่อต้านมะเร็ได้ นอกจากนี้ยังดีต่อคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงอีกด้วยล่ะค่ะ



สูตรน้ำสมุนไพร ชาใบมะกรูด

1. นำเอาใบมะกรูดที่เป็นใบแก่แล้วเท่านั้น สักประมาณ 10 ใบ

2. นำใบมะกรูดมาล้างทำความสะอาด

3. นำหม้อตั้งไฟเติมน้ำเปล่าลงไปประมาณ 3 แก้ว หรือปริมาณ ½ ลิตร

4. นำใบมะกรูดลงไปในหม้อ

5. ต้มให้เดือด ระยะเวลาประมาณ 15 นาที



6. พร้อมดื่ม

เป็นการทำน้ำสมุนไพรช่วยลดความดันแบบง่าย ๆ ทำตามได้ทุกบ้าน ใครที่มีคนในบ้านเจ็บป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงอยู่นั้นแนะนำเลยว่าให้ต้มชาใบมะกรูดให้ทานทุกวัน เช้า – เย็น

หากมันทานยากไปกับการทานน้ำมะกรูดเปล่า ๆ ก็เพิ่มรสชาติด้วยน้ำตาลทรายแดงสัก 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปในหม้อ

และนี่ก็รายละเอียดของ ชาใบมะกรูด ดื่มเช้า-เย็น อายุยืน ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ที่ต้องบอกเลยว่า เต็มไปด้วยประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพจริงๆ ค่ะ



ขอบพระคุณข้อมูลจาก MedThai และนายข้าวต้ม